Vingroup, tập đoàn đầy tham vọng của Việt Nam, gần đây đã chính thức bổ sung mảng sản xuất xe hơi vào danh mục kinh doanh với thương hiệu VinFast. Họ đang tiến tới việc cung cấp xe cho chính phủ, đồng thời đem đến ưu đãi cho các tài xế lái xe dịch vụ muốn mua một chiếc xe mới.

VinFast bắt đầu bàn giao xe cho khách hàng vào tháng 6, hai năm sau thời điểm thành lập. Hãng cho biết đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng từ trước khi xe bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp.

Báo Nhật Nikkei chỉ ra cách VinFast sớm đạt doanh số khủng ngay năm đầu tiên bán ra thị trường - Ảnh 1.

Ngoài khách hàng cá nhân, VinFast Fadil còn hướng tới doanh nghiệp vận tải, dịch vụ.

Tam Chanh, một chuyên gia chính trị và phân tích thị trường của Việt Nam nhận định, lượng khách hàng từ chính phủ và doanh nghiệp có thể giúp VinFast đạt doanh số 15.000 xe trong năm đầu tiên. Chính phủ Việt Nam mới đây cũng đã giới thiệu các ưu đãi để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển. 

"VinFast sẽ là một trong những người hưởng lợi lớn", ông Chanh nói thêm.

Cần nhớ, VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Việt Nam. 

Đầu tháng 8/2019, Vingroup tuyên bố họ hợp tác với FastGo - đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe - để qua đó hỗ trợ tài chính tới khoảng 1.000 tài xế mua xe VinFast để hoạt động dịch vụ. Sự hợp tác sẽ bắt đầu vào tháng 9 cùng năm. 

Thỏa thuận tài chính này sẽ cho phép các tài xế mua một chiếc VinFast Fadil với khoản thanh toán trả trước 20% giá niêm yết. VinFast Fadil là một chiếc hatchback sử dụng động cơ 1.4L có giá khởi điểm khoảng 450 triệu đồng (19.400 USD).

Những tài xế FastGo mua VinFast Fadil sẽ được độc quyền chờ và nhận khách ở các khu phức hợp của Vingroup tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Tính riêng tại Hà Nội, Vingroup có 10 khu phức hợp lớn bao gồm nhà ở, khách sạn, văn phòng và các cơ sở khác. Có thể kể tới 8 trung tâm thương mại Vincom, 41 siêu thị Vinmart, 19 trường học Vinschool, 4 bệnh viện Vinmec và 1 khu nghỉ dưỡng Vinpearl.

Trong khi đó, FastGo sẽ giảm giá 50% cho khách hàng đặt chuyến với điểm đến hoặc đi từ các vị trí nêu trên của Vingroup tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Sự hợp tác giữa FastGo và VinFast kỳ vọng sẽ mang lại khách hàng cho các dịch vụ của Vingroup. Đồng thời giúp những khách hàng tiềm năng có cơ hội tiếp xúc với xe hơi VinFast.

Báo Nhật Nikkei chỉ ra cách VinFast sớm đạt doanh số khủng ngay năm đầu tiên bán ra thị trường - Ảnh 3.

Không chỉ Fadil, các mẫu Lux cũng sẽ tham gia vào hợp tác đầy tiềm năng này và được gọi với tên FastLux.

Sự hợp tác cũng cho phép FastGo thuê 500 xe từ VinFast. Lô hàng đầu tiên với khoảng 200 xe Fadil sẽ được bàn giao vào cuối năm nay theo tiết lộ từ truyền thông trong nước.

Vingroup đã đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD vào nhà máy ô tô của mình đặt tại thành phố cảng phía bắc Hải Phòng. Ban đầu, VinFast dự kiến ​​sẽ sản xuất 250.000 xe mỗi năm (doanh số bán xe chở khách của Việt Nam đạt mức 276.000 vào năm 2018). Mục tiêu cuối cùng của VinFast là đạt mốc sản xuất 500.000 xe mỗi năm.

Mục tiêu đó vẫn còn một chặng đường dài. Để đi đầu, Vingroup rất muốn khai thác thị trường nước ngoài. Ông Võ Quang Huệ, phó giám đốc điều hành của Vingroup, phụ trách dự án VinFast, từng xác nhận với truyền thông trong nước rằng VinFast sẽ được xuất khẩu sang Nga. Tuy vậy, ông từ chối tiết lộ thời điểm cụ thể.

Nguyễn Hữu Tuất, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của FastGo, chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng những lái xe FastGo đang đạt được những thỏa thuận tiềm năng về việc cung cấp xe VinFast cho doanh nghiệp của FastGo tại Myanmar, nơi công ty đã hoạt động từ tháng 12.

Báo Nhật Nikkei chỉ ra cách VinFast sớm đạt doanh số khủng ngay năm đầu tiên bán ra thị trường - Ảnh 5.