Người thợ sửa xe Đoàn Quý ở Bình Định vốn nổi tiếng lâu nay bằng bằng việc tạo ra những chiếc xe máy độc đáo, trong đó phần nhiều là những mẫu xe dành cho người khuyết tật.

Mới đây anh Quý vừa hoàn thành một chiếc xe đặc biệt, giúp người khuyết tật ngồi xe lăn có thể di chuyển tham gia giao thông an toàn và tiện lợi.

Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 1.

Chiếc Honda Air Blade đời 2012 hóa thân thành “bán tải 3 bánh” chuyên dụng cho người khuyết tật.

Từ một chiếc Honda AirBlade cũ đời 2012 mua lại giá khoảng 18 triệu đồng, người chủ xe mong muốn có một phương tiện giúp mình đi lại hàng ngày ở khoảng cách xa, thay vì loanh quanh với chiếc xe lăn hoặc phải nhờ sự trợ giúp của người khác.

Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định

Honda Air Blade đời này sử dụng động cơ phun xăng điện tử 125cc, kết hợp hệ thống phanh kết hợp (Combi Brake) phân bổ lực phanh trên cả hai bánh khi người điều khiển sử dụng phanh bên trái, là một lựa chọn phù hợp để dựng theo ý tưởng tạo hình một chiếc xe chuyên chở người tàn tật cùng xe lăn.

Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 3.

Chiếc xe được cấu tạo với hai phần gồm thân vỏ xe Honda cùng động cơ và phần thùng gò tôn.


Anh Đoàn Quý cho biết đã phải mất khoảng 2 tháng từ lúc lên ý tưởng cho đến tự tay làm từng công đoạn “độ” xe. Trước tiên chiếc Honda Air Blade sẽ được tháo rời các chi tiết, đồ điện, khung được cắt làm đôi để tiện việc đấu nối sau này.

“Khung thùng xe được làm từ sắt ống mạ kẽm và vỏ thùng gò bằng tay. Chiếc xe có cấu tạo giúp người khuyết tật tự lên thùng từ phía sau, tự đóng chốt cửa. Khởi động và di chuyển bình thường như các loại xe tay ga, nhưng tôi có chế thêm số lùi để dễ thao tác quay đầu. Chi phí cả mua xe lẫn công làm khoảng 57 triệu đồng”, anh Quý cho biết.

Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 4.

Người khuyết tật có thể tự lên xe từ phía sau, một chiếc cần gạt sẽ giúp tự đóng mở phần sàn sau kiêm cầu nâng.

 

Quan sát chiếc “bán tải 3 bánh” độc đáo này có thể thấy người thợ đã rất quan tâm đến các chi tiết phục vụ trực tiếp cho sự an toàn của người khuyết tật khi di chuyển bằng chiếc xe khá cồng kềnh. Ngoài việc giữ lại cụm đầu xe nguyên bản với các tính năng đèn chiếu sáng, xi-nhan, anh Quý còn chế thêm đèn xi-nhan và đèn gầm ở mặt trước thùng xe. Phía sau, người thợ chế cụm đèn gồm 3 loại là: đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn lùi.

Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 5.

Chiếc xe có khoảng trống trên sàn thùng để người khuyết tật có thể ngồi xe lăn và điều khiển xe, phía sau có ghế ngồi để chở thêm một người nữa.

 
Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 6.

Do phần thùng xe chiếm trọng lượng khá nặng nên hai bánh sau, mỗi bánh có tới 2 giảm xóc lò xo.


Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 7.

Chiếc xe vẫn giữ cụm đầu Honda Air Blade với các tính năng nguyên bản.


Ngắm “bán tải 3 bánh” Honda AirBlade của dân chơi Bình Định - Ảnh 8.

Chiếc xe hoàn thành là một sản phẩm đặt hàng riêng của khách hàng ở Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.