Anh Nguyễn Quốc Tài, Giám đốc kinh doanh của Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam (VATC), vừa quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt cùng những người đồng nghiệp trên chiếc VinFast VF 8. Nhóm anh xuất phát từ TP. HCM và di chuyển ra phía Bắc.

Chúng tôi đã trò chuyện với anh Tài để tìm hiểu lý do mà anh thực hiện chuyến xuyên Việt với chiếc VinFast VF 8 này, đồng thời cũng muốn nghe chia sẻ từ phía anh - một người đang làm trong ngành ô tô - về mẫu xe điện đang “hot” nhất của người Việt khi được bán ra tại cả Việt Nam và thị trường quốc tế.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 1.

Chào anh. Động lực nào khiến anh quyết định xuyên Việt bằng chiếc VinFast VF 8?

Nếu nói về động lực thì thật sự cũng không biết phải nói sao, nhưng mình nghĩ nó bắt nguồn từ sự tò mò và mong muốn chinh phục những giới hạn của một chiếc ô tô điện.

Bọn mình cũng không đặt ra một hành trình cụ thể nào cả, cứ đi vô định thôi, để xem khả năng vận hành của chiếc VinFast VF 8 đến đâu, cũng như xem việc sử dụng một chiếc ô tô điện hàng ngày như vậy có gì bất tiện hay không.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 2.

Được biết nhóm anh đều là những người làm trong ngành ô tô. Vậy ngoài lý do là để thỏa trí tò mò, việc xuyên Việt với chiếc VF 8 liệu còn nhằm mục đích gì khác?

Có chứ. Một phần nữa là vì hiện tại mình đang làm trong lĩnh vực đào tạo nghề sửa chữa ô tô. Xe điện lại là một xu hướng sắp tới của tương lai. Khi mua chiếc xe này về, bọn mình đã xác định mang chính mình ra là những người trải nghiệm đầu tiên, để nghiên cứu và tìm hiểu thực tế hơn về xe điện, rồi từ đó đưa nó vào chương trình giảng dạy để bắt kịp xu hướng.

Trước đây, các anh đã từng xuyên Việt bằng ô tô lần nào chưa?

Thật ra trước chuyến đi xuyên Việt này, đầu năm nay, mình cũng có đi xuyên Việt bằng xe Ford Everest hơn 32 ngày rồi. Sau khi trải nghiệm xuyên Việt với xe động cơ đốt trong, mình tò mò muốn chinh phục giới hạn của chiếc xe điện VinFast VF 8 này cũng như giới hạn của bản thân mình cùng chiếc xe đó.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 3.

Chiếc xe khi bắt đầu khởi hành từ TP. HCM.

Câu chuyện dùng xe xăng/diesel đi xuyên Việt thì nhiều rồi, nhưng với xe điện thì có lẽ ít người thực hiện. Nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng về việc sạc xe nên chưa dám lên đường đi xa. Còn với anh thì sao?

Đúng vậy. Việc sạc xe cũng là điều mà bọn mình lo lắng trước khi lên đường xuyên Việt.

Nếu là xe xăng/diesel thì rất tiện, chẳng phải suy nghĩ gì, cứ bon bon trên đường, gần hết nhiên liệu thì tấp vô cây xăng bên đường và đổ. Gần như đâu cũng có cây xăng.

Nhưng đi xe điện khiến mình có cảm giác hoàn toàn khác. Đó là cảm xúc lo lắng và hồi hộp. Lo lắng ở việc tỉnh này có trạm sạc không, huyện này có trạm sạc không. Hồi hộp là việc khi chiếc xe dưới 20% pin mà trên app lại chẳng hiện trạm sạc nào gần đó. Rồi nhiều khi đó là sự bất ngờ, vỡ òa trong sung sướng, khi đi trên đường tự dưng bắt gặp được một cái trạm sạc (trạm sạc mới mở chưa cập nhập trên app).

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 4.

Trong hành trình xuyên Việt vừa rồi, anh đánh giá thế nào về tầm vận hành và việc sạc chiếc VF 8 này? Liệu có thực sự bất tiện như người ta vẫn lo lắng?

Trước tiên, về tầm vận hành thì ngưỡng an toàn nhất là từ 250 km đến 300 km. Lúc này pin còn loanh quanh dưới 20% vẫn đủ để có thể tìm và di chuyển đến trạm sạc gần nhất. Mình có để ý app của VinFast dường như chỉ hiện những trạm sạc trong vòng tầm 50 km xung quanh vị trí của xe.

Về sự bất tiện mình nghĩ là không. Quãng đường di chuyển của VF 8 tầm 250 - 300 km là trong ngưỡng an toàn để tìm trạm sạc. Là một người khi chạy đường dài nếu chạy từng này quãng đường thì cũng đã mệt và tìm chỗ nghỉ. Về trạm sạc của VinFast, đầu năm mình cũng đi xuyên Việt trục quốc lộ 1A thì thấy vẫn còn ít nhưng lần này mình đã thấy rất nhiều. Phải công nhận sự thần tốc của VinFast trong quá trình lắp đặt trạm sạc trên toàn quốc. Thế nên mình nghĩ sự bất tiện thật ra là do cảm giác lo lắng của mỗi người thôi, còn mình thì hiện tại thấy vẫn ổn, chưa lần nào để hết pin phải gọi cứu hộ.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 5.

Anh có nói về sự hồi hộp và lo lắng khi tìm trạm sạc. Xin anh chia sẻ cụ thể hơn về câu chuyện đó.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ đó là sự hồi hộp và lo lắng trong lúc đi ra Bắc khi trên cao tốc ra Đà Nẵng mà bọn mình để xe còn 17% pin, trong khi ngoài trời mưa rất to. Khi pin chuyển về 9% và quãng đường trên Google Maps báo cao tốc còn 43 km nữa thì bọn mình cũng rất hoảng nhưng xen lẫn trong sự hoảng hốt đó, anh em ai cũng nghĩ vui vui kiểu “có khi nào mình là người đầu tiên đi VF 8 bị hết pin trên cao tốc không nhỉ”.

Rồi lúc đó quyết định bọn mình được đưa ra là thoát khỏi cao tốc. Cũng may mà có đường thoát ra cao tốc cách đó tầm hơn chục cây số. Rồi bọn mình ra đường tỉnh và may mắn tìm được trạm sạc gần nhất. Lúc đến trạm sạc thì vừa sướng vừa vui và pin còn 4%. Đó có lẽ là lần đưa pin chiếc VF 8 đến giới hạn, và cũng để biết được rằng còn ít % pin nhưng thực tế vẫn đi được xa như vậy.

Thử thách giới hạn pin của VinFast VF 8. Nguồn: VATC.

Ngoài câu chuyện đó, có còn những kỷ niệm nào khiến anh nhớ mãi trong chuyến đi?

Mỗi nơi là một kỷ niệm, một cảm xúc khác nhau. Bọn mình làm bên đào tạo nghề ô tô và xuất phát từ những anh em trong diễn đàn công nghệ kỹ thuật ô tô Việt Nam nên anh em ở các tỉnh thành rất đông. Cứ đến một tỉnh lại gặp lại những người anh em cũ kiếm một “khách sạn ngàn sao”, tìm vài cây củi khô nhóm đống lửa, ngắm trăm và ôn lại những ngày đầu mới gặp. Lúc thì nằm ở biển Cam Ranh, lúc thì nằm ở biển Hải Phòng, khi thì ở hồ Ba Bể, khi thì ở hồ Núi Cốc, khi thì ở hồ Thác Bà... mỗi lúc một cảnh, một cảm xúc nhưng luôn trọn vẹn nhất với những người anh em.

Có những ý kiến cho rằng công nghệ của VF 8 có lẽ vẫn chưa hoàn thiện. Sau chuyến đi hơn 5.300 km vừa rồi, anh đánh giá sao về điều này? 

Có những vấn đề liên quan tới phần mềm thật, nhưng thật ra chúng ta nên xem xét kỹ hơn.

Xe điện gồm phần mềm và phần cứng. Ở phần cứng, ngay khi lấy xe về trung tâm, bên mình đã đưa xe lên cầu và cho các chuyên gia hàng chục năm kinh nghiệm bên mình nhận xét. Nhìn chung phần cứng mọi thứ rất ổn, đặc biệt là khung gầm rất chắc chắn.

Còn những vấn đề thuộc vào phần mềm mà nhiều người đang lo lắng hiện giờ thì chúng ta có thể cập nhập và tối ưu những điểm đó ở những thời gian sau. VinFast đã làm rất tốt rồi, hãy cho họ thời gian.

Nói như vậy không phải vì mình dễ tính. Bản chất mình là dân kỹ thuật, mình cũng rất khó chịu với những lỗi phần mềm của xe, đơn cử như cái xi nhan nó không theo ý mình, hay phần mềm hay báo lỗi. Nhưng căn bản mình hiểu được rằng so với thời gian đó mà VinFast ra được chiếc xe như thế này thì đó là điều quà tuyệt vời rồi. Nên mình nghĩ rằng các lỗi về phần mềm này thì sẽ được cập nhập lại sớm thôi. Chúng ta nên nhìn tổng quan vấn đề hơn là việc soi xét vào một vài điểm chưa tốt và đánh giá cả bức tranh.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 7.

Vậy đâu là những điểm trên VF 8 khiến anh ấn tượng nhất?

Thứ mà anh ấn tượng nhất có lẽ là không tốn xăng. Mình đùa thôi. *Cười*

Thật ra là có 2 thứ trên mẫu xe điện này khiến mình cực kỳ hài lòng. Một là cảm giác lái. Chiếc VF 8 này cực đầm chắc, bám đường ở các khúc cua và đặc biệt là dù có thể ở chế độ tiết kiệm thì khi vượt xe vẫn rất thoát chứ chưa nói gì chuyển chế độ thể thao. Hai là độ rộng rãi của hàng ghế sau phải nói là cực kỳ thoải mái nếu so với xe trong phân khúc hay trong tầm tiền.

Nói về thiết kế thì mình cực thích phần đuôi xe. Chẳng biết diễn tả sao vì đó là cảm nhận của mỗi người nhưng phần đuôi xe nhìn từ sau rất đẹp, đặc biệt là vào buổi tối. Biểu tượng chữ V của VinFast hiện lên khiến chúng ta cũng có cảm giác tự hào vì đó là hãng xe của Việt Nam.

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 8.

Cảm xúc của anh khác nhau thế nào trong 2 chuyến xuyên Việt bằng xe diesel và xe điện?

Trải nghiệm cá nhân của mình thôi nhé. Thật ra thì chạy xe diesel nó có cái tiện là chẳng phải căn trạm sạc, phải đo quãng đường đi hay bực tức vì một số lỗi phần mềm như xe điện. Nó cứ bình bình như vậy đó.

Còn đi xe điện nó là nhiều cảm xúc khác nhau, từ hồi hộp, vui vẻ, phấn khích, đến bực bực. Nói chung đi xe điện nó mang lại cho mình nhiều cảm xúc hơn trong. chuyến hành trình.

Nếu để chọn xe cho một cung đường dài thì anh sẽ chọn xe nào cho chuyến đi tới?

Là mình thì vẫn chọn xe điện. Nó sẽ có nhiều cảm xúc vui vẻ hơn, và cũng như mình tin chiếc VF 8 này còn nhiều thứ để khám phá khi phần mềm được tối ưu, cập nhập.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Một số hình ảnh khác của chiếc VinFast VF 8 trong chuyến xuyên Việt:

Chủ VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 5.300 km: Hồi hộp tìm trạm sạc và đưa chiếc xe điện đến giới hạn - Ảnh 9.

Chiếc GLC đồng hành cùng chiếc VF 8 trong chuyến đi.

Chiếc xe thu hút nhiều sự tò mò của sinh viên trường Cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh.

Cốp xe phía trước rộng chứa được rất nhiều đồ.

Việc sạc pin mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Anh Luyện và chiếc VF 8

https://cca.autopro.com.vn/