Thế nhưng, chính sự "ngoan cố" này đã giúp thương hiệu Nhật Bản quay trở lại đúng quỹ đạo với thành quả mới nhất là dòng động cơ SkyActiv-X – loại động cơ xăng đầu tiên trên thế giới có tính năng đánh lửa nén không cần bugi.

Tại triển lãm Los Angeles 2017 vừa diễn ra, 2 kỹ sư động cơ của Mazda Bắc Mỹ là ông Jay Chen và Yoshiaki Yamane đã có buổi trao đổi nhỏ với báo giới khu vực này. Chia sẻ với phóng viên, họ cho biết Mazda "không tin tưởng vào 2 công nghệ động cơ cỡ nhỏ tăng áp và hộp số biến thiên vô cấp (CVT). Đó không phải là các giải pháp chúng tôi cần đơn giản bởi chúng không mang lại ‘chất Mazda’ cho khách hàng khi cầm lái".

Mazda: Chúng tôi không cần động cơ tăng áp - Ảnh 1.

Triết lý của Mazda luôn nhắm tới việc mang lại cảm giác lái tốt nhất cho các dòng xe của mình.

Theo ông Chen, mục đích chính của các hãng xe khi cố gắng giảm kích cỡ động cơ, giảm dung tích xy-lanh và tích hợp công nghệ tăng áp là "đạt hiệu suất nhiên liệu lý tưởng cùng hiệu suất động cơ tốt trong một khung điều kiện giới hạn". Nhờ đó, chúng có thể giúp mang lại các thông số lý tưởng trên lý thuyết nhưng trong vận hành chắc chắn khong tốt bằng. Thêm vào đó, các dòng động cơ cỡ nhỏ "không đem lại trải nghiệm lái tối ưu".

Trong điều kiện vận hành thực tế, các dòng động cơ SkyActiv đốt trong truyền thống của Mazda vẫn tốt hơn động cơ tăng áp cả về mức khí thải CO2 lẫn trải nghiệm lái – cốt lõi của triết lý Jinba Ittai của công ty (hiểu đơn giản là người và xe có mối liên kết riêng). Các dòng Skyactiv-G chạy xăng có tỉ lệ nén khá cao (tối thiểu 13:0:1) so với các đối thủ trong khi dòng diesel Skyactiv-D là 14:0:1 (thấp so với dòng diesel).

Mazda: Chúng tôi không cần động cơ tăng áp - Ảnh 2.

Mazda không cần thiết phải chạy theo xu hướng.

"Chúng tôi không nhất thiết phải tin tưởng và theo đuổi hướng đi mà các hãng xe khác đang làm. Niềm tin của chúng tôi vào việc động cơ đốt trong vẫn sẽ tồn tại lâu dài là tuyệt đối và do đó, Mazda tin rằng cách tiếp cận của mình là tốt hơn. Trong quá khứ chúng tôi từng cạnh tranh trực tiếp với Toyota và Honda về các công nghệ động cơ ‘theo xu thế’ và đã phải nhận lấy bài học cay đắng", ông Chen thừa nhận.

Nói thì nói vậy nhưng Mazda không thể bỏ qua dòng động cơ tăng áp. Họ vẫn có cho riêng mình một số tùy chọn loại này, chẳng hạn như chiếc Mazda CX-9 vừa ra mắt sở hữu động cơ Skyactiv-G 2.5L 4 xy-lanh tăng áp tương tự Mazda6 mới (vừa công bố tại LA). Tuy vậy, mục đích chính của công nghệ tăng áp đối với Mazda là để mang lại mô-men xoắn cao ở số vòng tua máy thấp tương tự khả năng của dòng động cơ V6 cỡ lớn thay vì cải thiện công suất. Do đó, thông số của dòng xe này khá thấp (228 mã lực, 420 Nm) so với chiếc CX-9 dùng động cơ V6 Cyclone 3.7L trước đó (274 mã lực, 367 Nm).

Mazda: Chúng tôi không cần động cơ tăng áp - Ảnh 3.

Chiếc CX-9 mới sử dụng công nghệ tăng áp để cải thiện mô men xoắn thay vì công suất.

Một điểm khá thú vị là Mazda đã đăng ký xin cấp bằng sáng chế cho một dòng động cơ đặt dọc trang bị công nghệ tăng áp trong tháng 8, nhưng theo ông Chen đây là "sáng kiến cho tương lai" và sẽ không thể ra mắt trước thế hệ Skyactiv-D dự kiến đem vào sử dụng vào năm 2020.

Tương tự dòng Skyactiv-G, dòng động cơ Skyactiv-X cũng sử dụng một công nghệ khác là siêu nạp, tuy nhiên mục đích của Mazda cũng không phải là công suất mà thay vào đó là đẩy thêm không khí vào xi lanh đồng thời cải thiện khả năng tái tuần hoàn khí thải. Bởi vậy, Mazda không sử dụng cụm từ siêu nạp khi miêu tả dòng động cơ này để tránh gây hiểu lầm với khách hàng.

Mazda: Chúng tôi không cần động cơ tăng áp - Ảnh 4.

Động cơ Skyactiv-X - dòng động cơ duy nhất đánh lửa không cần bugi.

"Để có khả năng đánh lửa nén, chúng tôi cần tỉ số không khí – nhiên liệu ở mức ít nhất 50:1, do đó việc đẩy thêm không khí vào là hết sức cần thiết". Do không cần cải thiện công suất nên kích cỡ bộ siêu nạp cũng nhỏ hơn thông thường khá nhiều, qua đó không ngốn nhiên liệu.

Ông Chen cũng khẳng định Mazda sẽ chiều lòng khách hàng yêu thích cảm giác lái truyền thống khi "ghép cặp" động cơ Skyactiv-X với hộp số sàn bên cạnh hộp số tự động tiêu chuẩn cho nhóm người dùng phổ thông. "Trải nghiệm lái tới từ các mẫu xe Skyactiv-X sẽ không khác gì các dòng xe khác, thậm chí nhanh nhạy hơn", 2 kỹ sư tới từ Mazda khẳng định.