Dù rất nhiều quốc gia đã đặt ra mục tiêu không có người đi bộ nào tử vong vì tai nạn giao thông trong những năm gần đây, con số này không hề có dấu hiệu suy giảm chứ chưa nói tới việc chạm cột mốc hoàn hảo này, ít nhất là tại Mỹ. 

Theo số liệu vừa được Cục An toàn Giao thông đường bộ Mỹ NHTSA công bố, số người đi bộ tử vong vì tai nạn giao thông đã tăng 46% tại quốc gia này từ năm 2009 (5.987 ca), cao hơn nhiều so với tốc độ tăng tỉ lệ tử vong vì liên đới tai nạn trực tiếp và tái lập lại kỷ lục đáng buồn vào năm 1990.

Nguyên nhân được NHTSA nêu ra là việc sử dụng các chất cấm như cần sa, sử dụng smartphone khi đi đường cũng như sự xuất hiện ngày càng dày đặc của xe SUV. Số liệu từ Viện nghiên cứu an toàn xa lộ Mỹ IIHS thì cho thấy số vụ người đi bộ tử vong liên quan tới xe SUV đã tăng 81% trong giai đoạn 2009 – 2016.

Tác dụng phụ khó ngờ của trào lưu mua SUV thay vì sedan - Ảnh 1.

Xe SUV đã trở thành "hung thần xa lộ" mới với tỉ lệ gây tai nạn tử vong người đi bộ cao nhất.

Vào năm 2014, SUV đã vượt mặt sedan trở thành dòng xe... gây ra số vụ tai nạn chết người đi bộ nhiều nhất tại Mỹ. Lớn hơn, nặng hơn, số lượng ngày một nhiều hơn, SUV đang trở thành một mối lo ngại an toàn thực sự. Thành phố "nguy hiểm" nhất với người đi bộ tại Mỹ cũng chính là kinh đô nền công nghiệp ô tô của nước này: Detroit.

IIHS đề xuất một số cách khắc phục và phòng tránh tai nạn chết người như sau trong báo cáo: tăng cường tích hợp các hệ thống phòng tránh va chạm trước, cải thiện chất lượng đèn pha và... thay đổi, nâng cấp thiết kế xe SUV sao cho an toàn hơn.

Tham khảo: Autonews