Hậu khủng hoảng tài chính, Lincoln ngay lập tức bắt tay vào thay máu đội hình xe của mình và thay đổi định kiến "Ford cao cấp" mà người tiêu dùng nhận định suốt giai đoạn trước đó. Dòng xe cuối cùng trong kế hoạch lột xác của Lincoln đã ra mắt trong năm nay và chiến lược của Lincoln sau đó rất rõ ràng: không phạm sai lầm.

Một series các sai lầm và sau đó là làm lại từ đầu khiến Lincoln lao đao trong giai đoạn hậu khủng hoảng kinh tế hồi 2012, tuy nhiên thời gian từ năm 2014 tới giờ chứng kiến sự quyết tâm và kiên định đáng ngạc nhiên của thương hiệu thuộc tập đoàn Ford.

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 1.

Doanh số chuyển sang trọng tâm thứ yếu, thứ Lincoln cần là hình ảnh thương hiệu thực sự sang trọng, tiện nghi và họ làm vậy bằng cách tối ưu chất lượng cabin xe đồng thời tăng cường trải nghiệm người dùng mang lại bởi hệ thống đại lý thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ A đến Z.

Trong khi đó, đồng hương và cũng là đối thủ truyền kiếp của Cadillac liên tục đổi chiến lược và vẫn chưa tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Mục tiêu doanh số 300.000 xe/năm mà cựu CEO Mark Fields đề ra nhanh chóng bị gạt bỏ. Doanh số bị đẩy xuống mức thấp nhất từ năm 2009 trong năm ngoái? Không thành vấn đề. Ngay sau khi hoàn thiện đội hình mới với trọng tâm lợi nhuận và trải nghiệm khách hàng, Lincoln lập tức quay đầy bằng mức doanh số tăng 11% trong quý I vừa qua.

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 2.

Lincoln Aviator

Các dòng sản phẩm đánh mạnh vào phân khúc SUV như Navigator/Aviator cỡ lớn, Nautilus cỡ trung hay Corsair cỡ nhỏ đều hứa hẹn rất thành công và mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn đội hình cũ.

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 3.

Lincoln Corsair

Khoang nội thất rộng hơn cũng cho phép tối ưu trải nghiệm giống cabin máy bay yên tĩnh, êm ái và tiện nghi hơn mà Lincoln đã và đang theo đuổi. Mỗi dòng xe mới của Lincoln đều giống một chỗ nghỉ chân sang chảnh, tiện nghi và quan trọng nhất là tách biệt với không gian bên ngoài.

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 4.

Nhiều phiên bản đặc biệt sang trọng, thể thao hoặc điện hóa hơn bao giờ hết cũng sẽ xuất hiện trong đội hình Lincoln từ 2020 trở đi.

Thách thức lớn nhất của Lincoln, như giám đốc tiếp thị Robert Parker của họ thừa nhận, là làm sao cho khách hàng thấy hãng đã thay đổi trong 5 năm qua như thế nào. Bằng cách nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng, họ đã xây dựng được tập khách hàng nhỏ nhưng vững chắc. Dịch vụ nhận và trả xe bảo dưỡng tận nhà, cung cấp tài xế riêng khi cần hay thậm chí là chạy việc vặt (có liên quan về xe) cho khách đã đưa Lincoln lên nhóm đầu trong trải nghiệm đại lý tại Bắc Mỹ.

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 5.

Giờ, bài toán Lincoln cần giải là làm sao nhân rộng tập khách hàng này lên.

Tham khảo: Autonews

5 năm đổi mới, doanh số vẫn dậm chân tại chỗ, tại sao lãnh đạo hãng xe này vẫn tự hào thành công? - Ảnh 6.