Honda HR-V vừa được đưa ra đại lý với 1 phiên bản 1.8 G dưới dạng trưng bày thăm dò ý kiến khách hàng. Giá xe cụ thể chưa được công bố nhưng Honda Việt Nam (HVN) cho biết sẽ dưới 900 triệu đồng cho bản cao nhất (1.8 L). Tư vấn bán hàng đại lý Honda Tây Hồ chào khách đặt cọc với mức giá tạm tính cao nhất 838 triệu đồng. Giá bán thực tế sẽ được HVN thông báo sau.

Chủ đề thảo luận về xe HR-V được đặt ra trên một diễn đàn ô tô lớn tại Việt Nam. Với giá dự kiến mà Honda đưa ra, đa số thành viên bình luận bày tỏ ý kiến tiêu cực. Có người cho rằng HR-V là xe hạng B, dùng chung khung gầm City và Jazz mà giá chênh tới 200-300 triệu đồng là không hợp lý. Tầm tiền này có những lựa chọn xe ở phân khúc cao hơn, thêm một khoản là có CR-V.

Honda HR-V có đang bị chính đàn anh CR-V làm khó?

Giá gần 900 triệu đồng, Honda HR-V có đang tự “giết” chính mình khi chưa mở bán? - Ảnh 1.

Đàn anh của HR-V là CR-V đang bán khá chạy tại Việt Nam. Ảnh: Trần Đức.

Honda CR-V lô miễn thuế nhập khẩu được công bố giá đầu tiên là 958 triệu, nay tăng lên 973 triệu đồng. Thêm hơn 100 triệu đồng, người đang có dự định mua HR-V có thể lên đời CR-V rộng rãi hơn với 7 chỗ ngồi và động cơ tăng áp mạnh mẽ.

Bù lại, Honda HR-V 1.8 L sở hữu nhiều công nghệ hiện đại hơn CR-V 1.5 E như đèn chiếu sáng LED tự động, gạt mưa tự động, màn hình giải trí 7 inch, vô-lăng có lẫy chuyển số, điều hòa tự động 2 vùng, cảm biến lùi và túi khí rèm…

Để có được những tính năng tương tự trên CR-V, người dùng phải chi 1,083 tỷ cho bản 1.5 L cao nhất, chênh với HR-V khoảng hơn 200 triệu đồng. Như vậy, HR-V vẫn có một khoảng cách an toàn với CR-V về giá bán/trang bị.

Hyundai Tucson, Mitsubishi và Mazda CX-5 mới là những cái tên đáng gờm

Giá gần 900 triệu đồng, Honda HR-V có đang tự “giết” chính mình khi chưa mở bán? - Ảnh 2.

Giá HR-V xấp xỉ Hyundai Tucson và gần bằng Mazda CX-5. Ảnh minh hoạ: Chasing Cars.

Sẽ là khập khiễng nếu đưa Honda HR-V chung phân khúc Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander và Mazda CX-5 bởi đây đều là những mẫu crossover xếp trên 1 bậc. Tuy nhiên, xét về giá bán, mức chênh lệch của 4 mẫu xe này không nhiều. Đây có thể là những mẫu crossover sẽ đe doạ doanh số bán hàng của HR-V tại Việt Nam chứ không phải Ford EcoSport hay cả Hyundai Kona (cùng phân khúc).

Hyundai Tucson có giá khởi điểm 760 triệu và bản cao cấp hơn giá 828 triệu đồng. Trang bị trên xe Tucson 2.0L đặc biệt so với HR-V 1.8 L là khá tương đồng. Giá Tucson thấp hơn mức tạm tính của HR-V 10 triệu đồng. Mẫu xe Hàn Quốc lợi thế hơn ở cả không gian rộng rãi. HR-V mang thương hiệu Nhật - một yếu tố "làm giá" cho ô tô tại Việt Nam.

Cũng mang mác Nhật, Mazda CX-5 là mẫu xe đáng cân nhắc trong tầm tiền dưới 900 triệu đồng. So sánh trang bị, HR-V có nhiều điểm yếu hơn CX-5, chưa xét đến kiểu dáng và thiết kế bắt mắt của xe Mazda. CX-5 đang là mẫu crossover bán chạy nhất phân khúc. Tương tự, Outlander cũng là xe Nhật với 7 chỗ ngồi. Giá Outlander bản tiêu chuẩn còn thấp hơn mức 838 triệu đồng của HR-V mà đại lý dự kiến.

Honda HR-V sẽ tiếp cận được khách hàng theo những gì Civic đang làm?

Giá gần 900 triệu đồng, Honda HR-V có đang tự “giết” chính mình khi chưa mở bán? - Ảnh 3.

Civic 1.8 E vừa về giúp doanh số mẫu xe này đi lên. Ảnh: Đại lý.

Honda Civic lần đầu được mở bán chỉ với 1 phiên bản 1.5 Turbo, giá 950 triệu đồng, xấp xỉ xe hạng D là Toyota Camry và Mazda6. Cũng bởi giá cao, mỗi tháng Civic chỉ bán được trung bình hơn 100 xe. Tổng doanh số cả năm 2017 của mẫu xe này đạt 1.301 chiếc.

Sang năm 2018, tình hình bán hàng của Civic khả quan hơn khi phiên bản 1.8 E và 1.5 G với giá thấp về bổ sung từ cuối tháng 3. Trong 2 tháng liên tiếp vừa qua, số lượng xe Civic bán ra trên dưới 500 xe/tháng, gấp 4-5 lần so với năm trước. Doanh số cộng dồn nửa năm đầu đã đạt 1.220 xe, chủ yếu trong 3 tháng 4, 5, 6.

Giá Civic hiện tại trong phân khúc không hề rẻ. Phiên bản thấp nhất giá 763 triệu, cao hơn Mazda3 bản cao nhất. Doanh số trên 500 xe/tháng của Civic cũng không phải top phân khúc nhưng vẫn vượt trội hơn đa số các mẫu xe trên thị trường.

HR-V cũng được chia phiên bản. Bản thấp hơn được dự kiến là giá dưới 800 triệu đồng. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với đối thủ EcoSport và cả mức tạm tính mới hé lộ của Kona. Phiên bản tiêu chuẩn đang được trưng bày trước tại các đại lý để khách tìm hiểu và cũng có khả năng là bản kéo về doanh số chính cho HR-V, giống như vai trò của Civic 1.8 E hiện tại.

Giá gần 900 triệu đồng, Honda HR-V có đang tự “giết” chính mình khi chưa mở bán? - Ảnh 4.

Honda HR-V bản tiêu chuẩn đang được trưng bày tại đại lý. Ảnh: Phúc Thành.

Với giá bán như vậy, việc HR-V lật đổ được ngôi vua bán chạy trong phân khúc của EcoSport là điều không hề đơn giản, nhưng nếu đem lại những giá trị đặc trưng và hấp dẫn khách Việt, mẫu crossover hạng B mới mẻ của Honda sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như Civic.