Định giá Hyundai Kona cho người Việt - Kinh nghiệm từ i20 Active, Creta và bài học xương máu từ đối thủ Chevrolet Trax

Crossover hạng B là phân khúc khá nhạy cảm tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe đã nhảy vào thị trường rồi cũng sớm gặp phải số phận lâm li bi đát. Cho đến nay, chỉ còn Ford EcoSport tiếp tục tồn tại và phát triển, có đất sống vững chắc trong phân khúc này.

Quyết tâm tiến vào phân khúc khó nhằn, Hyundai Kona và Honda HR-V là 2 sản phẩm hoàn toàn mới sẽ bán ra thị trường trong thời gian tới. Giá bán cả 2 xe chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, Honda Việt Nam đã sớm thăm dò người tiêu dùng bằng khoảng giá dưới 900 triệu đồng. Đại lý chào khách với giá tạm tính 838 triệu đồng.

Phản ứng ban đầu của đa số người xem xe với mức giá mà Honda đưa ra có phần phản đối gay gắt. Một mẫu xe hạng B, dùng chung gầm bệ City và Jazz mà giá cao hơn tới 200-300 triệu đồng?

Ngẫm lại, Honda CR-V 2018 cũng từng có một trải nghiệm tiêu cực như thế khi được công bố giá bán. Mức giá 1,256 tỷ đồng, cộng thêm 50-70 triệu tiền mua thêm phụ kiện mà 750 xe CR-V về đợt đầu bán hết sạch sau hơn 1 tháng. Do đó, những nhận xét ban đầu chưa chắc đã là thước đo cho thành công của một mẫu xe.

Định giá Hyundai Kona cho người Việt - Kinh nghiệm từ i20 Active, Creta và bài học xương máu từ đối thủ Chevrolet Trax - Ảnh 1.

Có lợi thế về thương hiệu, Honda HR-V sẵn sàng được "ốp" mức giá cao bậc nhất phân khúc. Ảnh: Phúc Thành.

Nhưng đó là Honda, một thương hiệu ô tô Nhật tiếng tăm có mặt chính hãng tại Việt Nam từ cách đây 12 năm. Với tâm lý chuộng xe Nhật của nhiều người Việt, bài toán về giá/trang bị của những mẫu xe này không bị đặt quá nặng nề như xe Hàn Quốc.

Nói đến Kona thì phải nhìn lại Trax, mẫu xe luôn nhận được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn khả năng vận hành từ những người đã và đang sử dụng, nhưng kết quả doanh số vẫn không khả quan. Trong năm 2017, GM bán được 384 chiếc Trax. Doanh số đối thủ Ford EcoSport gấp khoảng 10 lần. Trax đã biến mất khỏi thị trường từ tháng 3 năm nay.

GM Việt Nam giải thích việc ngừng nhập Trax là vướng Nghị định 116 nhưng với tình hình kinh doanh ảm đạm, mẫu xe này cũng sẽ sớm bị khai tử dưới thời quản lý của VINFAST. Lý do khiến nhiều người e dè trước Trax là giá bán cao, tới 769 triệu đồng, cao hơn gần trăm triệu so với EcoSport.

Định giá Hyundai Kona cho người Việt - Kinh nghiệm từ i20 Active, Creta và bài học xương máu từ đối thủ Chevrolet Trax - Ảnh 2.

Chevrolet Trax nhận được nhiều nhận xét tốt về mọi phương diện, ngoại trừ giá bán. Ảnh: Đức Khôi.

Hyundai Thành Công (HTC) cũng từng vấp ngã với i20 Active và Creta. Đây đều là 2 mẫu xe hạng B bán chạy hàng đầu tại Ấn Độ nhưng vẫn không thể thuyết phục được khách Việt. Nguyên nhân lại đến từ giá bán 806 triệu đồng, cao hơn mọi đối thủ Nhật, Mỹ khác trong phân khúc, trong khi lại mang danh xe Hàn.

Sau 2 năm, cuộc chiến phân khúc SUV/crossover đô thị với các gương mặt là Ford EcoSport/ Hyundai Creta/ Chevrolet Trax/ Suzuki Vitara trở thành Ford EcoSport/Hyundai Kona/ Honda HR-V. Tương lai của Vitara tại Việt Nam vẫn còn mịt mờ.

Kona sẽ phải khác biệt với Creta để cạnh tranh. Thiết kế là yếu tố quan trọng để hút khách nhưng giá bán lại là điều đầu tiên mà người tiêu dùng quan tâm.

Định giá Hyundai Kona cho người Việt - Kinh nghiệm từ i20 Active, Creta và bài học xương máu từ đối thủ Chevrolet Trax - Ảnh 3.

Hyundai Creta bán rất chạy tại Ấn Độ nhưng lại kén khách Việt bởi là xe Hàn nhưng giá cao ngất ngưởng, tới hơn 800 triệu đồng..

HTC chắc chắn đã phải tính toán kỹ lưỡng bài toán về giá Kona trước khi muốn tung ra thị trường, bởi đây là một sản phẩm lắp ráp. Hãng có dây chuyền và khoản chi phí đầu tư không hề nhỏ.

Các đại lý đang chào khách đặt cọc xe Kona với giá tạm tính cho 3 phiên bản là 590, 620 và 690 triệu đồng - tương đương với EcoSport bản cao nhất. Kona lại hơn về trang bị, từ động cơ mạnh tới nhiều công nghệ an toàn... Thu thập ý kiến của một số người đã đặt cọc xe Kona, nếu giá thấp hơn hoặc ngang EcoSport phiên bản tương đương, họ sẽ mua, và ngược lại chuyển hướng sang mẫu xe của Ford.

Thực tế cho thấy Hyundai đang bán tốt các sản phẩm khi được chuyển sang lắp ráp trong nước, từ Santa Fe, Tucson đến Accent mới nhất. Ưu điểm của những mẫu xe này với đối thủ cùng phân khúc là giá bán/trang bị. Mức khởi điểm của cả 3 mẫu xe trên đều thấp nhất phân khúc. Liệu điều đó có tiếp tục xảy ra với Kona?