img

Trong bối cảnh cả ngành công nghiệp ô tô nỗ lực nâng tầm sản phẩm, người ta thấy xe phổ thông đã tiệm cận xe sang, và xe sang cũng vươn tới tầm sản phẩm siêu sang. BMW không lạc khỏi xu hướng chung. Bên cạnh thiết kế, từng mẫu da được chăm chút, công nghệ hỗ trợ và tinh hoa chất lượng, hãng xe Đức còn nâng dòng 7-Series tiệm cận với những chiếc siêu xe bằng sức mạnh. Và đó là lý do BMW M760Li xDrive ra đời.

Động cơ BMW V12 mang tên mã N74 ra đời lần đầu tiên vào năm 2008 trang bị trên chiếc BMW 760i/Li. Bước sang thế hệ tiếp theo vào năm 2016, BMW M760Li xDrive dùng động cơ tên mã N74B66TU với nhiều nâng cấp hơn.

BMW M760Li xDrive là phiên bản cao nhất của dòng sedan hạng sang cỡ F 7-Series. Xe hội tụ đầy đủ những tinh hoa của hãng xe xứ Bavaria nhằm mang lại cảm xúc cao nhất cho chủ nhân.

Động cơ V12 trên BMW M760Li xDrive - Trái tim mãnh hổ dẫn dắt cảm xúc người cầm lái - Ảnh 1.

Khối động cơ tăng áp kép V12 ẩn mình dưới nắp capo M760Li xDrive có dung tích 6,6 lít, 4 van trên đầu mỗi xy-lanh, mang đến công suất tối đa 610 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 800 Nm ở dải tua rất thấp, là 1.550 vòng/phút.

Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động bốn bánh xDrive, chiếc xe nặng hơn 2,3 tấn này có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,7 giây, trước khi chạm ngưỡng tối đa 250 km/h (giới hạn theo tiêu chuẩn kỹ thuật toàn cầu). Nếu muốn đạt giới hạn cao hơn, khách hàng cần mua gói trang bị M Driver's Package.

Dù sử dụng động cơ V12 cho khả năng vận hành vượt trội nhưng BMW M760Li xDrive vẫn đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn khí thải khắt khe toàn cầu. Với việc tích hợp sẵn công nghệ Auto Start/Stop thông minh, xe sẽ tự ngắt động cơ khi dừng và khởi động trở lại khi người lái nhấn chân ga. Nhờ đó, khối động cơ V12 tưởng chừng ngốn xăng, nhưng chỉ tiêu thụ khoảng 12,8 lít cho mỗi quãng đường 100 km. Mức khí thải CO2 ra môi trường là 294 g/km.

Động cơ V12 trên BMW M760Li xDrive - Trái tim mãnh hổ dẫn dắt cảm xúc người cầm lái - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, động cơ V12 của M760Li xDrive được chế tác từ nhôm nguyên khối nhằm tăng độ cứng, đồng thời giảm thiểu trọng lượng. Các kỹ sư còn cải thiện khả năng chống rung và giảm tiếng ồn tối đa cho động cơ, bằng những chi tiết như piston nhôm phủ thép bên ngoài, thanh truyền (thường được gọi là dên) và trục khuỷu được rèn bằng quy trình đặc biệt.

Tuy động cơ luôn là trái tim của xe, nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những công nghệ liên quan, và đó cũng là những phát minh của các kỹ sư hàng đầu thế giới trong ngành ô tô. BMW M760Li xDrive sở hữu rất nhiều tính năng và công nghệ đặc biệt, cho phép phát huy tối đa tiềm năng vận hành vốn có, mà nổi bật hơn hết là công nghệ BMW M Performance TwinPower Turbo và High Precision Injection.

Động cơ V12 trên BMW M760Li xDrive - Trái tim mãnh hổ dẫn dắt cảm xúc người cầm lái - Ảnh 3.

Giải nghĩa rõ hơn, "BMW M Performance TwinPower Turbo" là phiên bản hiệu năng cao của công nghệ turbo kép đình đám TwinPower Turbo của BMW.

Công nghệ tăng áp này bao gồm 2 bộ tăng áp đơn, được bố trí gọn gàng bên ngoài 2 hàng xy-lanh, cho hiệu suất nén và tăng áp cao vượt trội. Để đảm bảo đáp ứng nhanh nhạy và chính xác mọi lúc cho động cơ, khí nén từ bộ tăng áp được làm mát bằng gián tiếp bằng công nghệ tinh vi. Trong bài đánh giá trên tờ AutoCar, cây bút John Howell đánh giá động cơ có "độ trễ tăng áp rất thấp". Phản ứng chân gần như ngay lập tức với tác động của chân người lái lên chân ga.

Trong khi đó, High Precision Injection là hệ thống phun nhiên liệu với độ chính xác cao. Công nghệ này giúp động cơ sử dụng năng lượng trong nhiên liệu hiệu quả nhất. Kim phun được đặt ở vị trí trung tâm trong đầu mỗi xy-lanh, nó sẽ đo chính xác lượng nhiên liệu cần thiết và phun vào buồng đốt ở dạng nguyên tử hóa với mức áp suất lên tới 200 bar.

Động cơ V12 trên BMW M760Li xDrive - Trái tim mãnh hổ dẫn dắt cảm xúc người cầm lái - Ảnh 4.

Lượng nhiên liệu sau khi phun vào sẽ được phân tán và sử dụng một cách lý tưởng nhất, cho phép động cơ tiêu thụ hoàn toàn mà không để dư bất cứ một nguyên tử nào. Điều này không những làm giảm khí thải ra môi trường, mà còn làm tăng tỉ số nén cao hơn hẳn so với những động cơ tăng áp có hệ thống phun nhiên liệu thông thường.

Trong bài đánh giá trên TopGear, tác giả Harrison dành lời khen đặc biệt cho hộp số tự động 8 cấp Steptronic của BMW M760Li xDrive. Hộp số này truyền tải rất tốt công suất và mô-men xoắn tới các bánh xe.

Để làm được điều này, BMW phải có những tinh chỉnh riêng biệt, mang đến trải nghiệm sang số mượt mà, nhạy bén hơn. Hộp số đi kèm tính năng Hỗ trợ chuyển đổi chế độ vận hành Driving Experience Control, cho phép người lái tuỳ ý thay đổi đến 4 chế độ lái là ECO, Comfort, Sport và Adaptive tùy theo cá tính và tâm trạng của người cầm lái.

Động cơ V12 trên BMW M760Li xDrive - Trái tim mãnh hổ dẫn dắt cảm xúc người cầm lái - Ảnh 5.

Tại Việt Nam, BMW M760Li xDrive có giá bán 13 tỷ đồng, là mức giá để sở hữu một chiếc xe sang trọng với động cơ V12 vốn rất khó tìm trên ô tô ngày nay. V12 còn đại diện cho đẳng cấp cao nhất trong nghệ thuật chế tạo động cơ, cũng như danh tiếng bất hủ với sức mạnh vô song, khả năng vận hành mạnh mẽ hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Chủ sở hữu BMW M760Li xDrive và những mẫu xe khác cùng dòng 7 Series như 730Li, 740Li và 750Li cũng được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt thiết kế riêng cho dòng xe này như nghỉ dưỡng và dùng bữa miễn phí tại các khách sạn đẳng cấp 5 sao ở Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, có dịch vụ sau bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên biệt..v..v...