Con số này cho thấy sự cấp thiết trong tiêu chuẩn hóa tính năng phanh tự động trên xe hơi toàn cầu

Trong báo cáo mới nhất của mình, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông đường bộ Mỹ IIHS đã đưa ra kết quả kiểm nghiệm độ hiệu quả của các hệ thống cảnh báo và phòng tránh va chạm trước trên xe mà nổi bật nhất chính là phanh khẩn cấp tự động. Theo đó, điểm số mà tính năng này ghi được khá ấn tượng khi có thể giúp giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra hàng năm đi khá nhiều.

Tuy chỉ được thử nghiệm ở quy mô khá nhỏ (trên các dòng xe GM 2013 – 2015), IIHS cũng đã nhận thấy kết quả cực kỳ khả quan khi số vụ húc đuôi nhau giảm đi tới 43% so với thời điểm không trang bị. Với những trường hợp húc đuôi nặng gây thương tích, con số này còn ấn tượng hơn khi giảm đi tới 64%.

Con số này cho thấy sự cấp thiết trong tiêu chuẩn hóa tính năng phanh tự động trên xe hơi toàn cầu - Ảnh 1.

Kết quả nghiên cứu được IIHS công bố. Cột màu đen là tất cả trường hợp tai nạn húc đuôi. Cột màu xanh là có thương vong. Bên trái là số liệu của hệ thống chỉ cảnh báo trong khi bên phải là số liệu của hệ thống phanh tự động.

Ngay cả khi chỉ trang bị hệ thống cảnh báo (không có phanh tự động), số vụ tai nạn cũng giảm đáng kể ở mức 17%, tai nạn nghiêm trọng giảm 30%. Việc người lái được cảnh báo có chướng ngại vật trước mắt giúp họ không ít thì nhiều phanh lại được trước khi tai nạn diễn ra, nhờ thế làm giảm cường độ va chạm hoặc thậm chí tránh được xây xát nếu nhận biết đủ sớm.

Trước đó, một thử nghiệm khác của IIHS trên các dòng xe Acura, Fiat Chrysler, Honda, Mercedes-Benz, Subaru và Volvo cũng đã chỉ ra thông số tương tự khi những xe trang bị cả tính năng cảnh báo lẫn phanh khẩn cấp tiền va chạm đều giúp giảm số vụ tai nạn đầu-đuôi đi 50% (số vụ có người thương vong giảm 56%).

Theo Jessica Cicciano – người đã thực hiện báo cáo lần này của IIHS, việc chiếc xe có thể tự động giảm tốc trước khi va chạm diễn ra mà không cần thao tác của người lái là cách vô cùng hiệu quả để giảm thiểu tai nạn bởi phần lớn các trường hợp húc đuôi diễn ra do sự thiếu cẩn trọng (hoặc mất tập trung) của người cầm lái và sẽ bị triệt tiêu đáng kể nhờ tính năng này. Cô cũng khuyến cáo các hãng xe nên tiêu chuẩn hóa phanh khẩn cấp tự động trên các sản phẩm của mình càng sớm càng tốt.

Nói thì nói vậy nhưng phải tới tháng 9/2022, một số khu vực như Bắc Mỹ mới bắt buộc các mẫu xe mới phải trang bị hệ thống nói trên.

Tham khảo: Carscoops