Hư hỏng pin và bộ phận điều khiển khiến chiếc BMW i3 độc nhất Việt Nam phải “nằm” tại các garage sửa chữa khoảng 5 năm nay.

Ít ai nghĩ rằng, chiếc BMW i3 độc nhất Việt Nam giờ phải chịu cảnh bị “bỏ rơi” sau 10 năm về nước. Kỹ thuật viên tại Auto’s Only cho biết, xe đã “nằm” tại nhiều garage ô tô TP.HCM khoảng 5 năm nay để tìm phương án sữa chữa. Nhưng vì chi phí quá lớn, hơn 1 tỷ đồng, tức bằng giá BMW i3 mới thời điểm mới ra mắt ở nước ngoài, nên chiếc xe vẫn “nằm” tại đây.

Chiếc xe này về Việt Nam tháng 4/2015 theo diện nhập khẩu tư nhân, và từng là tâm điểm trên các trang báo điện tử, trang thông tin truyền thông về ô tô. Thời điểm ra mắt, xe có giá 42.275 USD tại thị trường Mỹ. Khi về Việt Nam, giá bán rơi vào khoảng 2,5 tỷ đồng.

BMW i3 ra mắt toàn cầu năm 2013 và bị khai tử vào năm 2022. Đây có thể coi là một dự án không thành công của hãng xe xứ Bavaria, vì sau 9 năm kinh doanh, hãng chỉ bán được 250.000 xe trên toàn cầu. i3 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu BMW, từng đạt giải thưởng xe xanh của năm 2014 và thiết kế xe hơi ấn tượng năm 2014.

Sau nhiều năm không sử dụng, chiếc xe đã xuống cấp trầm trọng, các bề mặt bám bụi dày.

Kỹ thuật viên tại garage Auto’s Only cho biết, xe bị hư hỏng pin và bộ phận điều khiển khiến xe không còn khả năng hoạt động. Xe được lắp giá đỡ ở bánh sau để hỗ trợ di chuyển.

Xe sử dụng hệ thống đèn LED nhằm tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường độ sáng.

Chiếc BMW i3 độc nhất Việt Nam sử dụng động cơ thuần điện 174 mã lực, mô-men xoắn 250Nm, cho tầm vận hành 130-160km/sạc, và lên tới 200 km/sạc khi vận hành ở chế độ Eco Pro. Thời gian sạc tiêu chuẩn 8 tiếng. Ở thị trường nước ngoài, xe còn có tùy chọn động cơ hybrid xăng-điện để mở rộng tầm vận hành.

BMW i3 không có cột B, người dùng cần mở cửa trước sau đó mới mở được cửa sau. Cửa sau mở ngược giống các dòng xe của thương hiệu Rolls-Royce. Chiếc hatchback nước Đức sử dụng khung gầm bằng nhôm và cabin bằng sợi carbon. Kết cấu này tăng độ bền và nhẹ hơn so với làm bằng nhôm và sắt. Khối lượng i3 chỉ ở mức 1.195 kg.

Dù có thể sửa chữa thành công, chiếc xe cũng cần vệ sinh, thay thế rất nhiều thứ bên trong nội thất mới có thể sử dụng bình thường.

Ghế ngồi đã bị ố nặng. Cần nhớ rằng, 10 năm không phải con số lớn với ô tô ngày nay. Rất nhiều chiếc xe Đức cùng độ tuổi với i3 vẫn hoạt động bình thường trên đường phố Việt Nam.

Vô lăng cũng đã xuống cấp.

Tất cả bề mặt đều bám bụi và lão hóa nặng. Vật liệu bọc xung quanh đồng hồ điện tử đã bị nứt vỡ.

Hàng ghế sau đã được gập xuống để tận dụng chứa phụ tùng bị hư hỏng của chiếc xe. Vải bọc trần cũng đã bị bung.

i3 khá đặc biệt khi lắp dây đai an toàn hàng ghế sau trên cánh cửa, nhưng lực siết đã rất yếu sau nhiều năm không sử dụng tới.
