Mazda, dù không ít lần thể hiện cam kết và sự tin tưởng vào động cơ đốt trong, vẫn sẽ tham gia cuộc đua điện hóa xe dù có khởi đầu chậm chạp hơn các đối thủ toàn cầu. Hãng chỉ đặt mục tiêu 100% không xả thải carbon cả trong khâu sản xuất và vận hành xe từ 2050 trở đi nhưng với quy mô và khả năng tài chính của thương hiệu Nhật, đây vẫn không phải cột mốc dễ đáp ứng.

Hé lộ loạt xe Mazda mới sắp ra mắt: CX-5 và Mazda6 dùng khung gầm mới, sẽ có động cơ điện - Ảnh 1.

Để tạo bước đệm ban đầu, Toyota sẽ giới thiệu không ít hơn 5 dòng xe hybrid trong giai đoạn từ nay tới 2025, cùng với đó là 5 mẫu xe hybrid sạc điện và 3 mẫu xe thuần điện. Các dòng sản phẩm trên chủ đạo nhắm tới Nhật Bản, châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc và cả khu vực ASEAN. Một khung gầm thuần điện có tên SkyActiv EV Scalable Architecture với khả năng chuyển đổi linh hoạt kích thước và kết cấu phục vụ khung thân bên trên đang được phát triển.

Với cam kết trên của Mazda, gần như 100% 2 dòng tên đang rất được chờ đợi của hãng là Mazda CX-5 đời mới và Mazda6 đời mới sẽ có ít nhất một phiên bản điện hóa. Một thay đổi lớn nữa có thể xuất hiện trên cả 2 dòng tên này (đã chắc chắn có trên Mazda6) là việc thế hệ mới sẽ sang trọng, tiện nghi hơn theo bước người đàn em Mazda3 nhờ khung gầm mới thiên về dẫn động cầu sau sử dụng động cơ I-6 .

Hé lộ loạt xe Mazda mới sắp ra mắt: CX-5 và Mazda6 dùng khung gầm mới, sẽ có động cơ điện - Ảnh 2.

Thiết kế Mazda6 mới sẽ dựa nhiều vào các concept như RX hay Vision Coupe.

Vẫn để phục vụ mục đích sang hóa đội hình hiệu quả, Mazda đang tự mình phát triển một hệ thống tự lái tân tiến có tên Mazda Co-Pilot hứa hẹn có mặt trên các dòng sản phẩm của họ từ 2022 trở đi. Hãng khẳng định công nghệ này sẽ có mặt trên "các dòng xe cỡ lớn đời mới", đồng nghĩa với cả Mazda6 và CX-5 đều có trong danh sách.

Tham khảo: Motor1

Hé lộ loạt xe Mazda mới sắp ra mắt: CX-5 và Mazda6 dùng khung gầm mới, sẽ có động cơ điện - Ảnh 3.