Chính phủ Nga hiện đang thúc ép các hãng sản xuất xe trong nước thành lập một nhãn hiệu ôtô hạng sang để cạnh tranh với BMW, Mercedes-Benz và Audi. Từ trước đến nay, Nga đã nắm trong tay không ít hãng ôtô nội địa. Tuy nhiên, chưa có nhãn hiệu xe hạng sang nào mang quốc tịch Nga để đối đầu với người Đức.

Thực trạng trên sẽ thay đổi nếu ông Denis Manturov, Bộ trưởng Bộ Thương Mại Nga, tìm ra cách. Ông Manturov đã yêu cầu ba hãng ZiL, Marussia và GAZ của Nga cùng nhau phát triển một nhãn hiệu xe hạng sang mới. Mục đích là "cướp khách" từ tay hai "ông lớn" BMW và Mercedes-Benz.

Manturov tỏ ra vô cùng nghiêm túc về đề xuất mà ông vừa trình lên chính phủ Nga. Ông đã đề nghị chính phủ cấp vốn để khởi động dự án thiết lập nhãn hiệu xe sang của riêng nước Nga.

"Tôi hi vọng sẽ bắt đầu xây dựng viễn cảnh về một nhãn hiệu xe hạng sang vào cuối quý II năm nay", ông Manturov khẳng định với tờ Rossiiskaya Gazeta, cơ quan ngôn luận của chính phủ Nga.

Trái ngược với ông Manturov, ba hãng ZiL, Marussia và GAZ lại không mấy nhiệt tình với dự án. Tất nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi trong tương lai.

Năm ngoái, BMW đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 33% lên 37.515 xe tại thị trường Nga. Bám sát phía sau là "đồng hương" Mercedes-Benz với 37.436 chiếc xe tìm thấy khách hàng. Bản thân Audi cũng "ăn nên, làm ra" tại xứ sở bạch dương với doanh số bán hàng 33.512 chiếc, tăng 44%.