Theo dữ liệu được JATO Dynamics thu thập và chia sẻ hồi giữa tuần này, tổng doanh số xe bán ra tại 27 quốc gia châu Âu trong tháng 5 giảm 57% với cái tên bán chạy nhất bất ngờ thuộc về Clio – mẫu xe đô thị cỡ nhỏ thuộc đội hình Renault (16.028 đơn vị). Xếp sau Clio là 2 mẫu xe đô thị khác bao gồm Volkswagen Golf và Peugeot 208 với doanh số lần lượt 13.125 và 10.977 đơn vị.

Những cái tên khác trong top 10 xe bán chạy nhất châu Âu trong tháng 5 phần lớn cũng nằm ở phân khúc cỡ nhỏ với lần lượt từ cao tới thấp là Dacia Sandero, Renault Captur, Volkswagen T-Roc, Opel Corsa, Dacia Duster, Citroen C3 và cuối cùng là Volkswagen Tiguan.

Ở hạng mục xe hybrid, các mẫu xe dẫn đầu đều là các dòng xe toàn cầu danh tiếng và có điểm chung là… đều đến từ Toyota, lần lượt Corolla, C-HR và RAV4 ở vị trí 1, 2 và 3. Ford Kuga, BMW X3 cùng Volkswagen Passat chiếm 3 vị trí kế tiếp trong khi Renault Zoe đẩy Volkswagen e-Golf và Tesla Model 3 xuống top sau.

Chuyện khó ngờ: Người dân đổ xô đi mua sedan/hatchback, SUV bất ngờ thất sủng  - Ảnh 1.

Dù tỉ lệ xe bán ra xuống thấp chỉ còn chưa đầy một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, cột mốc đạt được trong tháng 5 vẫn tăng hơn gấp đôi so với tháng 4. Dù vậy, kết quả này vẫn chưa thể hiện được nhiều về khả năng cũng như tốc độ hồi phục dài lâu của thị trường khi một số xe không nhỏ bán ra trong tháng này được tính dồn từ giai đoạn dịch.

Phân khúc thống trị thị phần xe mới tại châu Âu vẫn là SUV (40%) còn ở chiều ngược lại là MPV và sedan cỡ lớn. Dù vậy, các mẫu xe bán chạy nhất vẫn nằm phần lớn ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ cho thấy không ít khách hàng đã thực hiện thắt lưng buộc bụng, chọn mẫu xe hợp lý về tài chính hơn thay vì nhắm đến mẫu xe mình mong muốn.

Tham khảo: Carscoops