Đó là anh Mai Tấn Hậu - chủ một doanh nghiệp chuyên buôn bán phụ kiện ô tô tại Hà Nội. Cuộc gặp gỡ với người đàn ông 8X này diễn ra với thật nhiều điều thú vị.

Ngay khi Lexus RX thế hệ mới ra mắt cách đây gần nửa năm, tôi đã chủ động tìm các khách hàng đặt mua xe với hy vọng có được cuộc phỏng vấn sớm nhất. Nhưng không, ai cũng từ chối. 

Anh Hậu cũng từ chối. 

Hy vọng tưởng như dập tắt, bài viết này dường như khép lại khi nó còn chưa bắt đầu. 

Nhưng không, anh Hậu đổi ý khi tôi nhắc tới anh Đức - một chủ xe LX600 mà tôi vô cùng ngưỡng mộ và có dịp nói chuyện với anh cách đây không lâu. Nhanh chóng set up lịch, vừa vì sợ anh Hậu đổi ý, vừa vì sợ mất cái lửa khi vừa đạt được một thứ gì đó khó gọi thành tên, và cũng tò mò về câu chuyện chưa mấy ai khai thác dù mẫu xe này có quá nhiều chủ nhân trên đường phố rồi. Và thế là cuộc trò chuyện bắt đầu…

- Xin chào anh Hậu, đầu tiên phải rất cảm ơn anh đã nhận lời buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Em phải mở đầu câu chuyện như vậy vì thực ra, bài này đã lên lịch từ cách đây hơn 5 tháng. Em và các đồng nghiệp khá tự tin sẽ làm được sớm vì RX là xe Lexus bán chạy nhất không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, tức là có rất nhiều chủ xe. Nhưng không, mọi người đều từ chối. Ngay cả anh cũng vậy. Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn ngồi đây ngày hôm nay. Điều gì đã khiến anh thay đổi vậy?

Chào bạn, quả thực, nếu để ý kỹ, mình cũng thấy rất ít bài phỏng vấn hay người dùng chia sẻ về chiếc Lexus của họ.

Có lẽ vì bản thân người mua Lexus đã là những chủ xe không ham sự ồn ào, thích một sự sang trọng nhưng tĩnh lặng, vừa đủ để khi lướt qua hay dừng lại, sẽ có nhiều ánh nhìn ngoái lại xuýt xoa và gật gù tấm tắc. Phần vì đây là một mẫu xe có ngoại hình đẹp, hơn nữa đã khẳng định được giá trị sau gần 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam.

- Đúng là em phải gật gù thật, nhưng pha chút bất ngờ vì trong tâm trí em tưởng tượng tới một chủ xe Lexus trung niên. Nhưng hình ảnh của anh ngày hôm nay như đối lập với điều đó.

Các mẫu xe đầu bảng của Lexus như RX, LX hay thậm chí cả NX năm nay đều có sự thay đổi rõ rệt từ ngoại cho tới nội thất. Điều này chứng tỏ hãng xe sang Nhật Bản đang cố gắng chuyển mình để phù hợp hơn với nhiều lứa tuổi, nhiều nhóm khách hàng hơn nữa. Người ta hay nói chạy Lexus toàn những ông chú U40, U50 mà thôi nhưng mình mới có U35 mà đã thấy RX có ngoại hình rất đẹp rồi, có phải đây là một thành công của hãng hay không?

Cũng chính vì hình tượng tuổi tác gắn liền với cả một hãng xe như vậy, vô hình trung người ngoài sẽ có một cái nhìn nhiều thiện cảm khi một ai đó bước xuống từ một chiếc Lexus. Một mẫu xe sang, mang dáng vẻ rất khiêm tốn nhưng ẩn sau trong đó là sự yên tâm, không thua kém gì các mẫu xe đối thủ khác.

img
img

img
img
img

- Anh nói về sự khiêm tốn làm em nhớ tới một câu mà sếp em rất hay nhắc tới: “Lúa chín cúi đầu”. Phải chăng anh cũng đã “chín” để đạt tới “tầm” của Lexus?  

Chiếc Lexus RX này là chiếc thứ 6 của gia đình mình. Nói không phải phô trương, mặc dù nhiều xe nhưng mỗi chiếc lại có vai trò riêng. 

Để đi xa với cả gia đình, mình đã có một chiếc SUV 7 chỗ. Di chuyển nhẹ nhàng trong phố, đi siêu thị… mình đã có một chiếc xe hạng A nhỏ nhắn thay cho xe máy. Chiếc RX này phục vụ nhu cầu khác của vợ chồng mình khi cần đi sự kiện, gặp đối tác… Đây thực chất là xe để dành cho bà xã, còn mình đã từng chạy qua Ford Ranger, Ford Everest rồi xe tải… sắp tới cũng có dự định quay trở về với Toyota, đó là chiếc Land Cruiser LC300.

Chủ xe RX350 Premium: ‘Không cần cố để mua Lexus vì đi một vòng, cuối cùng lại về với Lexus thôi’ - Ảnh 3.

Mình bén duyên với chiếc xe đầu tiên là Toyota Innova năm 2016. Sau này khi 2 vợ chồng quyết định lấy chiếc Lexus RX này, một phần cũng vì thương hiệu Lexus nói riêng hay Toyota nói chung. Cả gia đình rất hài lòng và yên tâm vì Lexus mang tới những mẫu xe bền bỉ, giữ được giá trị cốt lõi trong nhiều năm. Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe tỏ ra rất “lành”, ít hỏng vặt, điều hòa mát lạnh và sâu. Với phụ nữ, những yếu tố như ngoại hình đẹp, bắt mắt, xe thực dụng đã là một điểm cộng rất lớn rồi.  

- Nhưng lẽ nào bỏ ra vài tỷ đồng để mua xe mà lại chỉ quan tâm tới những thứ giản đơn vậy sao anh? Nhất là khi ở ngoài kia, có quá nhiều thương hiệu với quá nhiều công nghệ tiên tiến?

Đây có lẽ là một thước đo vô hình, nhưng dường như đã được chứng minh qua năm tháng. Nếu so sánh Lexus với các hãng xe sang khác, có lẽ sẽ tốn rất nhiều giấy mực mà dường như không đem lại kết quả gì rõ ràng. Thế nhưng có một điều mà khi sở hữu Lexus rồi mình mới nhận ra, rằng chiếc xe và biểu tượng logo này toát ra vẻ sang trọng, nhưng khiêm tốn đến lạ kỳ. 

Bạn bè xung quanh mình không ai “cố” để sở hữu một chiếc Lexus, khi nào đến lúc, bạn sẽ nhận ra chiếc xe này phù hợp với bản thân. Chiếc xe mặc dù là phương tiện di chuyển, nhưng cũng như một bộ quần áo đẹp để mỗi khi cầm lái, chiếc xe đem lại cho chủ nhân cảm thấy tự tin và hãnh diện hơn. 

Chủ xe RX350 Premium: ‘Không cần cố để mua Lexus vì đi một vòng, cuối cùng lại về với Lexus thôi’ - Ảnh 4.

Cũng có nhiều ý kiến trái chiều nói vì sao mình không lựa chọn các thương hiệu xe sang khác. Nhưng sự yên tâm với thương hiệu nó đã ăn sâu vào mình lâu quá rồi. Mình cần một mẫu xe bền bỉ, phù hợp với các tiêu chí của 2 vợ chồng, vẫn mang tới vẻ sang trọng và hơn cả là phải hoàn thành tốt nghĩa vụ của một chiếc ô tô đã. Nếu bỏ tiền tỷ ra mua một chiếc xe nhưng về phải lo lắng, chăm bẵm quá nhiều thì đó cũng không phải điều mình hướng tới.

- Em rất thích từ “hãnh diện” mà anh vừa nhắc tới. Bởi không chỉ Lexus, bản thân em cảm nhận những thương hiệu xa xỉ rất thành công trong việc khiến khách hàng của họ yêu thích và tự hào về thương hiệu một cách cuồng nhiệt. Tới nỗi, mỗi khách hàng có thể trở thành một sales của hãng. Có thể hơi khập khiễng nhưng em biết một anh dùng đồng hồ, từ 7Friday, Tudor rồi Breitling,... anh ấy rất tự hào về các thương hiệu đó và hay kể cho em nghe và dẫn em đi xem đồng hồ,... Anh có bị “thuốc” như vậy không?

Câu chuyện khách hàng trở thành salesman của hãng xe cũng không có gì là lạ. Điều này phải nói bắt nguồn từ việc chiếc xe hay hãng xe đó đưa được người dùng của mình tới trải nghiệm tốt nhất. Có thể nói, mình và bà xã quyết định lựa chọn chiếc Lexus RX cũng do một phần mình đã từng sử dụng qua chiếc Toyota Innova. 

Mình làm trong ngành phụ kiện ô tô, cũng hay phải tới nhà khách làm xe. Từ xưa đã hay để ý tới những căn nhà mơ ước bên trong gara luôn luôn đậu một chiếc Lexus. Lúc đó mình mới tò mò, có phải Lexus là một biểu tượng sang trọng mà bất cứ người thành đạt nào cũng sở hữu không. Có thể họ đã trải qua rất nhiều mẫu xe khác rồi, nhưng sau cùng họ vẫn sẽ quay trở về sở hữu một chiếc Lexus. 

Chủ xe RX350 Premium: ‘Không cần cố để mua Lexus vì đi một vòng, cuối cùng lại về với Lexus thôi’ - Ảnh 5.

- Nhưng đã ước mơ, sao anh không vươn tới luôn bản cao hơn, đắt hơn, và cũng xịn hơn là RX 500h F Sport Performance?

Ở thế hệ mới, Lexus RX bán ra chủ yếu là phiên bản RX 350 Premium. Mình cũng không ngoại lệ, và mình tin đây là phiên bản phù hợp với phần đa người dùng tại Việt Nam. Chi phí mua xe không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu với gia đình mình, quan trọng chiếc xe phải đáp ứng đủ nhu cầu, không thừa cũng không thiếu. So với Luxury hay RX 500h F Sport Performance, Premium hay còn gọi là “base” chỉ thiếu camera360 cùng đèn liếc góc lái. Với một mẫu xe phục vụ nhu cầu di chuyển trong phố thì mình không cần tới những option đó.

- “Không thừa cũng không thiếu”? Em thấy ông chủ doanh nghiệp phụ kiện ô tô có vẻ hơi dễ tính phải không?

Cũng đúng (cười). Nếu để nói về một nhược điểm trên Lexus RX 2023, mình sẽ lựa chọn LIM (giới hạn tốc độ cho phép - PV). Nhiều người sẽ thích công nghệ an toàn chủ động như Adaptive Cruise Control, đèn pha bật tắt tự động, điều chỉnh góc lái hay tự động cắt vật thể phía trước, Autopilot… nhưng mình lựa chọn tính năng LIM vì đây là tính năng thường xuyên sử dụng. Đi trong phố không thể cài Cruise Control được, mà cũng không cần tới đèn chiếu góc lái. 

Xe sử dụng mâm 21 inch. Đây có thể nói vừa là điểm cộng vừa là điểm trừ. Điểm cộng là bộ vành đem tới ngoại hình thể thao, thu hút ánh nhìn, thì điểm trừ tới từ việc bộ lốp mỏng dễ ăn đinh và gây ồn nhẹ, ở mức chấp nhận được nhưng vẫn chưa thực sự hoàn hảo. 

Về hệ thống phuộc, mình lại đánh giá cao phiên bản Premium hơn là phuộc bóng hơi trên RX 500h F Sport. Đi phuộc bóng hơi tại Việt Nam thật sự không phù hợp, yêu cầu chạy xe kĩ cũng như không phù hợp điều kiện thời tiết. 

img
img
img

- Với trải nghiệm của mình, anh nghĩ Lexus RX sẽ phù hợp nhất với ai?

Biết là so sánh khập khiễng, nhưng mình sẽ không lựa chọn Lexus RX là mẫu xe dành cho gia đình. Có chăng chỉ là phù hợp với gia đình mới cưới, 2 vợ chồng cùng 1 bạn nhỏ ngồi sau. Chứ nếu lựa chọn mẫu xe gia đình sẽ là những mẫu xe có hàng ghế 2 có thể ngả hết cỡ. Hàng ghế này phục vụ những người quan trọng nhất với mình, là bố mẹ, ông bà, bà xã và các bạn nhỏ, nếu được mình muốn họ phải luôn hài lòng trên mỗi chuyến đi.

Mỗi chiếc xe, dù là đắt tiền hay bình dân, trước tiên đều phải đưa về đúng với mục đích sinh ra của nó. Nếu như không phù hợp với nhu cầu, thì dù có là xe đắt tiền đến mấy cũng không thể khiến bản thân và những người xung quanh thỏa mãn được. Câu chuyện này rất đúng với Lexus RX, không kỳ vọng đây là chiếc xe có thể thay thế được hoàn toàn những mẫu xe khác trong nhà. RX vừa đủ và làm rất tốt những gì mà hai vợ chồng mình đang cần. 

- Cảm ơn anh rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi!

Chủ xe RX350 Premium: ‘Không cần cố để mua Lexus vì đi một vòng, cuối cùng lại về với Lexus thôi’ - Ảnh 7.

img
img

https://autopro.com.vn/goc-doc-gia.htm