Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 1.

Audi đã chính thức xác nhận sự trở lại của dòng A4, mẫu sedan từng được xem là trụ cột trong danh mục sản phẩm của thương hiệu. Lần này, xe sẽ mang hình hài hoàn toàn mới khi chuyển sang dạng thuần điện. Thông tin được Tổng giám đốc điều hành Audi, ông Gernot Döllner, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt. Theo đó, A4 thế hệ mới sẽ được phát triển dựa trên nền tảng SSP (Scalable Systems Platform), nền tảng điện hoàn toàn mới của Tập đoàn Volkswagen, dự kiến ra mắt từ năm 2028 trở đi.

Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 2.

Audi Concept C từng được giới thiệu với thiết kế dị. Ảnh: Audi

Việc đưa A4 trở lại dưới dạng xe điện cho thấy Audi đang điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm sau thời gian dài theo đuổi kế hoạch đặt tên gây tranh cãi.

Trước đây, hãng từng có ý định phân biệt giữa xe điện và xe dùng động cơ đốt trong bằng cách sử dụng số chẵn cho xe điện (A4, A6, A8...) và số lẻ cho xe truyền thống (A3, A5, A7...). Tuy nhiên, định hướng này khiến dòng A4 bị khai tử và được thay thế bằng A5 Sportback, trong khi các mẫu xe điện khác như A6 E-Tron vẫn giữ nguyên tên gọi.

Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 3.

Audi A4 đang bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Đại lý

Sự thay đổi trong chiến lược cho thấy Audi muốn thống nhất danh mục sản phẩm và duy trì giá trị thương hiệu của những dòng xe từng có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường. A4 EV được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Đức lấy lại vị thế trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung, vốn đang chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ BMW và Mercedes-Benz trong cuộc đua điện hóa.

Nền tảng SSP mà A4 EV sử dụng là thế hệ kiến trúc mới do Tập đoàn Volkswagen phát triển, cho phép mở rộng linh hoạt từ xe phổ thông đến cao cấp. Đây cũng là nền tảng đầu tiên trong tập đoàn được thiết kế theo hướng “ô tô định nghĩa bằng phần mềm”, hỗ trợ cập nhật qua mạng và tích hợp nhiều tính năng điều khiển điện tử tiên tiến.

Trước đó, Audi đã sử dụng song song nhiều nền tảng khác nhau như PPE (dành cho A6 E-Tron và Q6 E-Tron), MEB (Q4 E-Tron) hay J1 (E-Tron GT). SSP được xem là bước tiến quan trọng giúp hãng hợp nhất quy trình phát triển xe điện trong tương lai.

Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 4.

Nội thất Concept C cho thấy sự tinh giản tối đa màn hình, khác hẳn các đối thủ. Ảnh: Audi

Về thiết kế, A4 EV được cho là sẽ lấy cảm hứng từ mẫu Concept C với phong cách hiện đại, nhấn mạnh tính khí động học và loại bỏ các chi tiết “an toàn” vốn thường thấy trên những mẫu E-Tron hiện nay. Khoang nội thất dự kiến mang phong cách tối giản, tập trung vào trải nghiệm người lái với giao diện điều khiển kỹ thuật số, vật liệu cao cấp và hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới.

Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 5.

Audi A4 mới sẽ thành xe điện hoàn toàn. Ảnh dựng đồ họa AI

Ở thời điểm này, Audi chưa tiết lộ thông tin cụ thể về công suất, phạm vi di chuyển hay giá bán của A4 EV. Tuy nhiên, mẫu sedan này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với BMW i3 và Mercedes-Benz C-Class EV, hai cái tên được dự kiến ra mắt sớm hơn.

Việc đưa A4 trở lại dưới hình hài xe điện được xem là động thái thể hiện quyết tâm của Audi trong việc làm mới danh mục sản phẩm và củng cố lại hình ảnh thương hiệu trong kỷ nguyên xe điện.

Audi A4 đời mới sẽ "lột xác" từ trong ra ngoài: Đổi thành xe điện, nội thất có thể đi ngược ‘trend’ với C-Class, 3 Series- Ảnh 6.