Đến với triển lãm Tokyo 2017 năm nay, ngoài mẫu xe ba bánh Yamaha NIKEN, Yamaha còn giới thiệu một số mẫu concept cho tương lai, đáng chú ý nhất là MOTORoiD hay Motobot Ver.2.

Yamaha MOTORoiD - Xe thông minh biết nhận biết chủ nhân

Cận cảnh Yamaha MOTORoiD - Xe mô tô có khả năng giao tiếp với con người - Ảnh 1.

Yamaha MOTORoiD được Yamaha thiết kế và phát triển dựa trên mục tiêu mang đến cảm giác hài lòng và phân khích cho người dùng. Điểm đặc biệt ở mẫu xe này là xe được tích hợp trí thông minh nhân tạo, có khả năng giao tiếp với người dùng. Không những thế xe còn có thể nhận biết được ai là chủ  xe và giao tiếp với người dùng như một thực thể sống.

Khi nhận ra gương mặt và các hành động của chủ nhân, Yamaha MOTORoiD với khả năng tự cân bằng sẽ tự động tiến đến gần chủ nhân khi được chủ nhân "vẫy gọi". Khi chủ xe đã ngồi lên xe, phần đuôi xe sẽ tự động thu lại để ôm lấy lưng của người lái. Hệ thống tự cân bằng trên MOTORoiD được Yamaha gọi là AMCES.

Cận cảnh Yamaha MOTORoiD - Xe mô tô có khả năng giao tiếp với con người - Ảnh 2.

Về tổng thể, Yamaha MOTORoiD có thiết kế khá gọn gàng và cơ bản. Là mẫu xe tương lai nên MOTORoiD được trang bị động cơ điện hoàn toàn, năng lượng được cung cấp bởi bộ pin Li-ion. Hiện tại thì trọng lượng của xe vẫn tương đối nặng, ở mức 213 kg. Hi vọng trong tương lai Yamaha sẽ cắt giảm bớt cân nặng của xe.

Yamaha Motobot Ver.2

Cận cảnh Yamaha MOTORoiD - Xe mô tô có khả năng giao tiếp với con người - Ảnh 3.

Yamaha Motobot Ver.2 về cơ bản là một con rô bốt có khả năng điều khiển xe mô tô. Yamaha chế tạo ra còn rô bốt này nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển. Chiếc xe mà Motobot điều khiển là chiếc R1M. Dự án này tâọ trung vào nghiên cứu quy trình vận hành của xe. Hiện tại Motobot đã có thể điều khiển xe ở vận tốc rất cao là hơn 200 km/h. Thậm chí nó còn có thể thi đấu tính giờ với tay đua Valentino Rossi trên đường đua.

Cận cảnh Yamaha MOTORoiD - Xe mô tô có khả năng giao tiếp với con người - Ảnh 4.

Motobot sử dụng rất nhiều cơ cấu chấp hành để điều khiển xe. Các cơ cấu này được điều khiển một cách chính xác và có thể tái hiện từng hành động của con người. Nhờ dự án này, Yamaha có thể thu thập được dữ liệu về việc con người điều khiển xe, qua đó suy ra được mối tương quan giữa hành vi của người lái và cách phản ứng của xe. Từ đó, hãng dùng dữ liệu nói trên để phát triển các mẫu xe mới tương thích hơn với người dùng.