Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer

Thương hiệu hạng sang duy nhất trên thị trường đã ra mắt bán tải và không thành công (Mercedes-Benz với X-Class) một phần vì lựa chọn sai lầm là sử dụng khung gầm xe phổ thông (Nissan Navara) thay vì chế tạo mới. Tuy nhiên, bán tải phổ thông nhăm nhe sang trọng hóa lại có doanh số không tồi nếu không muốn nói là cao đột biến, chẳng hạn như trường hợp của Ford với các dòng bán tải cỡ lớn từ F-150 Limited trở lên.

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 1.

Giá trung bình của một chiếc xe bán tải cỡ lớn tại Mỹ đã lên tới 44.000 USD – cao hơn 61% so với chỉ một thập kỷ trước trong khi doanh số vẫn tăng đều đặn. Chính lãnh đạo Ford từng thừa nhận với CNBC hồi 2018 rằng mỗi lần họ ra mắt một phiên bản bán tải đặc biệt, khách hàng đều yêu cầu sản xuất thêm.

Dựa trên xu thế này, tại sao Cadillac và Lincoln (GM và Ford) chưa trở lại phân khúc trên? Liệu đã đến lúc Lincoln đưa Mark LT – dòng bán tải hạng sang từng gây tranh cãi trong quá khứ của mình trở lại?

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 2.

15 năm trước, Lincoln Mark LT ra đời với khung gầm dùng chung cùng Ford F-150 với hướng đi vô cùng sai lầm của tập đoàn Mỹ: copy nguyên vẹn dòng bán tải huyền thoại mà không chỉnh sửa quá nhiều (hay như người Mỹ khi đó gọi vui là F-150 khoác áo tuxedo), vỏn vẹn ở ốp chrome mới, tản nhiệt hình thác nước, đèn hậu cải tiến và mâm nhôm 18 inch.

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 3.

Ngay cả nội thất, khu vực quan trọng nhất trên một chiếc xe sang cũng bị Ford làm hời hợt với chỉ da bọc ghế và vô lăng làm sang chảnh hơn một chút bên cạnh ốp gỗ thật thay thế loại giả gỗ trên F-150 khi đó.

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 4.
Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 5.
Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 6.

Nếu phải nói lên một ưu điểm của Lincoln Mark LT, ta có thể chọn tính thực tiễn kế thừa từ F-150 với dộng cơ V8 5.4L 300 mã lực, 494 Nm mô-men xoắn kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động 2 cầu cho tải trọng 762 kg, khả năng kéo tối đa tới hơn 4 tấn.

Dù vậy, đây không phải là điều mà khách hàng mong đợi từ một mẫu xe sang. Ford nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi đỉnh doanh số của Lincoln Mark LT chỉ là 12.753 xe vào năm 2006 trước khi xuống dốc thê thảm và ngưng sản xuất ngay từ 2008. Hãng chỉ giữ lại phiên bản Mexico thêm 1 thế hệ và chính thức khai tử dòng tên trên vào 2014.

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 7.

Vậy câu hỏi đặt ra ở thời điểm hiện tại là Lincoln có nên trình làng một mẫu bán tải hạng sang nữa hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có miễn là họ không phạm phải sai lầm trong quá khứ. Nền tảng khung gầm bán tải của Ford hoàn toàn đủ mạnh để hãng phát triển một mẫu bán tải hạng sang thực thụ đầu tiên trên thị trường, vượt mặt GMC Hummer khi dòng xe này ăn sang phân khúc khác là xe điện giống Tesla Cybertruck.

Tham khảo: Carscoops

Lincoln Mark LT: Đã tới lúc quay trở lại để đối đầu Tesla Cybertruck, GMC Hummer - Ảnh 8.