Phó Chủ tịch bộ phận pin của GM, Kurt Kelty, đã bày tỏ sự lạc quan rằng, Mỹ có thể nắm giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về pin xe điện cho dù hiện tại các nhà sản xuất pin Trung Quốc có lợi thế đáng kể so với các quốc gia khác.
Ông chủ bộ phận pin của GM tin rằng, Mỹ có thể dẫn đầu thế giới về pin EV nhờ vào lượng khách hàng địa phương đông đảo và các chính sách của chính phủ khuyến khích phát triển và sản xuất pin tại địa phương.
Trung Quốc đã khẳng định vị thế là quốc gia dẫn đầu về pin xe điện (EV), một phần là nhờ các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ hỗ trợ sự phát triển của ngành trong 15 năm qua. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng dẫn đầu về pin lithium-sắt-photphat và kiểm soát nhiều vật liệu cốt lõi cần thiết để sản xuất chúng. Trên thực tế, đây là nơi có hầu hết công suất lọc dầu của thế giới về vật liệu, bao gồm coban, niken sunfat, than chì và lithium hydroxide.
Tuy nhiên, khi phát biểu tại Triển lãm pin ở Detroit (Mỹ), Phó Chủ tịch bộ phận pin của GM, Kurt Kelty, đã bày tỏ sự lạc quan rằng, Mỹ có thể nắm giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về pin xe điện.
Ông cho biết: "Một thực tế đơn giản là sự phát triển của bất kỳ công nghệ mới nào cũng được hưởng lợi từ sự gần gũi với khách hàng. Hiện tại, chúng tôi có tệp khách hàng tại Mỹ cùng các chính sách công hỗ trợ sản xuất pin tại đây".
Theo Kelty, Mỹ có tiềm năng phát triển và sản xuất pin EV trong những năm tới theo cách tương tự như những gì đã xảy ra ở Châu Á trong hai thập kỷ qua. Trong những năm tới, GM sẽ bổ sung pin lithium-sắt-photphat vào danh mục đầu tư của mình tại Bắc Mỹ (Auto News đưa tin).
Việc sản xuất pin tại địa phương sẽ giúp cắt giảm chi phí. Hiện tại, các loại pin này tại Trung Quốc có giá chỉ 50 USD (khoảng 1,2 triệu đồng) cho mỗi kilowatt giờ, mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh.
Kelty cho biết thêm: "Khi chúng tôi có được hoạt động sản xuất LFP tại Mỹ và có được chuyên môn về cách sản xuất, chúng tôi sẽ có thể giảm chi phí cho LFP tương tự như cách các công ty Châu Á đã làm trong quá khứ".