Việc Hyundai Santa Fe không còn phân phối tùy chọn máy dầu gây nên hiện tượng "sốt" nhẹ trên thị trường xe lướt, xe đã qua sử dụng.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã được giới thiệu ở Việt Nam trong tháng 9 này. Không chỉ sở hữu thiết kế gây tranh cãi, việc bỏ tùy chọn máy dầu cũng khiến nhiều người thất vọng. "Santa Fe hay nhất ở máy dầu, vậy mà lại bỏ đi", một tài khoản bình luận bên dưới một bài đăng thông tin về màn ra mắt của thế hệ mới.
Máy dầu được nhiều người ưa chuộng nhờ ghi điểm về hiệu suất vận hành và tính kinh tế. Do đó, việc bỏ loại động cơ này trên một mẫu như Santa Fe khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Một số người bắt đầu ráo riết tìm kiếm những phiên bản máy dầu "form" cũ, thậm chí ngay cả những bản cũ hơn nhiều cũng được chú ý. Điều đó thể hiện ở những bài đăng trong các hội nhóm ô tô tìm kiếm mua xe bản máy dầu.
Một biểu hiện khác chính là việc xuất hiện nhiều nơi bán rao bán Hyundai Santa Fe "lướt" với giá còn cao hơn cả mua mới.
Chẳng hạn, một người ở Bắc Giang rao bán Hyundai Santa Fe máy dầu bản cao cấp 2024 với giá lên tới 1,35 tỷ đồng. Theo người này chia sẻ, xe này còn "mới tinh", "chính sách bảo hành ưu đãi của hãng vẫn còn nguyên".
Một số xe Hyundai Santa Fe máy dầu mới chạy vài nghìn cây số được rao bán với giá cao hơn cả hồi mua mới (Ảnh chụp màn hình).
Đây không phải trường hợp duy nhất trên thị trường. Một showroom xe cũ ở Hà Nội rao xe đăng ký tháng 8/2024, mới đi được 5.000 km với giá "loanh quanh 1,3 tỷ". Một người khác ở Hà Nội rao bản tương tự với giá gần 1,3 tỷ đồng. Người này khẳng định "ODO 8.000 km zin còn chưa hết rốt đa, sơn zin 99,99% like new, xe mới cứng như xe hãng".
Trong khi đó, khi Hyundai Santa Fe Dầu cao cấp còn nằm trong danh sách phân phối trên trang chủ, phiên bản này có giá 1,219 tỷ đồng. Còn Hyundai Santa Fe thế hệ mới có giá 1,069-1,365 tỷ đồng.
Xét theo chi phí lăn bánh thì xe mới và xe lướt cũng không khác biệt nhiều. Bởi Santa Fe là xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ. Ngay cả bản Calligraphy Turbo cao nhất có giá lăn bánh cũng chỉ vào khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng tùy vào nơi đăng ký. Trong khi đó, với "xe cũ", chi phí lăn bánh có thể rơi vào tầm 1,37 tỷ đồng (xe cũ nộp trước bạ ở mức 2%), không rẻ hơn quá nhiều so với xe hoàn toàn mới bản cao nhất.
Ngoài "xe lướt", thị trường cũng ghi nhận hiện tượng "giữ giá" trên những mẫu đời sâu hơn. Chẳng hạn, một showroom ở Hà Nội rao bán Hyundai Santa Fe Dầu cao cấp 2023, ODO 14.000km với giá 1,25 tỷ đồng.
Có những chiếc Hyundai Santa Fe 2022 nay vẫn giữ giá bán tương đương những mẫu cùng đời được rao hồi năm ngoái. Một người ở Hà Nội bán Hyundai Santa Fe 2022 máy dầu bản cao cấp với giá hơn 1,1 tỷ đồng khi đã chạy được 28.000 km. Một người ở Ninh Bình rao bán xe 1,175 tỷ đồng với ODO 30.000 km. Đáng nói, có trường hợp xe đã chạy 50.000 km vẫn rao với giá tương đương.
Ngay cả xe 2021 cũng khi nhận không ít trường hợp để giá không kém quá nhiều, tầm hơn 1 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe từng gây sốt khi ra mắt năm 2022, có thời điểm nhiều người sẵn sàng chấp nhận mức giá kèm lạc tới cả trăm triệu để sở hữu một chiếc. Dẫu vậy, nay Santa Fe đành ngậm ngùi xếp sau Ford Everest với cách biệt khá lớn. Tháng 8/2024, Ford Everest dẫn đầu phân khúc với 812 xe bán ra, Santa Fe đứng thứ hai với 511 xe. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, Ford Everest có lượng bán ra cao gấp đôi Santa Fe, 6.205 chiếc so với 3.141 xe.