"Mổ xẻ" siêu xe Lamborghini Countach

Khi nói về Countach, có thể thấy đây không hẳn là dòng xe khiến người ta phải ghi nhớ vì sự hào nhoáng như những Ferrari F40, Pagani Zonda, Bugatti Veyron hay hiện đại, bóng bẩy như chính các đàn em Murcielago hoặc Aventador. Thế nhưng, chiếc Lamborghini vẫn có dáng vẻ rất lạ và riêng – thứ không hề mất đi sự quyến rũ dù dòng xe này đã gần 50 năm tuổi.

Để thử phân tích nét đẹp của Countach, nghệ sĩ David Kimble – người chuyên "mổ xẻ" các dòng xe bằng những bức vẽ dạng X-Ray (cutaway) cực kỳ chi tiết đã phải tìm hiểu rất kỹ càng về dòng xe lâu đời tới từ Italia. Liệu bạn có thể tin được rằng những bức ảnh dưới đây đều được vẽ bằng phương pháp truyền thống nhất: với chì và cọ màu hay không?

Động cơ

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 1.

Chúng ta bắt đầu với dòng động cơ V12 đặt giữa thân xe huyền thoại của Lamborghini. Bản 4.0L sử dụng trên chiếc Countach 1974 nguyên gốc có công suất 370 mã lực nhưng sau này đã được thay thế bằng loại lớn hơn có dung tích 5.2L, công suất 455 mã lực.

Mọi chi tiết thực của dòng động cơ nguyên gốc đều được thể hiện đầy đủ và chính xác trong bức vẽ lại, từ những cây đinh ốc cho tới hệ thống 48 van Quattrovalvole tinh xảo hay trục cam. Để làm được điều này, vị nghệ sĩ có trên 50 năm kinh nghiệm đã phải tham khảo vô số những bức hình chụp lại Countach và thậm chí là cả bản vẽ kỹ thuật của siêu xe Italia.

Đầu xe

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 2.

Một trong hai thành phần làm nên hình ảnh độc đáo của Countach bên cạnh cửa dạng cắt kéo là phần mui xe nhọn, thấp dần về phía trước. Bức vẽ của ông Kimble có một chi tiết chỉ có trên bản Countach Mỹ là cản trước – bộ phận bắt buộc trên mọi dòng xe vì lý do an toàn tại quốc gia này.

Nội thất

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 3.

Không chỉ miêu tả lại nội thất của Countach chính xác và chi tiết (hãy nhìn vào đường chỉ khâu trên vô lăng) đến mức ngạc nhiên, bức vẽ của ông Kimble còn được nhìn thấy kết cấu thật sự của hộp số mà xe trang bị. Cũng nhờ vào tấm hình này mà ta có thể thấy vị trí của chân ga nằm về phía bên phải chân phanh – một trong những điểm khiến ai không quen thuộc với siêu xe Italia này rất khó xử lý khi cầm lái.

La zăng và vòm bánh xe

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 4.

Hầu hết người hâm mộ dòng Countach đều biết rằng la zăng 5 lỗ cổ điển đi kèm vòm bánh xe cỡ lớn là hình ảnh đặc trưng của xe khi nhìn từ ngang hông, tuy nhiên ít ai biết rằng phiên bản gốc 1974 hoàn toàn không sở hữu thiết kế như vậy. Hình ảnh mà họ tưởng tượng ra trong đầu là của chiếc LP400 S ra mắt vào năm 1978 và 2 chi tiết nói trên đều là để xe có thể sử dụng lốp Pirelli P7 – dòng lốp rộng nhất mà một chiếc xe thông thường có thể sử dụng vào thời điểm đó.

Như thường lệ, vị nghệ sĩ vẫn cực kỳ chi tiết với bức vẽ của mình khi tình trạng của lốp và thân xe đều như thật, đến cả mối hàn ở khung hay vết mòn ở phanh đều được miêu tả lại đầy chân thực.

Hệ thống xả

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 5.

Một trong những nguyên nhân khiến bao người hâm mô xe hiệu suất cao "gục ngã" trước Countach là vì tiếng gầm mạnh mẽ của động cơ V12 qua ống xả. Cốt lõi động cơ vẫn lấy từ chiếc Miura nhưng hệ thống 48 đầu van Quattrovalvole khiến âm thanh xe tạo ra sống động và hoang dã hơn.

Cánh gió

Mổ xẻ siêu xe Lamborghini Countach - Ảnh 6.

Cánh gió cỡ lớn dạng mũi tên cũng là một điểm đặc trưng của siêu xe Italia. Tương tự la zăng và vòm bánh xe, phiên bản 1974 gốc không hề có chi tiết này.  

Ảnh: Motor1