Với việc ra mắt Mazda6 2018 mới đây, Mazda đã chính thức đưa dòng xe sedan của mình nhập cuộc chơi động cơ tăng áp. Trong nhóm xe cũng phân khúc đến từ Nhật Bản, bao gồm Toyota Camry, Nissan Teana (Altima), Mazda6 và Honda Accord, hiện chỉ có hai mẫu xe sở hữu động cơ turbo.

Mazda6 là mẫu xe thứ hai và là mẫu sedan đầu tiên của hãng Mazda được trang bị động cơ tăng áp. Động cơ SkyActiv hút khí tự nhiên của Mazda vốn được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa đem đến sự phấn khích trong trải nghiệm vận hành.

Trước đây, tùy chọn động cơ cao nhất cho Mazda6 là loại 2,5 lít, hút khí tự nhiên, công suất 184 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn 251 Nm tại 3.250 vòng/phút. Với việc bổ sung thêm loại tăng áp 2,5 lít, chiếc Mazda6 có sức mạnh 250 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn 420 Nm tại 2.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.

Mazda6 và Honda Accord: Cuộc đua turbo phân khúc sedan hạng D - Ảnh 1.

Mazda6 2018 đã được nâng cấp lên động cơ tăng áp.

Khác với Mazda, Honda đã thử nghiệm động cơ tăng áp đầu tiên trên mẫu sedan hạng C là Civic, sau đó mới đưa lên Accord. Tuy nhiên, mặc dù cùng động cơ nhưng công suất trên chiếc Accord lại cao hơn so với Civic và CR-V. Thế mạnh của Accord so với Mazda6 là hai tùy chọn động cơ.

Động cơ VTEC Turbo 1,5 lít trên Accord giống với Civic nhưng có công suất 192 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 260 Nm tại 1.500-5.000 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp (CVT) tiêu chuẩn.

Động cơ cao cấp hơn là loại 2 lít, cũng được sử dụng trên Civic Type R, cho công suất 252 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 370 Nm tại 1.500-4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 10 cấp dành cho phiên bản này.

Như vậy, công suất của xe Mazda6 2018 2,5 lít tăng áp và Honda Accord 2018 2 lít tăng áp sẽ nằm giữa loại I4 2,5 lít và V6 3,5 lít hút khí tự nhiên của Toyota Camry. Cùng với công nghệ ngắt xy-lanh tự động, khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên chiếc Mazda6 mới được kỳ vọng cao.

Mazda6 và Honda Accord: Cuộc đua turbo phân khúc sedan hạng D - Ảnh 2.

Honda Accord có hai tùy chọn động cơ tăng áp, trong khi Toyota Camry vẫn trung thành với loại hút khí tự nhiên.

Hai mẫu xe khác cũng đến từ Nhật là Toyota Camry và Nissan Teana vẫn trung thành với động cơ hút khí tự nhiên. Toyota chưa công bố kế hoạch về việc đưa động cơ tăng áp lên mẫu sedan bán chạy hàng đầu của mình.

Bill Fay, Chủ tịch Toyota khu vực Bắc Mỹ, chia sẻ lý do họ vẫn tiếp tục giữ loại động cơ V6 3,5 lít hút khí tự nhiên chứ không thay thế bằng động cơ tăng áp nhỏ hơn là bởi nhu cầu của khách hàng. Nhiều "khách ruột" của Camry vẫn thích trải nghiệm trên động cơ hiện tại hơn. Loại tăng áp sẽ có độ trễ và không phấn khích bằng.

Toyota vẫn "e dè" trong việc đưa động cơ tăng áp lên các mẫu sedan phổ thông, trong khi nhiều mẫu sedan hạng sang thuộc thương hiệu Lexus như IS, GS hay mới nhất là LS đều được trang bị loại động cơ này.