Thiết kế ít đột phá

Không ngoa khi nhiều người đánh giá Honda Winner 150 giống với Honda Wave RSX nếu nhìn thoáng qua. Tạo hình quen thuộc, chưa bứt phá và có phần "khá dừ" đã không thực sự đủ sức đẩy Honda Winner 150 ra khỏi lối đi truyền thống được áp dụng trên nhiều dòng xe số của hãng sản xuất Nhật Bản, đặc biệt khi so sánh với phong cách trẻ trung thường thấy của các mẫu xe côn tay trước đó trên thị trường.

Có chăng, Winner 150 được Honda cắt xẻ nhiều hơn ở dàn quây và bố trí bánh lớn hơn hòng muốn tạo nên cảm giác hầm hố hơn. Có thể nói, toàn bộ thân xe là sự ghép nối của nhiều đường cắt xẻ dứt khoát, xen lẫn là nhiều miếng ốp nhựa giả carbon. Tuy vậy, nỗ lực này không mấy hiệu quả, người dùng vẫn nhầm lẫn rằng Winner có ngoại hình của một "phiên bản Wave cao cấp hơn".

img

Ngoài tổng thể khiến nhiều người nghĩ đây là một chiếc Wave nâng cấp thì còn những điểm “gờn gợn” như tạo hình yên xe, thiết kế đèn hậu.

img

Yên xe cứng. Trải nghiệm 3 ngày với khoảng 200km khiến tôi nghĩ ngay đến việc thay một chiếc yên khác hoặc bọc đệm cho xe nếu mua mẫu côn tay 150 phân khối này. Thêm vào đó, yên được tạo hình 2 tầng. Người lái ngồi mớm ra phía trước thì không thoải mái (nhất là nam giới thường có xu hướng ngồi lùi về sau) trong khi ngồi lùi về sau thì hay bị đẩy ra trước mỗi khi gặp đường xóc. Độ cao yên đạt 780mm - không quá cao cho người dùng Việt nhưng nó hơi cao so với tay lái, khiến người dùng có tư thế hơi gập người, nhất là với những ai cao trên 1m70. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng mong để được đồ đạc gì dưới yên vì “cốp” chỉ vừa… một bao thuốc lá. Vị trí mở khóa cốp cũng được cất giấu ở cạnh xe, thay vì tích hợp ngay trên ổ khóa trung tâm.

May sao, chế độ giảm xóc của Honda Winner 150 quá tuyệt. Phuộc trước là ống lồng giảm chấn thủy lực còn phuộc sau là lò xo trụ đơn. Cả hai đều hoạt động khá hoàn hảo và thể hiện đúng vai trò. Nó là điểm bù rất lớn cho nhược điểm kể trên, để ít nhất người dùng sẽ không chịu cảnh ê ẩm lưng và mông trong những chuyến đi phượt dài - mục đích mà Honda Winner 150 sẽ thường xuyên phải hướng tới cả trong thực tế lẫn định hướng sản xuất ban đầu.

Về đèn hậu, chi tiết này sẽ gây tranh cãi rằng không biết nó đẹp hay xấu.

img

Cụm đèn liền khối cả đèn hậu lẫn đèn báo rẽ thay vì tách rời như phía trước. Đây là phong cách không mới do đó có thể là điểm trừ với đối tượng khách hàng trẻ cần một xi nhan phong cách phân khối lớn nhưng lại là điểm cộng với những khách hàng trung tuổi vốn không quá nặng nề sự phá cách. Dẫu vậy, chi tiết nhỏ này cũng hoàn toàn có thể khắc phục nếu bạn là người trẻ mà vẫn muốn chọn Honda Winner 150 bởi ít ai mua xe côn tay mà lại không đem xe đi độ lại một số chi tiết sao cho ưng ý nhất, ngay cả việc thêm đèn passing (báo vượt). Hơn thế nữa, Honda cũng đã chuẩn bị sẵn một gói độ với hàng loạt phụ kiện chính hãng dành cho các tay chơi có ý định “cá nhân hóa” chiếc xe của riêng mình.

Tuy nhiên, thiết kế của Winner vẫn có lợi thế riêng, đặc biệt là những thiết kế có tính đến công năng hữu ích cho người dùng. Điều này, Honda làm rất tốt.

img

Điểm cộng trong thiết kế tới từ đèn pha, bánh, độ cao gầm và kích thước tổng thể.

Cụ thể, kích thước chung của Honda Winner 150 là 2.025 x 725 x 1.102 (mm). Xe nặng 122kg khi chưa đầy bình xăng 4,5 lít. Các thông số này đều lớn hơn các đối thủ chính. Toàn bộ cục máy của Honda Winner 150 (vốn đã lớn hơn đi cùng yếm cỡ lớn hơn) được phơi bày hết ra thay vì được che đậy như các mẫu xe cạnh tranh tạo ấn tượng hầm hố.

Bánh lớn với kích thước lốp trước 90/80-17M/C 46P còn lốp sau 120/70-17M/C 58P. Thông số như vậy có nghĩa bề dày của lốp trước/sau là 90 và 120 (mm), độ cao của lốp lần lượt là 80 và 70 %, tức 72 và 84 (mm). Còn 17M/C ám chỉ đường kính vành xe 17inch (M/C là viết tắt của MotorCycle). 46P hay 58P có nghĩa hai bánh sẽ chịu được tải trọng 170kg, 235kg cùng mức vận tốc cho phép là 150km/h.

Đèn pha trang bị trên Honda Winner 150 có dạng hai tầng, công nghệ LED. Đèn này sáng hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng sẽ khó nhìn hơn khi đi mưa.

img
img

Hai chế độ pha/cốt của Honda Winner 150.

Hai chế độ pha/cốt của Honda Winner 150.

img

Lợi điểm khác nằm ở khoảng sáng gầm xe đạt tới 167mm. Điểm này không chỉ giúp Honda Winner 150 trông cao hơn mà còn lội nước tốt hơn. Mà ở Việt Nam, điều này không thể chối cãi.


Đồng hồ hiển thị của Honda Winner 150 khá đơn giản với 2 phần: đồng hồ analog và màn hình kỹ thuật số.

Đồng hồ hiển thị của Honda Winner 150 khá đơn giản với 2 phần: đồng hồ analog và màn hình kỹ thuật số.

Vận hành nhiều phấn khích

img

Video thử xe Honda Winner 150 tại Hà Nội.

Tại Indonesia - thị trường mà Honda Winner 150 ra mắt đầu tiên, xe có tên gọi khác là Honda Supra GTS. Cụm từ GTS là viết tắt của Grand Touring Sport, đủ cho thấy tham vọng của Honda với mẫu côn tay mới nhất là xe đường trường. Còn về Việt Nam, xe mang tên Winner như một ám chỉ về tham vọng khác khi phải đối đầu với “ông vua xe côn tay” Yamaha Exciter 150: Honda muốn là kẻ chiến thắng.


Honda Winner 150 tăng tốc tốt trên đường phố.

Honda Winner 150 tăng tốc tốt trên đường phố.


Và vận hành ổn định trên các đoạn đường đất pha cát.

Và vận hành ổn định trên các đoạn đường đất pha cát.

Động cơ trên Honda Winner 150 được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Đây là loại PGM-Fi, 4 kỳ, công nghệ DOHC, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch. Tỷ số nén 11,3:1, công suất tối đa 11,5kW tại 9.000 v/ph và mô men xoắn cực đại 13,5Nm tại 6.500 v/ph, theo thông số từ nhà sản xuất.

Trên đoạn đường thanh vắng, chúng tôi thử sức tăng tốc của Honda Winner 150. Ở những nước đầu, Honda tăng tốc mượt mà nhưng khá dè dặt, xe đạt ngưỡng 60km/h trong 4 giây. Chuyển tiếp lên ngưỡng 80km/h và 100km/h, xe bộc lộ rõ lỳ lợm và khỏe, không cho cảm giác hụt hơi mà xe chạy rất chắc chắn. Từ số 4 trở đi, xe tăng tốc rất nhanh và dễ đạt 100km/h. Xe không cho cảm giác “bay” mà rất đầm vì hệ khung sườn được thiết kế dạng đôi nên khá nặng. Điểm này cũng giúp các biker vào cua tự tin hơn. Hộp số 6 cấp càng tạo lợi thế ở “nước hậu” hơn so với đối thủ.

Điểm cộng khác trong vận hành của Honda Winner 150 là phanh tốt. Nhấp tới đâu là xe bám đường tới đó. Nhưng nếu phanh gấp phanh trước thì phuộc sẽ hạ từ từ, không quá gấp. Hai phanh cùng lúc sẽ cho cảm giác chắc chắn, ít lê bánh dù không có ABS.

img

Khả năng lội nước của Honda Winner 150 cũng là một điểm sáng khác trong vận hành. Lội qua vũng nước sâu với “sóng” lên tới yên xe, Winner 150 vẫn không nề hà mà băng qua một cách khá xuất sắc.

img

Slogan mà Honda Việt Nam dành cho Winner là “Lái chất, sống trọn” quả không sai khi mẫu xe côn tay này tập trung nhiều vào vận hành. Do đó, nếu chấp nhận được thiết kế trung tính hoặc có thể chi thêm tiền độ lại dàn vỏ theo ý thích thì Honda Winner 150 là sự lựa chọn không tồi cho những ai đang kiếm tìm một chiếc côn tay cỡ 150cc với số tiền khoảng 50 triệu Đồng. Giá niêm yết của xe là 45,49 triệu Đồng cho bản thể thao (gồm hai màu đỏ đen, trắng đen) và 45,9 triệu Đồng cho bản cao cấp (gồm hai màu đen đỏ và xanh đỏ đen).