Consumer Reports, tổ chức đánh giá chất lượng xe hơi uy tín của Mỹ, trong báo cáo đánh giá về độ tin cậy của xe hơi năm nay đưa ra nhận định mẫu Tesla Model 3 với điểm tin cậy là "Trung bình", một kết quả khiến Tesla rất khó chấp nhận.

Tesla đã phản ứng trực tiếp bằng cách đưa ra phản hồi: "Consumer Reports còn chưa từng lái thử mẫu Model 3, thì nói gì đến việc họ hiểu đầy đủ về cách mà Model 3 được thiết kế và chế tạo. Hết lần này đến lần khác, các số liệu của chúng tôi đều cho thấy rằng báo cáo của CR là không chính xác và định hướng sai lầm cho người tiêu dùng."

Tuyên bố của Tesla đã không chỉ là một động thái tự bào chữa cho bản thân, mà còn là đòn tấn công khá nặng tay vào phương pháp đánh giá của CR, làm dấy lên sự nghi ngờ đối với toàn bộ hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận này.

Để phản ứng lại, CR đã đưa ra một bản tính toán kỹ lưỡng và đầy đủ về cách họ tiến hành các bài kiểm tra, đánh giá, và dự đoán. Tuy họ không nêu trực tiếp và rõ ràng ra, nhưng ai cũng hiểu là như thể nó được viết riêng cho Tesla đọc.

CR cũng cho biết Tesla dường như đã nhầm lẫn giữa bản báo cáo khảo sát độ tin cậy hằng năm cùng những dự đoán liên quan với các đánh giá và kiểm tra xe.

Consumer Reports và mối yêu hận tình thù với Tesla - Ảnh 1.

Mẫu xe Tesla Model 3 ở trạm sạc

Để tóm gọn những điểm chính, thì CR cho biết "Độ tin cậy mức Trung bình" là một dự đoán tích cực đối với bất kỳ một model xe nào mới ra mắt lần đầu. Mẫu xe Tesla Model S đến năm nay mới "thăng hạng" từ thang điểm Trung bình lên "Trên trung bình", thì không ngạc nhiên khi số điểm cho Model 3 là như vậy.

CR chứng mình rằng mình không hề anti Tesla bằng cách lập luận: "đối với mẫu Model 3, chúng tôi đã thu thập bản điều tra từ 2000 người tiêu dùng về các mẫu xe của Tesla. Trong thực tế, năm nay là năm đầu tiên Tesla Model S đạt độ tin cậy với điểm số trên trung bình. Tesla Model S hiện tại là mẫu xe được CR đánh giá cao nhất trong các dòng sản phẩm của Tesla."

Consumer Reports nói thêm: "Như đánh giá các xe khác, chúng tôi sẽ thử nghiệm và phân tích mẫu xe Model 3 thật cẩn thận và kỹ lưỡng ngay khi có trong tay mẫu xe này".

Consumer Reports và mối yêu hận tình thù với Tesla - Ảnh 2.

Tesla Model S

Còn nhớ tháng 8 năm 2015, Consumer Reports còn dành tặng điểm số cao nhất cho Tesla Model S trong bài đánh giá đường phố (Top Road Test Score) trong tất cả những chiếc xe mà tạp chí này đã từng thử nghiệm. Nhưng sau đó, Tesla "ngã ngửa" khi Consumer Reports dành tặng cho Model S mức đánh giá "dưới mức trung bình" trong bản báo cáo thường niên khảo sát về mức độ đáng tin cậy của xe hơi.

Chỉ vài giờ sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của Tesla đã sụt giảm tới 11%, tương đương với gần 3 tỷ USD trong tổng trị giá thị trường 26,5 tỷ USD của công ty.

Cụ thể hơn, Consumer Reports đã khảo sát 1.400 người chủ sở hữu Tesla, kết quả là chủ xe Tesla cho rằng Model S gặp phải "rất nhiều vấn đề phức tạp", đặc biệt ở hệ dẫn động, hệ thống điện, phương tiện sạc và màn hình điều khiển kích cỡ lớn...

Consumer Reports và mối yêu hận tình thù với Tesla - Ảnh 3.

Hình ảnh một chiếc Tesla Model S bốc cháy khi khách hàng chạy thử ở Mỹ

Thực chất, Consumer Reports cũng cho biết các khách hàng khá trung thành với thương hiệu Tesla khi 97% những người tham gia vào khảo sát sẽ mua lại một chiếc Model S. Và đến năm nay 2017, điểm số của CR ở khảo sát độ tin cậy dành cho model S cũng lên mức "trên trung bình".

Có lẽ mối "duyên nợ ghét yêu" của Consumer Reports đối với Tesla sẽ còn chưa tới hồi kết, chừng nào xe điện Tesla còn chưa hoàn toàn phổ biến và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.