Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu "Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota" do Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp thực hiện với Đại học Bách Khoa Hà Nội để hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota. 

Từ đó, liên doanh Nhật Bản kỳ vọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. 

Hội thảo Monozukuri 2017.

Thông qua Hội thảo Monozukuri 2017, TMV mong muốn tiếp tục tạo cơ hội cho các học viên cùng giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được sau khi tham gia khóa học Monozukuri vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong hiện tại và tương lai.

Monozukuri - Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota - Ảnh 2.

"Bên cạnh các hoạt động đóng góp xã hội trong các lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường, văn hóa xã hội với mong mốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri - chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các doanh nghiệp để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam." - Bà Đỗ Thu Hoàng – Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ tại Hội thảo.

Tại hội thảo, 4 doanh nghiệp bao gồm công ty cổ phần Woodsland (Woodsland), công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC), công ty cổ phần – tổng công ty May Bắc Giang và công ty cổ phần dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang. Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. 

Monozukuri - Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota - Ảnh 3.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng Phó Hiệu trưởng ĐHBKHN tặng quà cho đại diện TMV (Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó TGĐ).

Thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyền… Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Monozukuri - Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota - Ảnh 4.

Ông Tadashi Yoshida - Giám đốc khối sản xuất và tiếp vận TMV tổng kết chương trình.

Ngoài các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công hệ thống sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của TMV cùng hiệu quả của các hoạt động cải tiến… các đại diện từ các doanh nghiệp cũng đã được chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Toyota cũng như có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Monozukuri - Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota - Ảnh 5.

Bên cạnh các Kaizen Showcase, trong năm 2017, Chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 05 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp - 149 học viên; 1 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, 01 Khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới.