Chiếc Popemobile phát triển dựa trên Mercedes-Benz G580 EQ Technology gần như chắc chắn là xe phục vụ Giáo hoàng mạnh nhất lịch sử.
Mercedes-Benz đã tiếp tục duy trì truyền thống kéo dài gần một thế kỷ qua trong việc cung cấp xe Popemobile cho giáo hoàng bằng một chiếc Mercedes-Benz G-Class điện mới nhất.
Vào đầu tháng 12 này, Giáo hoàng Francis đã được tặng một chiếc xe tùy biến mới nhân dịp Đại lễ (Jubilee) 2025 - một sự kiện 25 năm mới diễn ra một lần. Để kỷ niệm sự kiện trọng đại này, đích thân CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius đã bàn giao chiếc Popemobile mới do hãng phát triển cho "khách hàng" đặc biệt.
Chiếc Popemobile sử dụng nền tảng là Mercedes-Benz G580 EQ Technology - phiên bản thuần điện của G-Class. Xe sau đó được tùy chỉnh riêng theo yêu cầu của Vatican. Với công suất 579 mã lực và mô-men xoắn 1.163Nm, chiếc Popemobile mới nhất có lẽ là xe mạnh nhất từng được sử dụng làm phương tiện di chuyển cho Giáo hoàng.
Theo phía Mercedes-Benz, hệ truyền động xe đã được tùy biến riêng để sử dụng ở tốc độ thấp phù hợp cho những sự kiện Giáo hoàng xuất hiện.
Xe có mái che cứng có thể tháo lắp dễ dàng tùy điều kiện vận hành. Ảnh: Mercedes-Benz
Mercedes-Benz đã cung cấp xe chuyên chở Giáo hoàng trong gần một thế kỷ qua, trong đó không ít được chế tạo từ G-Class danh tiếng. Một số ví dụ có thể kể tới những chiếc Popemobile sử dụng bởi các Giáo hoàng John Paul II, Benedict XVI và Francis.
Chiếc Popemobile sử dụng nền tảng G-Class điện không phải chiếc xe dạng này đầu tiên sử dụng hệ truyền động điện. Renault từng tặng 2 xe Popemobile cho Vatican sử dụng khung gầm xe điện chuyên chở khách Kangoo Maxi ZE vào năm 2012.
Giáo hoàng Francis hiện tại là người thích sử dụng những mẫu xe bình dân, gần gũi và tránh xa như phô trương xa hoa của các dòng xe cao cấp. Ông từng dùng một chiếc Ford Focus cũ để di chuyển trong nhiều năm cùng một chiếc Renault 4 đời 1984 do một linh mục người Ý tặng.
So với bộ khung SUV vốn có, chiếc Popemobile được chuyển hóa thành bán tải với bồn sau thuần túy là nơi đặt ghế ngồi của Giáo hoàng. Ngoài ra, khu vực này cũng có 2 ghế phụ đặt lùi về phía sau cho vệ sĩ. Khu vực này có phần trần cao có thể tháo lắp dễ dàng tùy tình hình thời tiết.