1. Kia Sorento

Kia Sorento là cái tên đứng đầu danh sách "chậm" thay đổi nhất tại Việt Nam. Phiên bản đang bán tại đại lý thuộc thế hệ thứ 2, giới thiệu khách hàng trong nước lần đầu tiên vào năm 2014, và lần cập nhật lần gần nhất vào năm 2016.

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 1.

Kia Sorento đang bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 2.

Trong khi đó, Kia đã ngừng sản xuất Sorento thế hệ thứ 2 tại nhiều quốc gia trên thế giới từ năm 2015, để nhường chỗ cho thế hệ thứ 3. Hồi đầu năm nay, mẫu SUV Hàn Quốc đã bước sang thế hệ thứ 4 với nhiều thay đổi mạnh mẽ ở cả ngoại hình, nội thất, động cơ và tính năng.

Vì thế, không khó hiểu khi Kia Sorento thua thiệt trong cuộc đua doanh số trong phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam. Trong năm 2019, mẫu xe nhà Kia đạt tổng doanh số 1.332 xe, thấp hơn Toyota Fortuner (12.667 xe), Hyundai Santa Fe (9.228 xe), Ford Everest (7.852 xe), Mazda CX-8 (2.508 xe), và chỉ xếp trên Isuzu mu-X (544 xe).

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 2.

Các đại lý Kia trên toàn quốc đang áp dụng mức giảm 50-100 triệu đồng cho dòng xe Sorento. Cụ thể, bản GAT giảm 50 triệu đồng, GATH giảm 100 triệu đồng và DATH giảm 60 triệu đồng. Mức giá mới lần lượt là 749 triệu đồng, 799 triệu đồng và 889 triệu đồng. Tất cả mẫu xe thuộc diện giảm giá được sản xuất năm 2019.

Trước đó từng có tin đồn rằng, THACO sẽ cho ra mắt phiên bản thứ 4 của Kia Sorento lắp ráp tại Việt Nam, và bán ra vào quý 4 năm nay.

2. Ford Explorer

Dù đã ra mắt từ đầu năm 2019, nhưng sau hơn 1 năm, Ford Explorer thế hệ thứ 6 mới chỉ về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân với số lượng hạn chế. Trong khi đó, phiên bản Explorer mà Ford phân phối trong nước vẫn là thế hệ thứ 5 với giá bán đề xuất 1,999 tỷ đồng.

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 3.

Ford Explorer tại Việt Nam hiện có giá niêm yết 1,999 tỷ đồng.

Ford Explorer ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam hồi cuối 2016, và ra mắt bản facelift vào cuối năm 2018. Khi mới về nước, mẫu SUV Mỹ là cái tên "hot" trên thị trường xe hơi. Người tiêu dùng muốn nhận xe sớm phải mua dưới dạng "bia kèm lạc", có thời điểm giá nhận xe ngay chênh hơn 200 triệu đồng so với giá niêm yết.

Nhưng sức hút của mẫu xe này giảm dần từ sau Tết Nguyên đán 2019. Đến tháng 2/2020, Ford Việt Nam công bố giảm giá 269 triệu đồng cho mẫu Explorer, về mức 1,999 tỷ đồng, đi kèm gói bảo hành 5 năm, bảo dưỡng 5 năm và cứu hộ 5 năm miễn phí. Hiện tại, người mua xe tại đại lý có thể được giảm thêm vài chục triệu đồng.

Từng có tin đồn thế hệ mới của Ford Explorer có thể về nước vào cuối năm 2020, nhưng hãng xe Mỹ đã lên tiếng xác nhận "chưa có kế hoạch ra mắt bất cứ sản phẩm Ford Explorer nào khác".

3. Nissan X-Trail

Hồi cuối 2019, báo chí Malaysia đưa tin về việc hợp đồng ký kết quyền phân phối Nissan tại Việt Nam của Tan Chong sẽ chấm dứt vào ngày 10/9/2019. Nhưng gần đến ngày "ly hôn", hợp đồng giữa hai bên được gia hạn thêm 1 năm, kéo dài đến hết ngày 30/9/2020.

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 4.

Nissan X-Trail đứng cuối trong cuộc đua doanh số phân khúc crossover cỡ trung.

Sự mông lung về tương lai của Nissan tại Việt Nam dường như ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch sản phẩm. Hiện tại, mẫu X-Trail tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 3, đã ra mắt được gần 4 năm, được bổ sung phiên bản V-Series vào năm 2019. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp này là do Nissan Việt Nam thực hiện, chứ không phải bản nâng cấp chính thức của Nissan toàn cầu.

Hiện tại, Nissan X-Trail thế hệ thứ 3 đã có bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) từ rất lâu, và ra mắt ở một số quốc gia trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia, Lào,... cách đây hơn 1 năm. Thậm chí, thế hệ thứ 4 của mẫu crossover Nhật Bản cũng đã hoàn tất, sẵn sàng xuất hiện trong năm nay.

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 5.

Tại đại lý, Nissan X-Trail luôn có giá bán thực tế thấp hơn so với giá niêm yết. Trong tháng 6, hai phiên bản 2.0 SL 2WD và 2.5 SV 4WD của X-Trail lần lượt được giảm 28 và 30 triệu đồng. Mức giá sau giảm của hai phiên bản này là 913 và 993 triệu đồng. Như vậy, phiên bản cao cấp nhất 2.5 SV có giá bán gần ngang ngửa với bản E của Honda CR-V (cấu hình thấp nhất) là 983 triệu đồng.

Sự chậm trễ trong việc nâng cấp sản phẩm khiến Nissan X-Trail xếp cuối phân khúc crossover cỡ trung. Trong năm 2019, xe đạt doanh số 1.257 xe, xếp sau Honda CR-V (13.337 xe), Mazda CX-5 (10.231 xe), Hyundai Tucson (8.128 xe), và Mitsubishi Outlander (3.835 xe).

3 mẫu SUV chậm thay đổi nhất Việt Nam: Doanh số thua xa đối thủ, giảm giá kịch sàn để xả hàng tồn - Ảnh 6.