Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước trận động đất mạnh vừa diễn ra tuần trước tại thủ đô của Mexico. Khoảng 50 người mất tích và 326 ca tử vong là những số liệu mới nhất được thị trưởng thành phố, ông Miguel Ángel Mancera, công bố cho đến thời điểm hiện tại.

Cảnh tượng những toà nhà đổ và những người dân đang cố gắng đào bới, tìm kiếm những người sống sót diễn ra khắp khu vực 4 bang đã khiến người ta hồi tưởng lại trận động đất lịch sử trong quá khứ. Vào tháng 9/1985, một cơn địa chấn lớn đã phá huỷ Mexico.

Bài học đắt giá trong quá khứ

Nền công nghiệp ô tô Mexico chống lại động đất như thế nào? - Ảnh 1.

Theo Auto News, vào những năm 1980, Mexico là quốc gia một đảng và nằm dưới sự thống trị bởi nền công nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ. Tham nhũng và hối lộ trong các hợp đồng xây dựng đã khiến cho các bộ luật liên quan bị lỏng lẻo.

Gần 10.000 người thiệt mạng cùng hàng ngàn toà nhà bị phá huỷ. Bài học đắt giá từ trận động đất năm 1985 đã tạo nên một nền tảng để quốc gia này nghiêm túc hơn trong các bộ luật xây dựng, an toàn lao động và việc tố tụng của công dân.

Trên thực tế, trận động đất năm 1985 được coi là một dấu mốc lịch sử khi thảm hoạ này đã tạo ra một xã hội dân sự đầy năng nổ, một bước chuyển mình của chế độ dân chủ hiện đại và một nền kinh tế mở cửa, hội nhập với thế giới.

Nền công nghiệp ô tô Mexico chống lại động đất như thế nào? - Ảnh 2.

Chỉ trong vài năm, đảng cầm quyền bắt đầu tan rã và Mexico góp mặt trong các cuộc đàm phán để đi đến Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.

Quá khứ chỉ là quá khứ, hiện tại đã đổi thay

Nền công nghiệp ô tô Mexico chống lại động đất như thế nào? - Ảnh 3.

Mexico nói chung và nền công nghiệp ô tô nói riêng dường như đang hồi phục nhanh chóng sau trận động đất, trong khi những người gặp nạn và gia đình họ sẽ mất khá nhiều thời gian để lành lại vết thương.

Các chuyên gia cho biết, sự ảnh hưởng không đáng kể của trận động đất tới ngành công nghiệp xe hơi và các nhà máy linh kiện, phụ tùng (bao gồm cả những khu vực gần nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất) chính là kết quả của việc hiện đại hoá trong nền kinh tế Mexico. Các ngành công nghiệp toàn cầu đã mang đến tiêu chuẩn toàn cầu cho việc quản lý rủi ro.

"Hầu hết việc kinh doanh linh kiện, phụ tùng ô tô được hình thành từ sau việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ 23 năm trước; và những tiêu chuẩn xây dựng ngày càng khắt khe hơn bởi bài học từ trận động đất cách đây 32 năm," Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Phụ tùng Ô tô Quốc gia Mexico, ông Oscar Albin, cho biết.

"Bên cạnh đó, đa số công ty đến Mexico đều là doanh nghiệp nước ngoài và những ngành nghề kinh doanh họ mang đến đều đáp ứng tiêu chuẩn của nước họ. Do đó, đây không chỉ là chính sách của chính phủ. Những tiêu chuẩn này được hình thành bởi chính những công ty đó, hầu hết đến từ Canada, Mỹ, Đức và Nhật," ông Albin chia sẻ thêm với Automotive News.

Mặc dù phần lớn sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp ô tô đến từ vùng không bị ảnh hưởng bởi động đất, nhưng phần quan trọng lại nằm ở tâm chấn. Ví dụ, nhà máy của Volkswagen đặt tại thủ phủ của bang Puebla bị trận động đất tác động dữ đội. Trong khi đó, Audi có một nhà máy sản xuất xe crossover ở ngay gần đó.

Ông Albin cho biết rằng chưa có báo cáo nào về những thiệt hại nghiêm trọng mà trận động đất gây ra cho các nhà cung ứng phụ tùng ô tô. Bên cạnh đó, nguồn tin từ Hiệp hội các Nhà phân phối Ô tô Mexico cũng cho thấy chưa có báo cáo thiệt hại nào lớn đối với các đại lý xe hơi, mặc dù có một vài nơi đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng gần đó hoặc rò rỉ khí ga.

Các nhà kinh tế học cho rằng, sự ảnh hưởng của trận động đất tới các hoạt động kinh tế như "sản lượng ô tô 2,5 triệu chiếc kỷ lục trong tháng 8 của Mexico" chỉ là tạm thời. Thay vào đó, sự tác động đáng kể sẽ nhắm vào các ngành hàng không, du lịch và bảo hiểm bởi những khoản trợ cấp cho thiên tai.

Nền công nghiệp ô tô Mexico chống lại động đất như thế nào? - Ảnh 4.

Một báo cáo của ngân hàng Banorte có viết: "Chúng tôi lấy làm tiếc trước những nạn nhân không may mắn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng ảnh hưởng của trận động đất lần này đã được phần nào hạn chế. Mexico đã có được bài học từ những thảm hoạ trước đó, điển hình là trận động đất năm 1985 khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và phá huỷ hơn 400 toà nhà."

Ngành công nghiệp xe hơi gần như không bị ảnh hưởng nhờ có cơ sở hạ tầng tốt phục vụ việc sản xuất ô tô trong nước và xuất khẩu. Chính sự quản lý chặt chẽ ngay từ đầu đã khiến từng "tế bào" trong toàn ngành công nghiệp ô tô của Mexico "sống khoẻ" sau thảm hoạ từ thiên nhiên.

Dẫu vậy, để san sẻ gánh nặng và đảm bảo an toàn, Volkswagen và Audi đang tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Puebla để kiểm tra và cho phép công nhân thăm nom gia đình họ.

Trong khi đó, Nissan đưa công nhân từ khu phức hợp Cuernavaca về Mexico City và đang tiến hành giám định thiệt hại. Không một ai bị thương. Fiat Chrysler (FCA) và General Motors (GM) cho biết hoạt động tại Toluca (vùng ngoại ô của Mexico City) đều bình thường. Ford cũng không thấy có thiệt hại tới nhà máy đặt ở Cuautitlan (ngoại ô Mexico City).