Ổ khóa từ nổi tiếng của Vespa Piaggio sử dụng theo nguyên tắc: Chìa khóa chứa 1 chip trong đó có đoạn mã code bên trong. Chìa khóa sẽ không cần dùng pin mà khi đưa chìa khóa và ổ khóa thì ổ khóa sẽ đóng vai trò tiếp năng lượng cho chip từ trong chìa khóa hoạt động thông qua từ trường. Ổ khóa cũng đồng thời là thiết bị đọc mã code (reader) từ chìa khóa gửi về. Phương thức này gọi là RFID (Radio Frequency Identification). Trong khi đó, ổ khóa Smartkey với chìa khóa sử dụng pin, phát sóng điều khiển từ xa, không dùng ổ khóa truyền thống và tích hợp nhiều tính năng hơn.

Ổ khóa Smartkey của Honda có giá trên thị trường khoảng 6 đến 7 triệu Đồng, trong khi đó bộ ổ khóa của Vespa Piaggio có giá gần tương tự, ở mức 6,5 triệu Đồng bao gồm 1 ECU, 1 bộ ổ và chìa khóa, 1 bộ ăng ten.

So sánh hai hệ thống ổ khóa chống trộm cầu kỳ nhất thời điểm hiện tại:

Bộ smartkey của Honda phức tạp, nhiều chi tiết và nặng hơn khá nhiều so với bộ khóa từ của Vespa.


Bộ smartkey của Honda (bên trái) rõ ràng phức tạp hơn khá nhiều với 6 bộ phận chính, trong khi bộ khóa từ của Vespa (bên phải) do được hoạt động độc lập, không phải thay IC chính nên chỉ bao gồm 3 bộ phận.

Bộ smartkey của Honda (bên trái) rõ ràng phức tạp hơn khá nhiều với 6 bộ phận chính, trong khi bộ khóa từ của Vespa (bên phải) do được hoạt động độc lập, không phải thay IC chính nên chỉ bao gồm 3 bộ phận.


Bỏ qua phần ECU, riêng phần ổ khóa, smartkey của Honda bao gồm nhiều bộ phận nhỏ hơn, sử dụng sóng vô tuyến để giao tiếp, trong khi bộ khóa của Vespa sử dụng từ. Sở dĩ có điều này vì ổ khóa của Honda tích hợp tính năng mở khóa cốp, còi báo động chống trộm, cảm biến di chuyển xe. Trong khi đó, ổ khóa của Piaggio không tích hợp mở cốp sau, và chỉ sử dụng để bảo vệ ổ khóa điện chính.

Bỏ qua phần ECU, riêng phần ổ khóa, smartkey của Honda bao gồm nhiều bộ phận nhỏ hơn, sử dụng sóng vô tuyến để giao tiếp, trong khi bộ khóa của Vespa sử dụng từ. Sở dĩ có điều này vì ổ khóa của Honda tích hợp tính năng mở khóa cốp, còi báo động chống trộm, cảm biến di chuyển xe. Trong khi đó, ổ khóa của Piaggio không tích hợp mở cốp sau, và chỉ sử dụng để bảo vệ ổ khóa điện chính.


Ổ khóa của Vespa về cơ bản vẫn sử dụng khóa cơ, nhưng có thêm phần nam châm được mã hóa (màu đen, bên trong chuôi chìa) và phần mạch giải mã (màu xanh lá cây đậm). Sau khi đọc được chìa khóa, phần IC giải mã sẽ đưa lệnh xuống mở khóa ECU, giúp xe có thể khởi động.

Ổ khóa của Vespa về cơ bản vẫn sử dụng khóa cơ, nhưng có thêm phần nam châm được mã hóa (màu đen, bên trong chuôi chìa) và phần mạch giải mã (màu xanh lá cây đậm). Sau khi "đọc" được chìa khóa, phần IC giải mã sẽ đưa lệnh xuống mở khóa ECU, giúp xe có thể khởi động.


Bộ smartkey của Honda lại dùng công nghệ điện tử, tương tác bằng sóng vô tuyến. Chìa khóa (keyfob) tương tác với IC (bên trái keyfob) để kích hoạt ổ khóa cũng như mở khóa ECU. Việc không dùng chìa cũng đồng nghĩa với việc miễn nhiễm với các chiêu trò khỏi cạy mở, vặn vam

Bộ smartkey của Honda lại dùng công nghệ điện tử, tương tác bằng sóng vô tuyến. Chìa khóa (keyfob) tương tác với IC (bên trái keyfob) để kích hoạt ổ khóa cũng như mở khóa ECU. Việc không dùng chìa cũng đồng nghĩa với việc miễn nhiễm với các chiêu trò "khỏi cạy mở, vặn vam"


ECU của Honda (bên trái) tương đối cồng kềnh do tích hợp IC và xạc. Trong khi đó ECU của Vespa (phần màu đen, bên phải) làm việc độc lập. ECU của Vespa được gắn sẵn lên họng ga.

ECU của Honda (bên trái) tương đối cồng kềnh do tích hợp IC và xạc. Trong khi đó ECU của Vespa (phần màu đen, bên phải) làm việc độc lập. ECU của Vespa được gắn sẵn lên họng ga.


Giắc cắm của ECU Vespa có khá nhiều chân...

Giắc cắm của ECU Vespa có khá nhiều chân...


... tương tự như giắc cắm của ECU Honda.

... tương tự như giắc cắm của ECU Honda.


Toàn bộ hệ thống khóa từ trên Vespa đều do Magneti Marelli sản xuất. Magneti Marelli mà một công ty Ý chuyên sản xuất các linh kiện công nghệ cao cho xe máy, ô-tô.

Toàn bộ hệ thống khóa từ trên Vespa đều do Magneti Marelli sản xuất. Magneti Marelli mà một công ty Ý chuyên sản xuất các linh kiện công nghệ cao cho xe máy, ô-tô.


Với bộ smartkey của Honda SH 2015, các chi tiết khác đều không có tên nhà sản xuất, riêng ECU do Shindengen chế tạo. Shindengen là một công ty Nhật chuyên sản xuất các linh kiện điện tử, bán dẫn.

Với bộ smartkey của Honda SH 2015, các chi tiết khác đều không có tên nhà sản xuất, riêng ECU do Shindengen chế tạo. Shindengen là một công ty Nhật chuyên sản xuất các linh kiện điện tử, bán dẫn.

Kết luận:

Honda Smartkey và hệ khóa từ của Piaggio khác nhau hoàn toàn về cách thức bảo vệ, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại đây là hai mẫu ổ khóa được cho là an toàn nhất. Với các tính năng được trang bị, có thể thấy hệ thống Smartkey có nhiều tính năng hơn và đảm bảo an toàn trước các loại vam vặn phá khóa, cũng như tiện lợi hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên chi phí sửa chữa của ổ khóa Piaggio lại rẻ hơn và dễ thay thế hơn.

Thành NT