Honda Jazz

Bộ 3 xe nhỏ âm thầm tạm rút khỏi Việt Nam: Xe Nhật, nhập Thái nhưng đều kén khách - Ảnh 1.

Mẫu xe Jazz bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm ô tô trên trang chủ của Honda Việt Nam mặc dù liên doanh này chưa có bất cứ thông báo chính thức nào. Theo thông tin từ đại lý, mẫu hatchback hạng B này tạm thời không còn được nhập mới nữa. Mỗi đại lý chỉ còn số lượng nhỏ xe tồn lại để bán nốt.

Song, Honda Việt Nam cho biết vẫn tiếp tục bán Jazz tại Việt Nam. Dựa vào tình hình kinh doanh của mẫu xe này, doanh nghiệp đã có một số điều chỉnh trong việc phân phối và bán hàng đầu năm 2020.

Bộ 3 xe nhỏ âm thầm tạm rút khỏi Việt Nam: Xe Nhật, nhập Thái nhưng đều kén khách - Ảnh 2.

Honda Jazz lần đầu mở bán ra thị trường Việt Nam từ đầu năm 2018. Mẫu xe này được coi là kiểu dáng hatchback của Honda City với những trang bị tương đồng, bao gồm cả trang bị nội, ngoại thất, động cơ và công nghệ an toàn. Xe được bán ra với 3 phiên bản, giá niêm yết từ 544 triệu đến 624 triệu đồng. Từng có thời điểm đại lý dọn kho những xe sản xuất 2018, xả hàng giảm giá 100 triệu đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số Honda Jazz đạt 73 chiếc. Riêng trong tháng 4, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 3 chiếc bởi khan hàng. Đối thủ Toyota Yaris có doanh số 4 tháng đạt 399 chiếc.

Mitsubishi Mirage

Trong khi mẫu sedan Attrage đã có bản facelift thì mẫu hatchback Mirage vẫn chưa có động thái nâng cấp tương tự. Người bán hàng tại đại lý cho biết trước mắt Mirage 2020 sẽ không về Việt Nam và liên doanh Nhật Bản chỉ bán Attrage ở phân khúc xe hạng B. Những xe đang bán tại đại lý là xe tồn từ năm ngoái. Điều đó đồng nghĩa với việc Mitsubishi Mirage có khả năng biến mất khỏi danh mục sản phẩm trong thời gian tới. Hiện tại, trang chủ của Mitsubishi Motors Việt Nam vẫn có đầy đủ cả Attrage 2020 và Mirage cũ trong danh mục sản phẩm.

Bộ 3 xe nhỏ âm thầm tạm rút khỏi Việt Nam: Xe Nhật, nhập Thái nhưng đều kén khách - Ảnh 3.

Mitsubishi Mirage lần đầu ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2013. Cho đến nay, mẫu xe này đã trải qua một lần nâng cấp nhẹ (facelift) và có thể không có bản nâng cấp facelift lần 2 như Attrage nữa. Đây là mẫu hatchback hạng B duy nhất có tùy chọn số sàn và cũng có mức giá thấp nhất, chỉ ngang xe hạng A. Xe đang có giá niêm yết từ 350 triệu đến 450 triệu đồng. Giá bán thực tế tại đại lý có thể giảm 40-45 triệu đồng tùy phiên bản. Nhiều đại lý bắt đầu báo khan hàng, chỉ còn bản CVT.

Doanh số Mirage trong 4 tháng đầu năm là 113 chiếc. Mẫu xe này nằm cùng phân khúc Jazz và Yaris nhưng có kích thước nhỏ hơn một chút. So với mẫu xe anh em là Attrage thì Mirage bán yếu hơn hẳn. Lượng xe Attrage bán ra trong 4 tháng vừa qua là 1.032 chiếc

Suzuki Celerio

Trong khi 2 mẫu hatchback hạng B âm thầm có động thái rút khỏi Việt Nam thì mẫu hatchback hạng A Suzuki Celerio lại có thông báo chính thức về việc không được tiếp tục nhập khẩu nữa. Nhà phân phối cho biết "Celerio đã chính thức được bán hết" và điều đó có thể hiểu là mẫu xe này sẽ không còn được bán nữa. Tại đại lý chỉ còn lác đác một lượng nhỏ hàng tồn

Bộ 3 xe nhỏ âm thầm tạm rút khỏi Việt Nam: Xe Nhật, nhập Thái nhưng đều kén khách - Ảnh 4.

Suzuki Celerio lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm 2017. Mẫu xe nhỏ hạng A nhảy vào phân khúc này khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang "làm mưa làm gió". Xe được bán ra với 2 phiên bản, có tùy chọn số sàn và tự động vô cấp, giá từ 329 triệu đến 359 triệu đồng. Mức giá này khá cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, trang bị của Celerio lại ít hơn đáng kể như ghế nỉ, chìa khóa cơ, không có màn hình giải trí, điều hòa cơ...

Doanh số bán hàng của Suzuki Celerio thấp nhất phân khúc trong cả năm 2019 và đầu năm 2020. Thống kê của VAMA cho thấy lượng xe Celerio bán ra trong những tháng đầu năm qua chỉ 283 chiếc. Đồng hương Toyota Wigo có doanh só 564 chiếc. Trong khi đó, mẫu Hyundai Grand i10 bán được tới 4.316 chiếc.

Bộ 3 xe nhỏ âm thầm tạm rút khỏi Việt Nam: Xe Nhật, nhập Thái nhưng đều kén khách - Ảnh 5.