Ô tô điện đi cùng những lợi ích kinh tế và môi trường không thể phủ nhận so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác.

Đó là việc không có khí thải từ ống xả - điều làm giảm khí nhà kính, chi phí sạc của hầu hết ô tô điện vẫn thấp hơn số tiền đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra người mua ô tô điện cũng nhận được nhiều hỗ trợ khác từ các chính phủ.

Nhưng việc sản xuất và sử dụng rộng rãi ô tô điện cũng sẽ phát sinh những chi phí ẩn.

Pin sử dụng trong ô tô điện cần một lượng lớn lithium và coban, những nguyên liệu đến từ các mỏ ở Congo và Trung Quốc. Nếu các nguồn cung này có vấn đề, việc chuyển hoạt động khai thác sang các khu vực khác đồng nghĩa với chi phí cao hơn.

Các biến động chính trị quốc tế cũng có thể ảnh hưởng lớn đến giá nguyên liệu sản xuất pin. Kể từ năm 2022 tới nay lượng niken, lithium và coban đủ để chế tạo một cụm pin đủ năng lượng cho một chiếc SUV đã tăng hơn 400%.

Chi phí ẩn của ô tô điện có thể âm thầm đội lên, trừ phi bạn ghi nhớ điều này? - Ảnh 1.

Tuy nhiên việc pin nhanh chóng xuống cấp mới là lý do chính đẩy chi phí cho ô tô điện trở nên đắt đỏ.

Đa phần vấn đề với pin của không chỉ ô tô mà các phương tiện, thiết bị khác đó là chúng mất một phần dung lượng sau mỗi chu kỳ sạc và xả.

Nguy hiểm hơn, pin lithium-ion có thể bị hỏng do nhiệt sinh ra trong quá trình sạc nhanh hoặc có thể bị giảm dung lượng do xả quá thấp.

Để tận dụng tối đa tuổi thọ của pin xe điện, bạn hãy sạc từ từ và cố gắng sạc trong mức từ 20 đến 80%.

Mức sạc lý tưởng này có thể giúp tránh tình trạng pin quá nóng, điều sẽ làm giảm tuổi thọ và dẫn đến việc bạn phải thay thế bộ pin tốn kém.

Chi phí ẩn của ô tô điện có thể âm thầm đội lên, trừ phi bạn ghi nhớ điều này? - Ảnh 2.