Thách thức

Cùng được trưng bày tại Vietnam MotorCycle Show 2017 diễn ra hồi tháng 5 năm nay, tuy nhiên Suzuki Việt Nam sau đó quyết định phân phối mẫu xe thể thao cỡ nhỏ của mình là GSX-R150 ra thị trường đi kèm giá bán được cho là khá "mềm": 75 triệu đồng. Mẫu xe này nhanh chóng được người tiêu dùng Việt đón nhận bởi so với các đối thủ Yamaha R15, Honda CBR150R (thời điểm đó được các đơn vị tư nhân phân phối), mức giá chính hãng của GSX-R150 rẻ hơn đến 30 - 40 triệu đồng.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 1.

Phải đến đầu tháng 11 này, Yamaha Việt Nam mới chính thức quyết định phân phối YZF-R15 ra thị trường đi kèm giá bán 92,9 triệu đồng. Đây là mức giá mà nhiều người chơi tại Việt Nam đã ngầm ước chừng được từ trước. So với đối thủ đồng hương đến từ Suzuki, Yamaha R15 đắt hơn khoảng 18 triệu đồng. Sự chênh lệch về giá bán sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng khi lựa chọn dù động cơ của Yamaha R15 lớn hơn.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 2.

Thách thức thứ hai mà Yamaha R15 sẽ phải đối mặt là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Nằm trong phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ thường dành cho người mới chơi xe thể thao, đối tượng chính của R15 sẽ là nhóm khách hàng trẻ tuổi, có điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, ở tầm giá 90-100 triệu đồng, các bạn trẻ đang có nhiều lựa chọn khác đa dụng hơn như các mẫu xe tay ga đang là xu hướng. 

Trong khi đó, đối với nhóm đối tượng khách hàng đã quen với các dòng xe côn tay như Yamaha Exciter 150, Honda WINNER 150, việc phân vân giữa chọn mua R15 và những mẫu xe thể thao 300 phân khối là điều hoàn toàn có thể xảy ra bởi giá bán chỉ chênh lệch nhau khoảng 40 triệu đồng trong khi cảm giác trải nghiệm lại nâng lên một tầm mới.

Cơ hội

Ở một khía cạnh khác, giá bán của Yamaha R15 chính hãng lại rẻ hơn khá nhiều so với mức mà các đơn vị tư nhân đang phân phối trên thị trường hiện nay. Tham khảo tại một số đơn vị nhập khẩu tư nhân tại Hà Nội và Sài Gòn, R15 nhập Indonesia hiện được bán với giá từ 110 triệu đồng. Như vậy, Yamaha R15 chính hãng rẻ hơn đến hơn 17 triệu đồng so với giá trên thị trường tư nhân.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 3.

Yamaha YZF-R15 tại các đơn vị tư nhân có giá bán hơn 110 triệu đồng.

Hơn nữa, khi mua xe chính hãng, người tiêu còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi cũng như dịch vụ sau bán hàng tốt hơn khi mua tư nhân. Hiện tại, Yamaha R15 được bảo hành chính hãng lên tới 3 năm hoặc 30.000 km, đây là điều mà không đơn vị nhập khẩu tư nhân nào có. Ngoài ra, với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, lượng phụ tùng chính hãng phong phú, chắc chắn người tiêu dùng cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi xe gặp vấn đề.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 4.

Hiện tại, thị trường xe máy tại Việt Nam đang đi vào giai đoạn bão hòa. Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay cũng dần thay đổi. Những mẫu xe số phổ thông không còn thống lĩnh thị trường mà thay vào đó là những chiếc xe tay ga từ bình dân cho đến cao cấp. Đặc biệt, các hãng xe lớn như Honda, Yamaha cũng đang bắt tay vào xây dụng phân khúc xe thể thao, mô tô phân khối lớn. Đây được xem như một điều tất yếu khi nhu cầu người tiêu dùng thay đổi.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 5.

Với tiền đề là sự xuất hiện trước đó của 3 người anh em YZF-R3, MT-03 và TFX 150, Yamaha YZF-R15 chắc chắn sẽ là một nhân tố đầy thú vị tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Kể từ khi chưa được phân phối chính hãng, mẫu xe này vốn cũng đã chiếm được rất nhiều thiện tình của giới trẻ tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao mạnh mẽ lấy cảm hứng từ những đàn anh phân khối lớn. Đi kèm với mẫu mã bắt mắt, R15 với động cơ vừa phải còn rất phù hợp với việc di chuyển trong phố, khu đô thị đông đúc.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 6.

Về mặt thiết kế, Yamaha YZF-R15 thế hệ mới sở hữu kích thước cơ bản bao gồm chiều dài tổng thể 1.990 mm, rộng 725 mm, cao 1.135 mm và chiều dài cơ sở 1.325 mm. Bên cạnh đó là trọng lượng giảm xuống còn 137 kg. Cụm đèn pha mới, bảng đồng hồ kỹ thuật số khác biệt và phuộc hành trình ngược cao cấp hơn phía trước. Bộ vành 17 inch đi kèm lốp có kích thước 100/80 M/C 52 P trước và 140/70 17M/C 66S sau.

Cơ hội và thách thức của Yamaha R15 chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 7.

Xe sử dụng động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 155 cc với công nghệ van biến thiên VVA giống xe ga NM-X 155 cũng như NVX 150. Kết hợp với hộp số 6 cấp, động cơ tạo ra công suất tối đa 19,31 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm. Ngoài ra, Yamaha R15 3.0 còn sở hữu bộ ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp Slipper Clutch.