Gần hai tháng tin đồn râm ran về cuộc đổi màu của hai ông lớn "taxi công nghệ" tại thị trường Đông Nam Á cũng đã ngã ngũ: Uber về chung nhà với Grab.

Trưa nay 26/3, đại diện kinh doanh của Grab tại thị trường Việt Nam đã gửi thư chia sẻ thông điệp đầu tiên sau sự kiện này. "Chào mừng Uber gia nhập đại gia đình Grab", tiêu đề của bức thư điện tử được Grab gửi đến các khách hàng Việt Nam hồi 12h36.

Vẫn là màu xanh lá quen thuộc trên tấm banner mở đầu mỗi newsletter nhưng nội dung làm nhiều người yêu mến Uber cũng thoáng buồn. Grab giật khẩu hiệu: "Grab và Uber cùng nhau để phục vụ bạn tốt hơn". Đây là hồi kết chính thức cho Uber, những người yêu mến hãng xe hợp đồng điện tử đầu tiên tại Việt Nam. Nhờ nó mà đã thay đổi nhiều cục diện kinh doanh, hình thức tính cước và thậm chí là cách ứng xử với khách hàng.

Một đoạn trong bức thư này viết: "Hẳn bạn cũng biết rằng trong nhiều năm qua, hai công ty chúng tôi đã không ngừng thúc đẩy lẫn nhau vượt qua những giới hạn của chính mình. Chúng tôi đã không ngừng cố gắng để mở rộng dịch vụ, mang đến sự kết nối, tiện lợi, cố gắng thấu hiểu khách hàng của mình, cũng như liên tục phát triển các tính năng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ở hiện tại và cả trong tương lai.

Và giờ đây, chúng tôi đang cùng bắt tay nhau để phục vụ bạn tốt hơn nữa. Khi về cùng một nhà, chúng tôi có thể dung hoà thế mạnh của mình vào một nền tảng thống nhất - để phục vụ nhu cầu đi lại, giao nhận hàng và thanh toán hàng ngày của hàng triệu người dân, tại gần 200 thành phố trên khắp Đông Nam Á."

Đặt xe Grab sẽ khó hơn trong thời gian tới - Ảnh 1.

Sau khi rời khỏi, Grab gần như là bá chủ tại Đông Nam Á. Ảnh: Bdnews24.

Theo công bố bằng tiếng Anh trên website của Grab, hiện khách hàng của Uber vẫn có thể sử dụng ứng dụng này cho đến trước thời gian hợp nhất, ngày 8/4. Người dùng Grab vẫn sử dụng bình thường.

"Trong giai đoạn hiện nay, sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về vận hành. Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Khi chúng tôi hoàn tất quá trình hợp nhất nền tảng Uber và Grab, bạn hoàn toàn có thể mong đơi một dịch vụ tốt hơn với nhiều đối tác, lựa chọn vận chuyển hơn trong một ứng dụng", phần thông báo trên website có đoạn.

Về chi phí vận chuyển với GrabCar và GrabBike, công ty khẳng định vẫn tính cước dựa trên khoảng cách. Tuy nhiên có thể sẽ áp dụng thêm nhân tố tác động như thời điểm vận chuyển, điều kiện giao thông (tắc đường) và thời gian tiêu tốn cho hành trình. Theo Grab, cách thức tính này sẽ công bằng cho các đối tác vì dựa trên điều kiện thực tế. Giải thích rõ hơn, điều này có nghĩa là giá có thể sẽ thấp hơn vào thời điểm nhu cầu thấp. Với dịch vụ GrabTaxi thì tính theo kilomet của công ty vận tải.

Ứng dụng của người dùng Việt Nam vẫn sẽ có hiệu lực đến sau ngày hoàn thành hợp thành. Các thông tin như lịch sử chuyến đi, điểm đánh giá... đều được lưu lại. Nhưng chỉ có thể sử dụng bên ngoài thị trường Đông Nam Á. Điều này phù hợp với định hướng kinh doanh của Uber trong giai đoạn mới.

Trong khi đó, việc đặt xe sẽ gặp "bất tiện đôi chút" theo đúng cách dùng từ của Grab Việt Nam. Lý do được đưa ra là giải quyết các thủ tục trong giai đoạn chuyển đổi. Đơn vị này cam kết đưa dịch vụ hoạt động trở lại bình thường trong "một vài tuần tới".