CNBC mới đây trích dẫn khảo sát của Fitch Ratings và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô quốc tế cho biết tổng doanh số ô tô toàn cầu nhiều khả năng sẽ giảm 3,1 triệu xe trong năm 2019. Mức giảm tương đương 4% trên đẩy lượng xe tiêu thụ trên toàn cầu xuống 77,5 triệu xe so với 80,6 triệu xe của 2018 và 81,8 triệu của 2017 – cũng là năm đầu tiên tăng trưởng âm từ 2009 trở đi.

Đóng góp phần lớn vào sự sụt giảm của thị trường xe toàn cầu là Trung Quốc khi 10 tháng đầu năm nay lượng xe bán ra tại quốc gia này xuống dốc thảm hại với tỉ lệ lên tới 2 con số (11%). Thị trường lớn thứ 2 toàn cầu là Mỹ thì khá khẩm hơn một chút với mức giảm "chỉ" 2%. Brexit cũng đang làm một thị trường xe lớn ở châu Âu là Anh rơi vào tình thế khốn đốn.

Doanh số xe toàn cầu giảm sâu nhất trong hơn thập kỷ qua vì nguyên nhân này - Ảnh 1.

Thị trường ô tô toàn cầu đang đứng trước những thách thức lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Không chỉ doanh số ô tô, sản lượng ô tô toàn cầu cũng xuống thấp trông thấy với đà giảm nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thế cục hiện nay có công không nhỏ từ… Volkswagen và Dieselgate khi scandal này làm người tiêu dùng cùng chính quyền nhiều nước quan tâm hơn hết đến vấn đề môi trường, dẫn tới gu sử dụng xe chuyển đổi khá phức tạp song song với các chính sách khí thải thắt chặt hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các dịch vụ đi nhờ xe như Uber hay Grab cũng làm không ít nguời cảm thấy không còn nhu cầu phải sở hữu xe riêng nữa. Tốc độ và chất lượng ngày một cải thiện của chúng là một ưu điểm lớn so với các rắc rối thường gặp phải khi phải chăm sóc xe riêng như bảo dưỡng, bảo hiểm.

Tham khảo: CNBC

Doanh số xe toàn cầu giảm sâu nhất trong hơn thập kỷ qua vì nguyên nhân này - Ảnh 2.