Trong năm 2017, RAV4 đã vượt qua chính chiếc sedan Camry của Toyota để vươn lên vị trí số 1 tại thị trường Mỹ (không tính xe bán tải). Trong khi Camry đang phải "bơi ngược dòng" ở phân khúc sedan đang lao dốc thì RAV4 có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để thống trị thị trường: danh tiếng thương hiệu, nhóm khách hàng trung thành lớn, chất lượng đủ tốt và sự phát triển của cả phân khúc SUV/Crossover nói chung. Con đường mà Camry đi trước đó cũng gần tương tự như vậy dù khởi đầu của chiếc sedan khó khăn hơn một chút.  

Toyota RAV4 - Lối đi cũ của Camry - Ảnh 1.

Toyota RAV4 là mẫu xe kế tục thành công của Camry tại Bắc Mỹ.

Giờ, RAV4 đang sử dụng đúng chiêu thức mà Toyota áp dụng với Camry trước đó để mang lại ưu thế và thị phần nhiều hơn nữa: đa dạng hóa dòng sản phẩm. Thế hệ RAV4 thứ 5 ra mắt tại New York có đủ các phiên bản cấu hình từ Adventure Edition mạnh mẽ, Limited Edition hiện đại và sang trọng cho tới bản hybrid 2 tông màu đầy hứa hẹn.

"Chỉ trong vòng 4 năm qua, doanh số RAV4 tại Bắc Mỹ đã tăng gấp 4 lên mức 400.000 chiếc/năm, do đó Toyota cũng cần mở rộng dòng sản phẩm này qua các phiên bản mới để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng với sở thích, nhu cầu khác", Bill Fay, phó chủ tịch cấp cao của Toyota Bắc Mỹ chia sẻ.

Toyota RAV4 - Lối đi cũ của Camry - Ảnh 2.

Đối diện với lượng khách hàng lớn hơn, đội hình sản phẩm của RAV4 cũng phải tăng tương ứng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Trước đó, Camry cũng đã được "tách" ra 2 phiên bản chính: dòng L phổ thông và dòng S thể thao. Chính sự xuất hiện của bản S mới với nhóm khách hàng mới đã giúp Toyota chiếm ưu thế so với các đối thủ đồng hương trong khu vực (Honda với Accord và Civic, Nissan với Altima) mà không phải chạy đua khuyến mãi ở mức độ như họ.

Về phần chiếc RAV4, chiến lược lần này không chỉ giúp họ tiếp tục kéo dãn khoảng cách với các kẻ bám đuổi mà còn mở rộng thêm địa bàn - nơi Toyota có thể khai thác. Khá ngạc nhiên là trong số khách hàng Toyota tại Bắc Mỹ có tới 56% người mua là nữ, 44% nam. Một phiên bản Adventure mạnh mẽ có thể giúp họ kéo tỉ lệ về gần hơn mức "hoàn hảo" 50-50, theo lời tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ Jack Hollis. Thị phần SUV cỡ trung thể thao, mạnh mẽ trước đó gần như chỉ có 2 dòng Jeep là Compass và Renegade với bản Trailhawk thì giờ đã xuất hiện thêm dòng xe của Toyota.

Toyota RAV4 - Lối đi cũ của Camry - Ảnh 3.

Việc sở hữu 1 phiên bản hybrid cho thấy RAV4 cũng đã sẵn sàng đối diện với tương lai.

Trong khi đó, phiên bản hybrid RAV4 lại là bài toán cho tương lai của Toyota để đối mặt với quy định ngày càng khắt khe từ phía chính quyền Mỹ về khí thải và hiệu suất nhiên liệu. Thêm nữa, việc sử dụng chung động cơ 2.5L với bản xăng và thêm vào mô tơ điện khiến bản này thậm chí còn đạt khả năng tăng tốc ấn tượng hơn, chưa kể tới việc mô-men xoắn cũng được cải thiện.

Hiện, doanh số bản hybrid chiếm 10% tổng doanh số RAV4 và ông Hollis con số này sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.

Thậm chí, nếu khách hàng của Toyota yêu cầu, một phiên bản nhỏ hơn của RAV4 cũng có thể xuất hiện trong phân khúc crossover đô thị mini. Theo vị giám đốc, các dòng sản phẩm của Toyota tại đây "được phát triển theo ý muốn, nhu cầu của người tiêu dùng nhiều hơn thay vì là ý muốn của Toyota".

Tham khảo: Autonews