Ngành ô tô ngày càng phát triển với nhiều công nghệ mới khác nhau, đặc biệt là hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Được coi như yếu tố thu hút khách hàng, các nhà sản xuất đã tạo ra những tên gọi mới lạ và độc đáo dành cho hệ thống riêng của mình nhưng điều này có thể gây sự khó hiểu của người mua xe.

Do đó, một nhóm các tổ chức hỗ trợ người tiêu dùng tại Mỹ đã yêu cầu tiêu chuẩn hóa tên gọi cho các hệ thống an toàn trên ô tô hiện nay. Đây là ý kiến lần đầu tiên được công bố bởi tạp chí Consumer Reports, cùng hợp tác với các tổ chức khá như: AAA, J.D. Power, Hội đồng An toàn Quốc gia Hoa Kỳ, PAVE và SAE.

Hệ thống an toàn của các hãng xe sẽ có tên gọi chung? - Ảnh 1.

Hệ thống phanh tự động hoàn toàn của Volvo.

Liên minh này khẳng định "Thuật ngữ được các nhà sản xuất ô tô sử dụng để mô tả các tính năng ADAS rất khác nhau, điều này có thể gây nhầm lẫn và khó hiểu cho người tiêu dùng về các chức năng của xe". Đồng thời, các tổ chức cũng cho rằng những công nghệ an toàn này được nhiều hãng xe phóng đại quá mức.

Trong đó, các tính năng được liên minh tổ chức trên muốn xem xét lại để chuẩn hóa tên gọi gồm: Cảnh báo va chạm (collision warning), can thiệp va chạm (collision intervention), hỗ trợ điều khiển lái (driving control assistance), hỗ trợ đỗ xe (parking assistance), giám sát người lái (driver monitoring), và các hệ thống hỗ trợ lái xe khác. 6 phân loại hệ thống trên đã chỉ rõ đầy đủ tất cả các loại tính năng ADAS. Nếu các nhà sản xuất đồng ý điều chỉnh, sẽ giúp hạn chế các nhầm lẫn về sự khác biệt của hệ thống an toàn trên các mẫu xe thương hiệu khác nhau.

Đơn cử, Subaru, Cadillac và Toyota đều sử dụng một số loại phanh khẩn cấp tự động, nhưng có tên gọi khác nhau và có cách hoạt động khác nhau. Ngoài ra, còn hàng loạt các hệ thống khác nhau như: Hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc hỗ trợ đỗ xe chủ động hoặc một số công nghệ tiên tiến hơn như Autopilot và Tự động lái hoàn toàn của Tesla.