Tháo đèn VinFast VF 8

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 2.

Là một kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ánh sáng, anh Vũ Quang Chiến, Giám đốc công ty LEDTech, đã bóc tách hệ thống chiếu sáng trên chính chiếc VinFast VF 8 mà anh đang sở hữu.

img
img
img
img

Để tháo được bộ đèn phía trước của VF 8 đòi hỏi phải tháo toàn bộ cản trước và phần viền hốc bánh xe. Anh Chiến cho rằng việc tháo đèn VF 8 là tương đối dễ nếu so với mặt bằng chung. Hầu hết các xe có cụm đèn chiếu sáng đặt thấp như Xpander, Santa Fe... đều yêu cầu phải tháo cản. Chỉ có một số dòng xe có đèn đặt cao, ví dụ như Vios hay cao cấp hơn là các dòng Porsche, thì mới không phải tháo cản, nhưng số lượng xe kiểu vậy ngày nay không nhiều.

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 4.

Cụm đèn xe VinFast VF 8 gồm 2 projector. Một chiếc dùng cho đèn cốt và pha, còn chiếc còn lại chỉ dùng để pha. Nói về chất lượng chiếu sáng, anh Chiến cho rằng đèn của VF 8 chưa tối ưu, thấu kính hội tụ bé nên cho ra ánh sáng hẹp. Đèn cốt có công suất 18W, đèn pha 12W mỗi bên nhưng ánh sáng cho ra chưa như mong đợi với công suất. Anh Chiến đã tháo cả đèn VF e34 từng sở hữu trước đây và cho biết đèn này dùng chung bảng mạch (PCB) với VF 8, cùng công suất nhưng cho ánh sáng tốt hơn hẳn VF 8 do dùng thấu kính kích thước lớn hơn. Vị kỹ sư cho rằng có thể vì ngôn ngữ thiết kế của VinFast VF 8 đòi hỏi đèn phải nhỏ hơn để đảm bảo tính thẩm mỹ, hoặc có thể cũng vì giảm giá thành sản xuất nên hãng mới làm như vậy.

img
img
img
img

Khi tháo tung phần lõi đèn bên trong, anh Chiến đánh giá: "Đèn bên trong thiết kế rất thông minh, thậm chí thừa độ bền. Đèn công suất 18W không nhất thiết phải làm mát cưỡng chế bằng quạt nhưng VinFast lại làm quạt thổi ra 2 luồng gió làm mát cả 2 projector pha/cốt bên trong. Tản nhiệt của từng projector cũng rất lớn, dày dặn".

img
img
img
img

Mở đến phần mạch, vị Giám đốc nói tiếp: "Chip LED và mạch điều khiển dòng rất tối ưu, có phản hồi ngược về nhiệt độ, nếu chip LED nóng đến một ngưỡng thì tự động giảm công suất giúp hạ nhiệt, tăng độ bền. Hầu hết các xe hiện đại ngày nay đều thiết kế để xử lý như vậy".

img
img
img

Chất lượng hoàn thiện đèn cũng được đánh giá là rất tốt. Phần khung của projector làm bằng kim loại chắc chắn, tản nhiệt phía sau cũng khá lớn. Hình ảnh so sánh đèn nguyên bản với đèn độ của thương hiệu EVO xếp bên cạnh cũng cho thấy mức độ hoàn thiện của projector trên VF 8 tốt thế nào. Tuy nhiên, thiết kế của đèn độ lại cho chất lượng ánh sáng tốt hơn rất nhiều. Đó là 1 trong 2 giải pháp được anh Chiến đưa ra để cải thiện chất lượng chiếu sáng trên VF 8.

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 8.

Giải pháp cải thiện ánh sáng thứ 2 đang được anh Chiến nghiên cứu là thay PCB và chip LED mới với công suất cao hơn. Anh cho biết đang thử nghiệm chip LED công suất tới 45W cùng PCB làm bằng đồng trên projector nguyên bản của VF 8. Anh cho rằng hệ thống tản nhiệt "thừa bền" của VF 8 hoàn toàn xử lý được đèn có công suất cao hơn.

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 9.

Nhận xét về độ bền bỉ của đèn, anh Chiến cho biết với thiết kế thông minh như vậy thì đèn LED nguyên bản của VF 8 có thể chiếu sáng đến khoảng 50.000 giờ đúng theo tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm. "Có đi 3 đời xe cũng không hỏng được đèn", anh Chiến nhận xét.

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 10.

Tuy nhiên, anh Chiến cũng đưa ra lời khuyên hạn chế tháo lắp đèn VF 8 quá nhiều. Chất lượng hoàn thiện phần vỏ đèn vẫn chưa "mượt", 2 bên nối với tai xe vẫn có độ hở, nếu tháo lắp nhiều sẽ càng làm chỗ hở hở to thêm.

Mổ tung đèn VinFast VF 8, chuyên gia đánh giá: 'Dễ tháo, thừa bền, hoàn thiện tốt nhưng chiếu sáng yếu - Ảnh 11.

Đánh giá tổng thể, anh Chiến nhận xét đèn VinFast VF 8 có thiết kế đẹp và thông minh, độ hoàn thiện cao, nhưng có lẽ vì ưu tiên độ bền và tính thẩm mỹ nên VinFast đưa ra loại đèn có công suất không cao và chưa tối ưu nhất cho khả năng chiếu sáng. Anh Chiến cho rằng trong tương lai chiếc VF 8 có thể cập nhật phần mềm để đèn còn trở nên thông minh nữa, ngoài khả năng tự động chỉnh độ cao theo tải trọng và tự động pha/cốt như hiện tại thì còn có thể nâng/hạ hay điều chỉnh ánh sáng theo tốc độ... bởi thiết bị phần cứng đã có sẵn và luôn trong trạng thái sẵn sàng.

https://autopro.com.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-vinfast-vf-8.htm