Nói đến những bộ sưu tập xe "khủng", người ta thường nghĩ đến Dubai, Monaco hay Mỹ. Thế nhưng, hóa ra, tại Trung Quốc hiện cũng có một bộ sưu tập xe khiến nhiều người phải bất ngờ.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Ông Luo ngồi trong chiếc limousine Hồng Kỳ.

Bộ sưu tập này thuộc về một người đàn ông Trung Quốc có tên Luo Wenyou. Vào hồi tháng 12 năm ngoái, bộ sưu tập xe của ông Luo đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu ngắn có tên Driven.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 2.

Những chiếc xe cổ trong bộ sưu tập của ông Luo.

Ông Luo hiện sở hữu khoảng 200 chiếc ô tô với đủ chủng loại khác nhau. Từ chiếc limousine đen tuyền ra đời để phục vụ cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đến xe cứu hỏa màu đỏ rực đồ sộ, tất cả đều có trong bộ sưu tập của ông Luo.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 3.

Trong bộ sưu tập này, có không ít chiếc xe lạ, ví dụ như chiếc xe tăng này.

Theo Luo, ông bắt đầu sưu tập xe từ năm 1979 với chiếc Warszawa màu xanh dương của Ba Lan. Vào thời điểm đó, tại Trung Quốc, rất hiếm có một nhà sưu tập xe cá nhân như ông Luo. Ông Luo đã bỏ ra số tiền khoảng 5.000 Nhân dân tệ, tương đương 16,5 triệu Đồng, để mua chiếc Warszawa kể trên.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 4.

Ông Luo và vợ chụp ảnh bên chiếc xe đầu tiên.

"Tôi thay găng tay màu trắng hàng ngày và đeo kính râm khi lái xe", ông Luo nói khi ngồi trên ghế sau của chiếc limousine đời 1966 do hãng Hồng Kỳ sản xuất. "Ngay cả trong mùa đông, tôi cũng hạ kính cửa sổ để mọi người có thể nhìn thấy mình".

"Vào thời điểm đó, có rất ít chiếc xe chạy trên đường phố. Thậm chí, đường còn không có đèn tín hiệu giao thông. Chỉ có lực lượng cảnh sát điều tiết giao thông", ông Luo nhớ lại.

Từ tài xế đến nhà sưu tập xe nổi tiếng

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 5.

Ông Luo từng làm tài xế cho các quan chức chính phủ.

Ông Luo từng kiếm sống bằng nghề tài xế cho các quan chức chính phủ. Sau đó, ông mới bỏ nghề và ra kinh doanh riêng. Ông từng mở một xưởng sửa chữa ô tô, công ty du lịch và xây cả đường đua xe go kart.

Sau khi tham gia sự kiện Louis Vuitton Classic China Run vào năm 1998, ông Luo đã bán hết các công ty và tập trung vào sưu tập ô tô. Cuối cùng, ông mở Bảo tàng Xe cổ Bắc Kinh vào năm 2009.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 6.

Bên ngoài bảo tàng xe cổ của ông Luo.

Mối liên hệ với chính phủ trong quá khứ đã giúp ông Luo tìm được những chiếc xe hiếm. Bộ sưu tập của ông Luo hiện đóng vai trò như minh chứng cho thiết kế xe hơi Trung Quốc trong quá khứ. Đồng thời, bộ sưu tập này khiến người ta hồi tưởng lại cái thời khi chỉ các quan chức chính phủ mới được đi xe hơi.

"Mọi người đều rất nể phục những tài xế ô tô", ông Luo nói khi nhớ lại giai đoạn sau Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc vào năm 1976. "Chỉ các quan chức chính phủ và người đứng đầu quân đội mới sử dụng ô tô. Thế nhưng, tôi lại có thể mua một chiếc xe nhập khẩu".

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 7.

Những chiếc xe Hồng Kỳ từng chỉ dành riêng cho quan chức chính phủ.

Điểm nhấn trong bộ sưu tập xe của ông Luo là những chiếc Hồng Kỳ. Đây là nhãn hiệu Trung Quốc chuyên sản xuất xe cho các quan chức chính phủ.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 8.

Chiếc limousine Hồng Kỳ

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 9.

Bên trong xe có cả điện thoại bàn.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 10.

Logo trên xe Hồng Kỳ

Chiếc limousine trong bộ sưu tập của ông Luo là món quà mà công ty nhà nước Hồng Kỳ tặng cho cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông vào năm 1976. Tuy nhiên, ông Mao Trạch Đông đã qua đời trước khi chiếc xe xuất xưởng. Chiếc limousine Hồng Kỳ đặc biệt này được trang bị cả điện thoại bàn, ngăn đựng đá, điều hòa và ghế bọc da.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 11.

Chiếc ZIS 1945 của ông Lưu Thiếu Kỳ

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 12.

Cửa sổ bị rạn vỡ của chiếc ZIS 1945

Chưa hết, trong bộ sưu tập của ông Luo còn có chiếc ZIS 1945 với kính cửa sổ bị rạn vỡ. Đây là chiếc xe từng chở cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ. Những vết rạn vỡ này là dấu vết sau thời Cách mạng Văn hóa.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 13.

Chiếc Dong Fang Hong màu đỏ-trắng

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 14.

Chiếc xe mang logo hình Thiên An Môn

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 15.

Đèn hậu hình đèn lồng truyền thống của Trung Quốc xuất hiện trên một chiếc xe do First Automobile Works chế tạo vào năm 1958.

Tiếp đến là một chiếc Dong Fang Hong màu đỏ-trắng do công ty nhà nước Beijing Automobile Works sản xuất từ thập niên '50. Theo ông Luo, chỉ có vài chục chiếc Dongfanghong từng được sản xuất.

Minh chứng lịch sử

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 16.

Một hình ảnh chụp từ sự kiện Louis Vuitton Classic China Run 1998

Có lẽ chiếc xe quan trọng nhất với ông Luo là Hồng Kỳ 770. Được sản xuất vào cuối thập niên '70, chiếc xe này từng thuộc sở hữu của nguyên soái Nhiếp Vinh Trăn. Ông Luo đã lái chiếc xe này trên quãng đường khoảng 808 dặm, tương đương 1.300 km, để tham gia sự kiện Louis Vuitton Classic China Run từ thành phố Đại Liên đến Bắc Kinh.

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 17.

Ông Luo là người Trung Quốc duy nhất tham gia sự kiện này.

Trong sự kiện này, chỉ có mình ông Luo là người Trung Quốc tham gia. "Tôi đã bị ban tổ chức phạt vì chiếc xe của tôi bị quá nhiều người vây quanh tại Đại Liên", ông Luo hồi tưởng. "Tôi nhớ có một cụ ông bế cháu gái đến xem. Khi tôi lái xe ngang qua, cụ ông đã phấn khích đến mức giơ 2 tay lên vỗ và đánh rơi cả cháu gái".

Khám phá một trong những bộ sưu tập xe Trung Quốc lớn nhất thế giới - Ảnh 18.

Chiếc Chevrolet từng thuộc sở hữu của vua Phổ Nghi, vị vua cuối cùng của Trung Quốc.

Ngày nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Việc sở hữu xe hơi cũng không chỉ giới hạn ở các quan chức chính phủ. Thế nhưng, bảo tàng của ông Luo vẫn thu hút nhiều người ghé thăm vì nhắc cho người ta nhớ về sự thay đổi của đất nước trong 40 năm qua.

Cuối cùng, ông Luo khẳng định vẫn muốn làm phong phú thêm bộ sưu tập xe của mình. "Tôi thực sự muốn một chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước của Anh", ông nói. "Tôi nghĩ đã có gần đủ những chiếc xe Trung Quốc trong bộ sưu tập của mình".