Ford cho biết trên trang Fareed Zakaria GPS của CNN rằng: "Họ phát triển rất nhanh và trên một quy mô lớn. Bây giờ họ đang xuất khẩu những mẫu xe điện đi nhiều quốc gia. Các mẫu xe này vẫn chưa có ở Mỹ nhưng tương lai sẽ đến đây vì vậy chúng tôi cần phải chuẩn bị sẵn sàng".

Chủ tịch Ford: Mỹ chưa sẵn sàng cạnh tranh xe điện với Trung Quốc - Ảnh 1.

Trước đó, Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley đã nói rằng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng trong lĩnh vực thị trường xe điện không phải General Motors hay Toyota mà là các nhà sản xuất Trung Quốc như: BYD, Geely, SAIC và Great Wall.

Farley cho rằng: "Để đánh bại họ, bạn phải có một thương hiệu rất khác biệt, hoặc bằng chi phí. Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ là một cường quốc trong lĩnh vực này, vì vậy chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ chính chứ không phải GM hay Toyota".

Tuy nhiên, theo Car Expert, những quy định tại Mỹ sẽ khiến các hãng xe nước ngoài khó cạnh tranh hơn trên thị trường xe điện của quốc gia này.

Đạo luật giảm lạm phát được ban hành gần đây yêu cầu các thương hiệu nước ngoài sản xuất xe điện ở Mỹ phải đủ điều kiện nhận khoản khấu trừ thuế 7.500 USD và những xe điện cần pin đạt ít nhất 40% nguồn nguyên liệu từ Bắc Mỹ hoặc từ một đối tác giao dịch của Mỹ vào năm 2024. Nhu cầu nguyên liệu pin sẽ tăng lên 80% vào năm 2027.

Tháng 11/2019, Ford ra mắt Mustang Mach-E, áp dụng bảng tên mẫu nổi tiếng cho crossover hoàn toàn chạy điện. Và vào tháng 9/2022, Blue Oval đã giới thiệu E-Transit phiên bản EV thuần túy của chiếc xe thương mại tại thị trường châu Âu.