Ford Motor cho biết họ dự định giới thiệu 15 mẫu xe chạy bằng điện, pin hoặc hybrid ở Trung Quốc vào năm 2025. "Khi tôi nghĩ đến nơi sẽ khiến xe điện trở nên thông dụng và dẫn đầu thế giới, tôi liền nghĩ rằng đó là Trung Quốc," William C. Ford Jr., Chủ tịch điều hành lâu năm của Ford Motor, phát biểu tại Thượng Hải.

Tuyên bố của ông Ford lộ rõ những tham vọng trong việc phát triển các loại xe chạy bằng các nhiên liệu khác ngoài xăng. Ford Motor không chỉ đơn độc. General Motors, Volkswagen, Daimler và các nhà sản xuất ô tô khác đã bắt đầu có những bước tiến vào thị trường xe điện ở Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Ford chỉ ra ông trùm của công nghệ xe điện tương lai - Ảnh 1.

Chính phủ Trung Quốc có một vai trò quan trọng trong việc phát triển xe điện và đẩy mạnh để xe điện có thể chiếm lĩnh thị trường. Bắc Kinh hy vọng sẽ tìm ra thêm bí quyết công nghệ giúp giải quyết các vấn đề ô nhiễm độc hại và hạn chế sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu từ các quốc gia bất ổn về mặt chính trị.

Để đạt được điều này, Trung Quốc đang đưa ra các luật lệ nhằm hạn chế xe chạy bằng xăng từ các hãng nước ngoài. Cùng với đó, các nhà sản xuất ô tô do nhà nước kiểm soát đã bắt đầu đầu tư lớn vào sản xuất xe điện.

Bắc Kinh đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải bắt đầu sản xuất và phân phối số lượng lớn xe điện và xe hybrid hoặc có nguy cơ mất quyền bán những chiếc xe chạy bằng xăng ở Trung Quốc, vốn được biết là thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

James Chao, một nhà phân tích ngành ô tô của Trung Quốc tại IHS Markit, nói: "Chắc chắn đã có sự giúp đỡ từ sức mạnh và quyền lực của chính phủ Trung Quốc đằng sau, khiến họ có một khởi đầu tốt đẹp."

Trung Quốc đã là nhà sản xuất hàng đầu thế giới không chỉ là động cơ điện nhưng thực tế là tất cả các thành phần. Các công ty Trung Quốc thậm chí còn khai thác hầu hết các khoáng chất có giá trị, được gọi là kim loại đất hiếm, để sản xuất ra các nam châm nhỏ bé thường được sử dụng để chế tạo ra nhiều động cơ.

Volkswagen nói rằng hãng đã cùng với các đối tác Trung Quốc sẽ đầu tư gần 12 tỷ USD để giới thiệu 25 mẫu ô tô điện trên thị trường Trung Quốc từ năm 2020 đến năm 2025. VW đã lên kế hoạch đưa 15 mẫu xe điện thâm nhập nước này vào năm 2020.

Ford chỉ ra ông trùm của công nghệ xe điện tương lai - Ảnh 2.

Daimler AG, nhà sản xuất xe Mercedes-Benz và Smart, cho biết tại triển lãm ô tô Quảng Châu tháng trước rằng họ cũng lên kế hoạch tăng nguồn đầu tư cho sản xuất xe điện, đặc biệt là để sản xuất pin.

Ông Hubertus Troska, thành viên hội đồng quản trị của một công ty chịu trách nhiệm tại Trung Quốc nói: "Theo tôi, Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất cho những chiếc xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện, trong một thời gian rất dài."

General Motors, đối thủ của Volkswagen với tư cách là nhà lãnh đạo thị trường tại Trung Quốc, đã đưa ra nhiều nỗ lực phát triển xe điện ở Trung Quốc và đang có kế hoạch mở rộng các dịch vụ xe điện của mình tại đây.

Jennifer Goforth, kỹ sư điện của General Motors Trung Quốc, chia sẻ: "Trên toàn cầu, nhưng đặc biệt ở đây ở Trung Quốc, các công ty ô tô đang chuyển hướng và các công ty mới đang nổi lên với trọng tâm vào các sản phẩm điện."

Jason Luo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ ba rằng cơ sở cung cấp phụ tùng ô tô điện đang mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc nhờ vào kế hoạch sản xuất thay đổi của các nhà sản xuất xe hơi. Điều đó đã khiến Trung Quốc trở thành nhà cung cấp toàn cầu, chi phối toàn bộ thế giới từ các tấm pin mặt trời cho đến máy bay không người lái.

Ford chỉ ra ông trùm của công nghệ xe điện tương lai - Ảnh 3.

"Một khi số lượng xe điện đã tăng lên, tôi gọi nó là điểm uốn, làm giảm giá thành xe điện và giúp doanh số bán hàng tăng lên," ông Luo nói.

Theo Peter Fleet, Chủ tịch Ford Motor tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, các khách hàng của Trung Quốc ít quan tâm về những vấn đề như xe điện hơn những khách hàng khác. Điều đó phần nào phản ánh thực tế rằng ô tô ở Trung Quốc có xu hướng được sử dụng chủ yếu để lái xe trong thành phố.

Ông Ford quan tâm rất nhiều đến các loại nhiên liệu thay thế. Ông cho biết trong các cuộc phỏng vấn, từ khi còn là một thanh niên, ông rất vui với việc trở thành một nhà hoạt động môi trường trước khi quyết định rằng ông có thể tạo nên một sự khác biệt trong công ty mà ông nội ông đã thành lập, và xa hơn là cho cả thế giới.