Bán xe có thể coi là ngành nghề "trend" hiện tại khi nó mang lại nguồn thu nhập tốt và sự linh động về mặt thời gian cho mỗi cá nhân gia nhập thị trường đang ngày một phát triển tại Việt Nam. Nhưng cũng chính vì thế, số lượng sales tăng theo cấp số nhân, dẫn tới sân chơi bị chia năm sẻ bảy. Việc chọn cho mình một hướng đi riêng lúc này đóng vai trò tiên quyết để tạo ra sự chú ý và khiến khách hàng phải nhớ tới mình.

Xuân Hoàn là một ví dụ điển hình như vậy khi anh nổi tiếng trong giới với vai trò bán xe cho người nổi tiếng. Đến nỗi, nhiều ngôi sao khi có ý định mua xe sang, họ liền nghĩ tới việc "đến Trường Chinh gặp Xuân Hoàn đi". Để hiểu hơn về bí quyết của "ông trùm" này, tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với anh vào thời gian qua.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 1.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 2.

Tôi tham gia ngành xe tại Việt Nam từ khoảng những năm 2006 nhưng khi đó chỉ làm mảng xe nhập khẩu thôi. Sau đó, vì những lý do cá nhân, tôi nghỉ một thời gian để làm truyền thông trong ngành giải trí rồi mới quay trở lại nghề bán xe chính hãng. Đơn giản vì lúc đó có người khuyên rằng tôi hợp những thứ di chuyển, xe cộ nên tôi quay lại nghề cũ.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 3.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 4.

Thực ra, bán xe cho người nổi tiếng có hai nguyên nhân. Một là, tôi đã có sẵn những mối quan hệ rồi. Sau đó, yếu tố thứ hai, nhà máy MBV (Mercedes-Benz Việt Nam – PV) có chính sách hỗ trợ cho tập khách hàng chuyên biệt này. Quan trọng nhất, công việc này như một cái "duyên" của tôi, nhiều lúc tôi cảm thấy cũng đầy thách thức và áp lực, nhưng sau tất cả tôi tìm được niềm vui và có lẽ là một chút danh tiếng (cười).

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 5.

Đầu tiên là một chút ưu đãi về giá bán ban đầu, nhưng quan trọng hơn MBV sẽ cân nhắc đồng hành cùng các dự án nghệ thuật tiềm năng về sau của các nghệ sĩ. Mức độ ưu đãi, hợp tác được MBV đánh giá với nhiều tiêu chí. Chúng tôi hướng đến việc đôi bên cùng có lợi nên các nghệ sĩ cũng cảm thấy thoải mái mà cũng không mang nặng tính thương mại.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 6.

Như bạn có thể thấy, xe Mercedes-Benz tại Việt Nam theo thời gian chỉ có tăng giá chứ chưa bao giờ giảm giá. Việc nhận được ưu đãi về giá ban đầu dù không quá nhiều cũng đã một sự khích lệ rất lớn cho nghệ sỹ. MBV cũng mong muốn đồng hành lâu dài, chẳng hạn thông qua việc hỗ trợ phương tiện hay một phần kinh phí với các liveshow, MV hay phim điện ảnh. Với những ưu đãi mà họ đang nhận được, tôi tin là họ sẽ cảm thấy rất vui vẻ với khi hợp tác và sử dụng xe Mercedes-Benz.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 7.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 8.

Tôi có may mắn là đã làm việc với các nghệ sỹ. Gần như tất cả nghệ sỹ tại Việt Nam, tôi đều có quen biết và liên hệ được. Bản thân tôi đã tự định được họ đang ở mức nào để khi đề xuất lên MBV, thường thường xác suất lên tới 80% là chính xác.

2 năm trước, đại lý Vietnam Star còn hỗ trợ thêm cho tôi để tạo điều kiện cho các nghệ sỹ cảm thấy thoải mái nhất trong việc mua xe. Chính tôi cũng có những chương trình riêng để tạo được cộng đồng khách hàng nổi tiếng của mình. Khi mà nghệ sỹ có nhu cầu tài chính thông qua ngân hàng thì gần như họ sẽ được duyệt luôn mà không cần thẩm định. Hiện nay chúng tôi có sẵn các gói hỗ trợ tài chính Mercedes-Benz nên việc mua xe rất nhanh chóng.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 9.

Gần như 70% là nghệ sỹ tới với tôi vì họ biết họ sẽ được phục vụ một cách trọn vẹn. Trọn vẹn ở đây là dịch vụ sau bán hàng. Tôi có riêng ê-kíp để phục vụ cho họ. Xe của họ chỉ cần gặp bất kỳ trục trặc nào, tôi sẽ phái người tới tận nơi để lấy xe bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm, tất cả 24/24 có người lo. Khi mà có hẳn ê-kíp như vậy rồi thì vấn đề giá cả đôi khi không còn là vấn đề nữa.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 10.

Nếu vậy, hẳn anh sẽ bị cạnh tranh giữa các sales Mercedes-Benz với nhau phải không?

Hiện tại, cơ chế của sales phải có sự cạnh tranh mới phát triển được. Bản thân Mercedes-Benz tại Việt Nam cũng có tới 3 đại lý lớn và 1 đại lý nhỏ, tạm gọi là 4 đại lý, tự cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.

Nhưng gần như mảng giải trí, trước khi tôi về, hoàn toàn bỏ ngỏ. Thực ra, nếu nói về lợi nhuận của đại lý thì việc bán xe cho ngôi sao rất thấp. Thậm chí có xe bằng 0. Nhưng bù lại, giá trị thương hiệu rất cao. Ví dụ, 3 năm nay, tôi làm mảng này, thì các nghệ sỹ nói với nhau rằng, nếu có mua xe thì về Trường Chinh để được chăm sóc một cách đặc biệt. Đó là niềm vui của tôi.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 11.

Ngoài chuyện khác biệt về giá, tôi đang triển khai một thứ có thể gọi là thương hiệu cá nhân nói riêng. Khi tôi bán xe cho nghệ sỹ, họ rất vui sướng. Tới độ, hôm rồi bán cho Huỳnh Phương ở FAPTV, bạn ấy nói rằng: "Anh ơi, em mà livestream là phải 120 triệu đấy nhưng mà anh bán xe cho em, em sẽ tặng cho anh cái đó". Và quả thật, khi bạn ấy bật cái livestream lên một phát là 26 nghìn người vào xem luôn. Tôi thấy thật khủng khiếp. Và sau mỗi livestream kiểu vậy thì tôi sẽ nhận được từ 5-6 đơn hàng từ Facebooker. Các nghệ sỹ sẵn sàng ghi status, chụp hình chung và quảng bá cho tôi mà không cần điều kiện trong khi agency phải trả rất nhiều tiền để làm điều đó.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 12.

Ngoài ra, ở mỗi lần giao xe, tôi còn chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Thực ra cách đây khoảng 3 năm, có một bạn PG khui sâm-panh tại buổi lễ bàn giao xe, bắn pháo bông ở Việt Nam nói chung và xe sang nói riêng là một điều sa sỉ. Tôi tiên phong làm việc đó. Tới nay, tôi nhìn lại các hãng xe khác, họ cũng đang làm giống như mình. Thậm chí cả hãng xe bình dân cũng làm y chang như mình. Tôi cảm thấy rất vui khi tạo được trào lưu.

Trước đây, các buổi giao xe, kể cả của các hãng cao cấp cũng rất bình thường. Nhưng đối với tôi, thời khắc đó rất quan trọng. Hình ảnh mà tôi chuẩn bị rất kỹ càng. Khi khách hàng của tôi nhận được ảnh, họ rất happy với điều đó để họ dùng chính ảnh đó đăng facebook, khoe bạn bè và vô tình đó cũng là lan tỏa hình ảnh của tôi. Tôi không dám nói mình là người đầu tiên nhưng mình là người chuẩn bị kỹ nhất và luôn luôn đổi mới. Tôi không dùng giá để cạnh tranh trong thời buổi bão giá như hiện nay. Tôi dùng chất lượng của dịch vụ và sử dụng hậu mãi để cạnh tranh. Tôi thấy với những khách hàng đã đủ tiềm lực tài chính để mua Mercedes thì cái cảm giác được phục vụ là vô cùng quan trọng, hơn là những món tiền bớt cho họ. Có rất nhiều khách hàng nói với tôi là: "Anh ơi, anh nhớ làm cho em cái lễ giao xe như vậy nha".

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 13.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 14.

Tôi thích tất cả nghệ sỹ trẻ. Họ đang trong quá trình phát triển. Nhất là Hương Tràm. Tôi đến với bé Tràm thực sự là cơ duyên. Tôi lên Facebook nói rằng: "Tràm ơi, em đang diễn tốt quá, đủ tiền mua xe rồi đúng không em, liên hệ với anh ngay, anh có ưu đãi". Đó, vậy thôi, thế là bé Tràm qua mua ngay chứ chưa hề quen biết nhau trước đó.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 15.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 16.

Tôi có khả năng sư phạm. Tôi cắt nghĩa rất dễ hiểu cho mọi tầng lớp. Nên tương lai sẽ thiên về giảng dạy, đào tạo thay vì quản lý vì thực ra tôi cũng làm quản lý từ rất trẻ rồi. Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, tôi thấy nghề sales mang lại cho mình quá nhiều thứ. Đó là đam mê thời gian chủ động và tiền. Có thể mình là nhân vật bình thường nhất cty nhưng lại kiếm tiền nhất công ty.

“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 17.
“Ngôi sao” bán xe sang cho showbiz Việt hé lộ bí quyết thu hút người nổi tiếng - Ảnh 18.

Ảnh: Trịnh Kim Điền. Thiết kế: Tom