Video dưới đây đến từ Carbon Revolution – thương hiệu chuyên sản xuất la zăng nguyên khối làm từ sợi carbon thuộc Australia đăng tải. Linh kiện này trong những năm trở lại đây đang trở nên ngày càng phổ biến buộc Carbon Revolution phải tăng cường sản lượng lên thêm... 15 lần (10.000 lên 150.000 la zăng/năm). Họ cũng là đối tác chính của Ferrari và Ford, trong số đó Ford đã giới thiệu tùy chọn la zăng này trên Shelby GT350R.

Hóa ra đây là cách chế tạo la zăng bằng sợi carbon trên siêu xe Ferrari - Ảnh 1.

Công đoạn sản xuất la zăng của Carbon Revolution được mô tả chi tiết trong video dưới đây. Công đoạn khởi đầu là thiết kế với bản vẽ CAD trên máy tính, sau đó Carbon Revolution sẽ chuẩn bị nguyên liệu là sợi carbon để đưa vào giai đoạn bơm xử lý để tạo hình la zăng. Thành phẩm sau đó được đưa sang khâu kiểm tra tìm lỗi và thử nghiệm rò rỉ ở áp suất cao.

Sau 2 công đoạn phía trên, la zăng sẽ được... quét CT một lần nữa và đưa vào máy đo để kiểm tra kích thước với sai số không được quá 0,15 mm. Sau đó, la zăng được chuyển sang trung tâm xử lý nhiệt độ cao, quét lớp phủ rồi sau đó gắn chip RFID theo dõi. Công đoạn áp chót bao gồm đo đạc trọng lượng, kiểm tra khả năng xoay lẫn khả năng vận hành thực tế.

Công đoạn chế tạo la zăng sợi carbon nguyên khối

Sau khi thoát khỏi công đoạn kiểm tra vô cùng gắt gao, la zăng của Carbon Revolution sẽ được rà soát lần cuối cùng qua thợ thủ công sau đó đánh bóng lại và chuyển cho khách hàng. Ưu điểm của la zăng này thì đã rõ: nhẹ hơn rất nhiều so với la zăng nhôm thậm chí tới một nửa, qua đó tối ưu khả năng vận hành của xe.

Tham khảo: MotorAuthority