Thông báo được đưa ra hôm 28/11 ở Tokyo, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 và bổ sung thêm động lực cho các lãnh đạo của công ty phải tăng tốc giải quyết những nhu cầu mới về điện khí hóa, xe tự lái và tính kết nối.

Những thay đổi này nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa các công ty thành viên trong Tập đoàn Toyota, như nhà cung cấp Denso, Toyota Tsusho và đưa ra tầm nhìn mà Toyota Motor đang thiếu.

Cuộc đại tu cũng thúc đẩy các quan điểm mới bằng cách nâng cao vị thế của phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo thương hiệu sang trọng Lexus, cũng như tăng cường tính đa dạng về quốc tịch trong thành phần lãnh đạo ở mọi cấp độ.

Toyoda, cháu nội của người sáng lập công ty, đang khơi dậy "tư duy khủng hoảng" trong Toyota Motor để giữ cho công ty khổng lồ này không rơi vào tình trạng trì trệ, tăng cường tính nhanh nhẹn, đáp ứng những thay đổi gay gắt trong ngành công nghiệp, từ công nghệ mới đến những đối thủ cạnh tranh mới từ thung lũng Silicon và Trung Quốc.

Thông báo có viết: Toyota đang giữa muôn trùng vây của sự biến đổi, ở tốc độ và quy mô chưa từng thấy. Toyota nhận thức được rằng công ty phải đối mặt với tình thế "ngay bây giờ hoặc không bao giờ" mà không thể lảng tránh.

Tư duy khủng hoảng

"Trong 100 năm tới, không có gì đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp. Một trận chiến quyết liệt đã bắt đầu. Không chỉ đơn giản là chiến thắng hay thất bại, mà là tồn tại hay diệt vong", ông Toyoda nói.

Chủ tịch Toyota: Thay đổi hay là chết! - Ảnh 1.

Để tăng tốc độ ra quyết định và sự sáng tạo, Toyoda đã phá vỡ cấu trúc công ty mẹ-con dạng phụ thuộc thành các đơn vị độc lập. Mục đích là để nhân rộng mô hình startup đã phát triển Thung lũng Silicon và gây ra nhiều phiền toái cho Toyota và nhiều công ty lớn khác.

"Đây là một kỷ nguyên với các câu hỏi trả lời chính xác gần như là không thể. Thay đổi này bao gồm việc bổ nhiệm những người có trình độ chuyên môn cao, bất kể độ tuổi nào, bất kể người đó làm với công ty bao nhiêu lâu, bao nhiêu tuổi. Chúng ta cần đặt đúng người vào đúng nơi."

Ông Toyoda còn nói thêm: "Chúng ta cần những người hiểu rõ cần làm gì để dẫn đầu, suy tính nhanh, quyết định nhanh và hành động nhanh."

Thay đổi nhân sự

Toyota đã thay đổi lại một số vị trí để thắt chặt mối liên kết giữa các đơn vị. Chẳng hạn, Denso đã gửi Phó Chủ tịch Koji Kobayashi đến làm Giám đốc tài chính mới của Toyota. Chủ tịch Satoshi Ogiso của nhà sản xuất phanh xe Advics (từng làm việc trong Toyota, đảm nhận trách nhiệm về phát triển công nghệ hybrid) trở lại làm người đứng đầu bộ phận dòng xe thương mại.

Trong khi đó, Toyota Tsusho sẽ cử CEO Toshimitsu Imai đến làm Giám đốc điều hành hoạt động kiêm CEO Toyota khu vực châu Phi.

Một số thay đổi nhân sự đến từ người bên ngoài. Giám đốc ngân hàng Sumitomo Mitsui - Akihiro Fukutome – đến Toyota làm Giám đốc Dịch vụ tài chính Toyota (Toyota Financial Services). Gill Pratt, chuyên gia công nghệ máy tính, người đứng đầu Viện nghiên cứu Toyota ở Thung lũng Silicon, cũng sẽ có vị trí mới trong công ty mẹ ở Nhật Bản. Có thể là Phó Chủ tịch điều hành, một vị trí được mô tả dành cho "chuyên gia kỹ thuật cao cấp nhất" trong công ty. Và còn nhiều cái tên khác sẽ còn được bổ sung.

Tính đa dạng

Toyota cũng thúc đẩy đa dạng giới tính trong hàng ngũ lạnh đạo với việc bổ nhiệm kỹ sư Chika Kako làm Phó Chủ tịch Lexus International Co. Bà là nữ kỹ sư trưởng đầu tiên của Toyota và giữ vai trò tương tự trong Lexus CT hybrid hatchback.

Chủ tịch Toyota: Thay đổi hay là chết! - Ảnh 2.

Các kỹ sư Toyota Motor Corporation.

Tính toàn cầu hóa được tăng cường bằng cách mời thêm vai lãnh đạo không phải người Nhật. Nhà thiết kế Simon Humphries từ Toyota Europe Design Development đến công ty mẹ với vị trí Giám đốc thiết kế tại bộ phận nghiên cứu phát triển Advanced R&D and Engineering Co.

Michael Sweers, người Mỹ, kỹ sư trưởng của Toyota Tacoma, Tundra và những chiếc SUV Sequoia, 4Runner, cũng được bổ nhiệm làm giám đốc tại bộ phận xe thương mại.  

Có thể thấy, các vị trí giám đốc mới được bổ nhiệm hầu như đều có gốc là kỹ sư, cho thấy Toyota muốn trở thành một trung tâm của các chuyên gia kỹ thuật.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành cấp cao Shigeki Tomoyama lên làm Phó Chủ tịch điều hành và dĩ nhiên thêm nhiều trách nhiệm. Giờ ông sẽ là Giám đốc Toyota Production System Group, Giám đốc hệ thống thông tin, phát triển kinh doanh, an ninh thông tin cũng như Chủ tịch hai công ty Gazoo Racing và Connected. Giám đốc cao cấp Moritaka Yoshida, đang là Chủ tịch Mid-size Vehicle Company (phụ trách về mảng xe tầm trung, như chiếc sedan Camry), cũng được thăng lên làm Phó Chủ tịch điều hành. Trong vai trò này, ông sẽ chịu trách nhiệm quản lý bộ phận TNGA Management Division, điều phối các công việc liên quan đến nền tảng mới cho xe của Toyota.