Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Hyundai IONIQ 5 có giá bán 1,3-1,45 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Ngày 31/7, Hyundai Thành Công giới thiệu tới thị trường Việt Nam mẫu xe điện IONIQ 5 với hai phiên bản: Prestige và Exclusive, giá bán lần lượt 1,3 tỷ đồng và 1,45 tỷ đồng. Mẫu xe này được xác định sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 8 do có giá bán kèm pin tương đương nhau.

Lợi thế

Dù đến Việt Nam sau VinFast VF 8, nhưng Hyundai IONIQ 5 vẫn có một số lợi thế nhất định. Cụ thể, mẫu xe điện Hàn Quốc ra mắt trong bối cảnh thị trường ô tô chưa có nhiều lựa chọn xe điện ở hạng phổ thông. Hiện chỉ có duy nhất VinFast bán xe điện ở phân khúc này, trong khi các lựa chọn còn lại đều thuộc hạng sang, giá bán không dành cho số đông. Thương hiệu Kia cũng bày tỏ ý định bán EV6 nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Do đó, Hyundai IONIQ 5 sẽ thu hút được tập khách hàng muốn tìm một “làn gió mới” ngoài dải sản phẩm của VinFast.

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Mẫu xe này được xác định là đối thủ của VinFast VF 8 do có giá bán kèm pin tương đương nhau.

Cùng với đó, IONIQ 5 cũng có ưu thế về bề dày thương hiệu, khi Hyundai đã tạo được tiếng tăm trên toàn cầu. Trong khi đó, VinFast là thương hiệu non trẻ, đến nay mới có 6 năm tuổi đời.

Mới đây, Hyundai IONIQ 5 cũng nhận được bộ 3 giải thưởng Xe của năm, Xe điện của năm và Thiết kế xe của năm trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế New York 2022 (World Car Award 2022). Trước đó là các giải thưởng Xe của năm tại Đức, Anh và châu Âu.

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Nội thất Hyundai IONIQ 5.

Cuối cùng là mức giá rẻ hơn dự kiến. Cách đây đúng 1 năm, Hyundai Thành Công đã đưa IONIQ 5 về nước với số lượng giới hạn nhằm thăm dò phản ứng của thị trường. Giá bán thời điểm ấy được dự báo có thể lên tới 1,9-2 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức giá chính thức được công bố chỉ là 1,3-1,45 tỷ đồng, dễ tiếp cận hơn với khách hàng Việt.

Thách thức

Dẫu vậy, kịch bản bùng nổ doanh số tại Việt Nam của Hyundai IONIQ 5 khó thành hiện thực vì VinFast VF 8 vượt trội hơn hẳn về hệ sinh thái hỗ trợ và sức mạnh nội tại của sản phẩm.

VinFast hiện là thương hiệu sở hữu hạ tầng trạm sạc công cộng lớn nhất Việt Nam với hơn 150.000 cổng sạc tại khắp 63 tỉnh thành. Tùy theo vị trí của trạm sạc công cộng, hãng bố trí 4 loại trụ sạc nhanh: DC 30 kW, DC 60 kW, DC 150 kW và Supercharges 300 kW. Với trụ Supercharges 300 kW, VinFast VF 8 chỉ mất dưới 24 phút để sạc pin 10-70%, giúp khách hàng yên tâm mỗi khi cần đi xa.

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Hyundai hiện chưa có hạ tầng trạm sạc công cộng lớn như VinFast tại Việt Nam.

Trong khi đó, số trạm sạc công cộng của Hyundai tại Việt Nam đang bằng “0”. Giải pháp tình thế của Hyundai là tặng bộ sạc cao cấp tại nhà, kèm sạc tiêu chuẩn theo xe 2,5 kW AC cho khách hàng mua IONIQ 5. Hãng cũng tuyên bố phát triển cùng các đối tác mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, hướng đến mục tiêu năm 2024 sẽ phủ 80% các tỉnh thành, nhưng sẽ khó có thể phủ rộng như hạ tầng trạm sạc công cộng của VinFast.

Hơn nữa, trong ngành công nghiệp ô tô có lịch sử hơn 100 năm, xe điện vẫn được coi là công nghệ mới, tỷ lệ gặp lỗi cao và người dùng cần sự đồng hành và hỗ trợ từ nhà sản xuất để tự tin chuyển sang sử dụng xe điện. 

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 5.

VinFast có lợi thế ở góc độ này, khi đang áp dụng chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km cho VF 8, cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, sạc pin lưu động, sửa chữa lưu động và hỗ trợ tiền mặt cho khách hàng trong trường hợp xe gặp lỗi, phải nằm xưởng lâu dài, đồng thời cam kết giá trị mua lại xe sau 5 năm sử dụng. Những nỗi lo cơ bản nhất về xe điện của khách hàng, VinFast đều có sẵn giải pháp.

Song song, VinFast còn có cộng đồng người dùng đông đảo do chính VinFast đứng ra tạo sân chơi để kết nối các chủ xe điện, mang lại nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng.

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 6.

Nội thất của VinFast VF 8.

Xét riêng về sản phẩm, VinFast VF 8 cũng vượt trội hơn. Xe trang bị động cơ điện có tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 620 Nm, hệ dẫn động bốn bánh. Động cơ điện của Hyundai IONIQ 5 chỉ cho ra công suất 217 mã lực và mô-men xoắn 402 Nm, dẫn động cầu sau. Mẫu xe điện Hàn Quốc hơn ở tầm vận hành 451 km, so với mức 400 km của VinFast VF 8.

VinFast VF 8 cũng hơn về tiện nghi và công nghệ an toàn. Ví dụ như ghế lái chỉnh điện 12 hướng, sưởi/làm mát ghế sau, màn hình trung tâm 15,6 inch, HUD, hay hệ thống âm thanh 10 loa, tính năng nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe thông minh, hỗ trợ lái trên đường cao tốc, hỗ trợ đỗ xe từ xa, tự động chuyển làn, triệu tập xe thông minh và hệ thống 11 túi khí.

Đi sau, Hyundai IONIQ 5 liệu có gặp khó tại Việt Nam? - Ảnh 7.

Hyundai IONIQ 5 chỉ có duy nhất tùy chọn mua đứt pin tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, VinFast VF 8 được cung cấp 2 tùy chọn: thuê pin hoặc mua đứt pin, giá bán dao động 1,09-1,27 tỷ đồng (thuê pin) và 1,29-1,47 tỷ đồng (mua đứt pin). Trong đó, tùy chọn thuê pin được nhiều chủ xe VinFast lựa chọn vì có thể gạt bỏ nỗi lo về pin. VinFast cam kết thay pin miễn phí khi dung lượng tối đa dưới mức 70%. Trong khi Hyundai IONIQ 5 chỉ có duy nhất tùy chọn mua đứt pin.

Giá bán mua đứt pin của VinFast VF 8 (1,29-1,47 tỷ đồng) ngang ngửa với Hyundai IONIQ 5 (1,3-1,45 tỷ đồng), nhưng chưa bao gồm các chính sách ưu đãi, sử dụng voucher linh hoạt của VinFast, khiến giá bán thực tế đến tay người dùng của VF 8 thấp hơn nhiều so với đối thủ đến từ Hàn Quốc.

https://www.youtube.com/autopro2008