Mới đây, Sở Cứu hỏa Wareham tại bang Massachusetts, Mỹ đã đăng tải một sự việc xe điện bị cháy trên mạng xã hội. Theo bài viết, một chiếc Chevrolet Bolt đã bốc cháy vào lúc 4:15 hôm 05/8 tại khu vực nhà riêng của chủ xe. Điều may mắn là chủ xe đã đỗ chiếc xe ở ngoài trời nên khi hỏa hoạn xảy ra đã không gây hại đến ai.

img
img
img
img

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Sở Cứu hỏa Wareham, Mỹ.

Một điều cần nhắc tới là đám cháy có thể đã không có cơ hội xảy ra. Đó là bởi chiếc xe này thuộc diện phải triệu hồi theo thông báo của General Motors năm 2021, khi tập đoàn xe phát hiện rằng một vài chiếc Chevrolet Bolt có thể bốc cháy vì lỗi pin.

Trong một cuộc phỏng vấn, chủ nhân của chiếc Chevrolet Bolt bốc cháy cho rằng chiếc xe chưa được sửa lại: "Họ (General Motors) đã không có pin để thay cho tôi, nên tôi vẫn đang chờ". Chủ nhân chiếc xe cũng cho biết rằng cô không cắm sạc chiếc xe khi sự cố xảy ra.

Trước đây, General Motors thông báo sẽ thay toàn bộ pack pin cho tất cả những chiếc Chevrolet Bolt được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022, nhưng tới năm nay đã thay đổi chính sách, không còn thay toàn bộ pack pin nữa mà chỉ cập nhật lại phần mềm của thiết bị quản lý pin và thực hiện ngay tại đại lý.

img
img

Lính cứu hỏa mất 3 tiếng và hơn 41.000 lít nước để dập lửa. Ảnh: Sở Cứu hỏa Wareham, Mỹ.

Như đã đưa tin, chiếc Chevrolet Bolt gặp sự cố dẫn đến bốc cháy đã đỗ ở ngoài trời, giúp cho việc chữa cháy trở nên dễ dàng hơn, nhất là khi sự việc xảy ra lúc sáng sớm. Song, ngay cả khi có cơ hội tiếp cận tốt, đội cứu hỏa đã phải rất khó khăn để dập tắt đám cháy. 30 phút sau khi dập được ngọn lửa thứ nhất, trong khi lính cứu hỏa đang liên tục phun nước hạ nhiệt thì ngọn lửa thứ hai đã bùng lên.

Bên cạnh vòi phun cầm tay, đội cứu hỏa còn luồn vòi nước xuống dưới gầm xe để phun nước hạ nhiệt từ phía dưới pack pin. Sở Cứu hỏa Wareham cho biết rằng họ đã mất tổng cộng 3 tiếng, sử dụng tổng cộng 11.000 gallon (tương đương khoảng 41.600 lít) nước để dập tắt hoàn toàn vụ cháy, để hạ nhiệt và cũng để đảm bảo không còn nguy cơ cháy.

Xe điện cháy dữ dội vì pin lỗi chưa được thay, mất 3 tiếng và hơn 41.000 lít nước để dập - Ảnh 3.

Một chiếc Chevrolet Bolt bốc cháy tại bang Georgia. Ảnh: Sở Cứu hỏa hạt Cherokee, Mỹ.

Trên thực tế, Chevrolet Bolt là mẫu xe điện bán chạy nhất của tập đoàn General Motors. Trong năm 2022, General Motors bán ra 38.120 chiếc, tăng khoảng 72% so với 22.073 chiếc của năm 2021. Mẫu xe điện này có giá khởi điểm tham khảo 26.500 USD (khoảng 630 triệu đồng), là một trong các lựa chọn xe điện hiếm hoi có giá dưới 30.000 USD.

Tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, số lượng xe phải triệu hồi lên tới 141.000 xe - gần như toàn bộ xe sản xuất kể từ khi bắt đầu bán tháng 12/2016 trở đi. 

Về chi tiết nguồn gốc lỗi, General Motors cho biết các viên pin có thể gặp 2 lỗi, đều là lỗi sản xuất từ nhà máy của nhà cung cấp LG Energy Solution. Cụ thể hơn, lỗi đầu tiên là thanh tab trên cực anốt bị rách, lỗi thứ hai là tấm màng ngăn bị gập lại; một vài trường hợp hiếm thấy sẽ có cả 2 lỗi trên xuất hiện trong cùng một viên pin, làm tăng khả năng cháy.

General Motors cũng cho biết rằng khi một mô đun pin bị cháy, nó sẽ không thể lan ra các mô đun xung quanh; song, lửa xuất hiện trong pack pin vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cả chiếc xe.