Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 1.

Khoảng 2 năm qua, người dân tại các ngõ 14, 44, 58 (khu dân cư Cơ khí 2B) và 105, 94, 126, 144 Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) đã tự dựng barie đầu ngõ để hạn chế xe máy đi vào giờ cao điểm. Được biết, những con ngõ nhỏ này một đầu nối ra phố Thượng Đình, đầu còn lại dẫn ra trục đường chính Nguyễn Trãi. Vào giờ cao điểm, nhiều người và phương tiện từ Thượng Đình muốn di chuyển theo hướng Tây Sơn đã đi vào ngõ này đến đường Nguyễn Trãi rồi lên cầu vượt Ngã Tư Sở để tiết kiệm thời gian

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 2.

Sau khi dư luận lên tiếng, cho rằng việc tự ý dựng barie là vi phạm pháp luật, UBND phường Thượng Đình đã họp với đại diện các khu cư dân và đã thống nhất mở barie để người dân đi lại từ cuối tháng 11/2023.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 3.

Theo ghi nhận của PV sáng 18/12, khi di chuyển theo hướng Thượng Đình - Ngã Tư Sở, nhiều người thấy các ngõ trên đã mở barie nên đã quay đầu rẽ vào ngõ để tiết kiệm thời gian.Trong ảnh: Nhiều phương tiện rẽ vào ngõ 144.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 4.

Chị Nguyễn Thị Thúy (trú tại Ngõ 162 Khương Đình) cho biết, trước đây, để tới cơ quan trên phố Văn Miếu chị phải đi theo cung đường Khương Đình - Nguyễn Trãi - Trường Chinh - Tây Sơn - Văn Miếu và thường xuyên bị "tắc" lại tại gầm cầu vượt Ngã Tư Sở và đường Trường Chinh do nhiều phương tiện quay đầu. Hiện tại, khi các ngõ đã mở barie, chị di chuyển theo hướng Thượng Đình - Nguyễn Trãi - cầu vượt Ngã Tư Sở - Tây Sơn - Văn Miếu, "tiết kiệm" được khoảng 30 phút.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 5.

Các ngõ này vốn đã nhỏ, 2 xe máy đi ngược chiều tránh nhau cũng khó khăn nhưng thời gian gần đây, vào giờ cao điểm rất nhiều xe máy theo hướng từ Thượng Đình đi vào.Trong ảnh: Ngõ 144 thông sang ngõ 126.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 6.

"Từ khi rào chắn được tháo, lượng xe đi qua ngõ tăng vọt. Những ngày gần đây, số xe đi vào ngõ giờ cao điểm đã tăng gấp 3-4 lần so với bình thường", chị Thủy, một người dân ngõ 126 Nguyễn Trãi chia sẻ.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 7.

Người dân tổ dân phố số 8 khu Cơ khí 2A cũng cho biết, từ khi barie tại các ngõ nhỏ đầu Thượng Đình được tháo dỡ,giờ cao điểm, lượng phương tiện qua lại khu dân cư số 8 tăng đột biến kèm theo tiếng ồn, khói bụi... khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 8.

Luật gia Trần Quốc Tuấn (Chi hội Luật gia, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, pháp luật hiện hành nghiêm cấm việc đặt chướng ngại vật trái phép trên đường, gây cản trở giao thông. Người vi phạm có thể phải chịu phạt hành chính lên đến 6 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Dòng xe máy ùn ùn vào ngõ nhỏ ở Hà Nội sau khi gỡ barie- Ảnh 9.

Lãnh đạo UBND phường Thượng Đình cũng cho biết, việc gỡ bỏ barie tại các ngõ nhỏ chỉ là giải pháp trước mắt. Vấn đề lâu dài là phải cải thiện hạ tầng giao thông khu vực, nhất là giờ cao điểm.