Nikkei BP - nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản - mới đây đã mua một chiếc ô tô điện BYD Seal của hãng BYD, trước khi tháo dỡ hoàn toàn chiếc xe này để hiểu được tư duy của "nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới trong tương lai", trang Notebookcheck đưa tin.

Nikkei BP sau đó sẽ xuất bản một cuốn sổ tay hướng dẫn có tên gọi "Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)". Sổ tay sẽ bao gồm 350 trang ảnh ghi lại công đoạn tháo dỡ các chi tiết, thành phần của xe, song song với việc giải thích cũng như hướng dẫn sửa chữa BYD Seal.

Do đây là sổ tay hướng dẫn hướng tới đối tượng là OEM trong ngành sản xuất phụ tùng cũng như bộ phận R&D của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Nhật, giá bán của nó khá đắt đỏ, lên tới 6.340 USD (tương đương 149 triệu đồng). Theo dự kiến, Nikkei BP sẽ phát hành sách vào ngày 15 tháng 9 tới đây cùng với video ghi lại quá trình này.

Người Nhật thử 'giải phẫu' xe điện Trung Quốc để tìm hiểu cách chế tạo, đưa ra nhận xét bất ngờ trước công nghệ nhìn thấy - Ảnh 1.

Ảnh bìa của sổ tay "Tháo dỡ toàn bộ BYD SEAL Trung Quốc (Phiên bản hoàn chỉnh)”, gồm 350 trang ảnh ghi lại công đoạn tháo dỡ các chi tiết, thành phần của xe. Ảnh: Notebookcheck

Từ lâu nay, các công ty tại Nhật Bản có lịch sử thực hiện các hoạt động tháo dỡ các phương tiện như ô tô để đánh giá vị thế và mức độ tiến bộ về công nghệ của đối thủ cạnh tranh. Vào năm 2003, chính nhà xuất bản Nikkei BP phát hành một phân tích dài về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vào năm 2003, kết luận rằng quốc gia tỷ dân đi sau Nhật Bản mười năm về công nghệ sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, sau 20 năm, tình thế đã thay đổi. Các hãng sản xuất xe điện nội địa của Trung Quốc như BYD được cho là có thể vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Điều này khiến các hãng ô tô của Nhật Bản phải thay đổi quan điểm. Đây là lý do vì sao Nikkei BP đã ‘mổ xẻ’ BYD SEAL, vốn cũng là mẫu xe điện bán chạy nhất của BYD khi đang cạnh tranh trực tiếp với Model 3 của Tesla, để xem điều gì khiến nó thành công.

Sau khi kiểm tra công nghệ khung gầm cell-to-pack với Pin Blade tích hợp, thiết kế và các thành phần khác, Nikkei BP "tin rằng BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số một thế giới và BYD có tầm nhìn xa để dẫn đầu thế giới tiêu chuẩn trong thiết kế."

Đây là một nhận xét rất đáng chú ý của Nikkei BP, vốn từng thực hiện việc ‘mổ xẻ’ và xuất bản sách hướng dẫn tháo lắp xe Tesla và các mẫu xe điện khác trước đây, cho phép nhà xuất bản này có cơ sở để so sánh.

Người Nhật thử 'giải phẫu' xe điện Trung Quốc để tìm hiểu cách chế tạo, đưa ra nhận xét bất ngờ trước công nghệ nhìn thấy - Ảnh 2.

Một số hình ảnh các linh kiện, thành phần của BYD Seal sau khi được tháo rời sẽ có mặt trong cuốn sổ tay của Nikkei BP. Ảnh: Notebookcheck

Một giám đốc điều hành của Toyota gần đây cho biết các kỹ sư của hãng đã tháo rời một chiếc Model Y của Tesla và rất ấn tượng với cách nó được chế tạo một cách hiệu quả, khi hầu như không có một bộ phận thừa nào. Giờ đây, Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang chuyển sang kỷ nguyên xe điện cũng có thể tìm thấy một ‘hình mẫu’ chế tạo ô tô điện tuyệt vời khác trong BYD Seal, nhờ vào sổ tay hướng dẫn sửa chữa đắt tiền của Nikkei BP.

Cũng phải nói thêm, không chỉ riêng các hãng sản xuất ô tô tại Nhật Bản thực hiện việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ, bản thân các công ty tại quốc gia khác cũng từng thực hiện việc tương tự. Bản thân hãng BYD trước đây cũng từng tháo rời các mẫu xe của Toyota và Honda trong buổi bình minh của kỷ nguyên sản xuất xe chạy bằng khí đốt để xem chúng được sản xuất như thế nào.

Tham khảo Notebookcheck