Hyundai 'hồi sinh' tản nhiệt trên xe điện nhưng là với công dụng khác - Ảnh 1.

Trong giai đoạn chuyển giao từ xe xăng sang xe điện, thiết kế ô tô toàn cầu đang có sự chuyển hóa rõ rệt. Đầu tiên, chiều dài cơ sở xe tăng lên khi khu vực đầu xe không còn phải dành không gian cho động cơ. Tiếp đến, thiết kế đầu xe cũng đơn giản hơn rất nhiều khi không còn tản nhiệt - trang bị trước giờ có tác dụng chính là làm mát động cơ.

Tuy nhiên, thay đổi thứ 2 cũng vô tình khiến thiết kế xe điện đơn điệu hơn. Hyundai, nhận thấy điều này, đang nghiên cứu đưa tản nhiệt trở lại trên xe điện. Dù vậy, mục tiêu của họ không đơn thuần là cải thiện thẩm mỹ. 

Hyundai 'hồi sinh' tản nhiệt trên xe điện nhưng là với công dụng khác - Ảnh 2.

Hệ thống tản nhiệt đa năng trên xe điện của Hyundai Mobis. Ảnh cắt từ video, nguồn: Hyundai

Phân nhánh công nghệ Hyundai Mobis của tập đoàn Hyundai đang phát triển một giao diện đầu xe tích hợp đa công nghệ có tên Integrated Front Face Module. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, giao diện trên còn hỗ trợ khí động học cực kỳ đáng kể.

Integrated Front Face Module do Hyundai Mobis nghiên cứu sử dụng các thanh tản nhiệt đóng mở chủ động để làm giảm lực cản không khí. Các vây cá, hốc gió, đường dẫn khí... tại đầu xe cũng hỗ trợ trao đổi nhiệt và làm mát pin.

Hyundai đã tìm ra cách ‘cứu vớt’ tản nhiệt trong kỷ nguyên xe điện

Theo Hyundai, xe điện dùng giao diện trên sẽ có tầm vận hành tăng 20 km so với không sử dụng. Chúng được khẳng định là đặc biệt hiệu quả với SUV - phân khúc xe không có nhiều khả năng tối ưu khí động học vì thiết kế đặc trưng của mình.

Phía phân nhánh này khẳng định đang hoàn thiện giao diện Integrated Front Face Module để sử dụng trên các dòng xe điện tương lai của Hyundai. Họ cũng không loại trừ khả năng bán lại công nghệ này cho các hãng xe điện khác có nhu cầu sử dụng.

https://www.facebook.com/autoprovn