Biểu tượng của giao thông Việt Nam có lẽ không gì khác ngoài hình ảnh người dân đi xe máy. Số lượng người đi xe máy đã bùng nổ trong hơn một thập kỷ qua và giờ đây có hơn 30 triệu xe máy lưu thông trên cả nước chỉ tính riêng trong giờ cao điểm. Không quá khi nói rằng đây là loại hình phương tiện giao thông chủ chốt nhất, biểu tượng nhất và phù hợp nhất tại Việt Nam.

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đi kèm việc nền kinh tế Việt Nam phát triển là nhu cầu mua ô tô của người dân cũng tăng lên trông thấy. Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cũng dần dần đưa ra các biện pháp thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô, dẫn tới việc doanh số ô tô tăng trưởng đều đặn từ 2012 trở lại đây. Phóng viên Hyundai từ Hàn Quốc đã có mặt tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng để cảm nhận bầu không khí đặc trưng mà thị trường xe Việt Nam đem lại.

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 2.

Hyundai Phạm Văn Đồng là một trong những đại lý ô tô lớn nhất Việt Nam. Được thành lập vào tháng 3/2017, đại lý này nằm trên một trong những cung đường chính ra sân bay Nội Bài, nhờ đó luôn có lượng giao thông qua lại đáng kể và khách vào thăm cũng đạt mốc 30 - 40 người/ngày.

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 3.

Tòa nhà 2 tầng này có những mẫu xe đã "nhẵn mặt" với người dùng Hàn Quốc như Elantra, Tucson hay Accent bên cạnh chiếc Grand i10 chỉ có tại Việt Nam dưới tầng 1, trong khi tầng 2 là văn phòng làm việc của nhân viên. Không gian dành cho các dịch vụ bán hàng cũng khá rộng rãi. 

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 4.
Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 5.

Phóng viên Hyundai sau đó đã có buổi trò chuyện với giám đốc bán hàng của Hyundai Phạm Văn Đồng để hiểu thêm về tình hình cũng như những nét đặc trưng của thị trường ô tô Việt Nam cùng với việc người Việt Nam thích Hyundai ở điểm gì.

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 6.

Hỏi: Xin hãy tóm tắt ngắn gọn cách mà đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng hoạt động.

Đáp: Hiểu ngắn gọn thì khách hàng tới với chúng tôi cần ký thỏa thuận trước khi mua xe. Các nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn cho họ và sau đó hoàn tất hợp đồng, lấy xe từ nhà máy và bàn giao lại.

Hỏi: Ông có cảm thấy thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh trong thời gian qua không? Hyundai Phạm Văn Đồng có cảm nhận được thay đổi này không?

Đáp: Theo tôi, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn non trẻ. Trong năm nay, chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua xe của khách hàng đã tăng lên đáng kể. Từ chỗ có 15 tới 20 khách ghé thăm đại lý mỗi ngày, trong năm 2018 đại lý đón tiếp trung bình 30 tới 40 khách/ngày. Với việc cả số lượng khách ghé thăm lẫn số người sau đó quyết định mua xe đều tăng lên, chúng tôi tin rằng tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam sau này là không giới hạn.

Hỏi: Mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai Phạm Văn Đồng là?

Đáp: Grand i10, xếp thứ 2 là chiếc Accent.

Hỏi: Theo ông tại sao Grand i10 lại thành công như vậy?

Đáp: Grand i10 có giá bán phải chăng, hợp lý. Do thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ, có rất nhiều khách hàng tới đại lý để mua chiếc xe đầu tiên. Do đó, những mẫu xe giá hợp lý sẽ bán chạy hơn những mẫu xe ở phân khúc cao hơn một chút. Bên cạnh đó, xe giá rẻ cũng phù hợp hơn với đối tượng khách hàng còn trẻ tại Việt Nam.

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 7.

Hỏi: Tại Việt Nam, đâu là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định mua xe?

Đáp: Giá cả. Số tiền mà khách hàng phải bỏ ra khi mua xe lẫn chi phí bảo dưỡng là những yếu tố quan trọng nhất. Giá bán lại xe cũng là một yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm.

Hỏi: Đâu là điểm khác biệt giữa Hyundai Motor và các hãng xe khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam?

Đáp: Do tốc độ tăng trưởng khá nhanh của thị trường Việt Nam, các hãng xe tại đây cũng đang cạnh tranh nhau rất chủ động. Hyundai có ưu thế hơn so với các hãng xe khác nhờ các tùy chọn đa dạng trên các dòng sản phẩm của mình. Chẳng hạn như tại Việt Nam, rất hiếm khi người dùng có thể sử dụng Cruise Control chủ động nhưng đây vẫn là tùy chọn quan trọng và được họ để ý ở thời điểm mua xe. Khách hàng trẻ tại Việt Nam cũng rất coi trọng yếu tố thiết kế và công nghệ và tôi nghĩ đây là điểm mà Hyundai Motor tạo ra được sự khác biệt với các hãng xe khác.

Hỏi: Người Việt Nam nghĩ gì về Hyundai?

Đáp: Hyundai hiện là thương hiệu xe lớn thứ 2 Việt Nam, chúng tôi đạt được điều đó là nhờ được người tiêu dùng Việt Nam yêu quý bởi giá cả tốt, thiết kế đẹp mắt, tinh vi và chi phí bảo dưỡng trung bình.

Phóng viên Hyundai phỏng vấn khách hàng mua Hyundai Grand i10

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 8.

Hỏi: Chiếc i10 mà anh mua hôm nay có phải là chiếc ô tô đầu tiên anh mua?

Đáp: Đúng vậy và tôi rất hạnh phúc về điều đó.

Hỏi: Có lý do đặc biệt nào khiến anh tìm tới Hyundai để mua chiếc xe đầu tiên của mình?

Đáp: Với tôi, xe Hyundai có giá cả, thiết kế và hiệu năng rất tốt. Ngoài ra, đây cũng là lựa chọn thích hợp nhất với tôi vì sự bền bỉ của mình.

Hỏi: Anh đã làm gì trước khi đưa ra quyết định mua Grand i10?

Đáp: Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Thiết kế, các tùy chọn và giá cả của i10 đều phù hợp nhất với tiêu chí mà tôi đặt ra.

Hỏi: Với anh, ô tô là...?

Đáp: Người bạn và cũng là người đồng hành vĩnh cửu.

Phóng viên Hyundai phỏng vấn khách hàng mua Hyundai Accent

Người Việt đang cuồng Hyundai vì những lý do nào? - Ảnh 9.

Hỏi: Có lý do đặc biệt nào khiến anh lựa chọn Hyundai hay không?

Đáp: Tôi từng do dự giữa Hyundai Accent và Toyota Vios nhưng chọn Hyundai vì thông số kỹ thuật tốt hơn. Thêm vào đó giá cả 2 bên tương đồng nhưng hiệu năng của Accent lại tốt hơn hẳn.

Hỏi: Đây có phải chiếc xe đầu tiên anh mua?

Đáp: Không, trước đó tôi đã từng sở hữu một chiếc Toyota rồi.

Hỏi: Lý do nào dẫn tới sự thay đổi này?

Đáp: Tôi muốn mua 1 chiếc xe hoàn toàn mới mà mình chưa trải nghiệm trước kia. Trong số các hãng xe tại Việt Nam, Hyundai mang tới nhiều tùy chọn hơn cho khách hàng do đó tôi đã đưa ra quyết định.

Hỏi: Anh nghĩ gì về Hyundai?

Đáp: Tôi chọn Hyundai Accent vì muốn một trải nghiệm mới, một cuộc sống mới gắn liền với một chiếc xe mới và muốn chia sẻ trải nghiệm đó với bạn bè xung quanh mình.


Tham khảo: Young Hyundai