Hôm 31/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường 2 mẫu xe hoàn toàn mới, gồm: Cub C125 và Monkey với giá bán đều ở mức 85 triệu đồng. Đây là một trong những bước đi của Honda trong bối cảnh thị trường xe máy đang bão hòa, hãng tấn công vào những thị trường ngách nhằm cung cấp sản phẩm theo sự đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Một sản phẩm được phân phối chính hãng mang tới nhiều ưu thế. Dễ thấy nhất là giá bán, Honda Super Cub C125 nhập khẩu tư nhân hồi đầu về nước có giá bán không dưới 110 triệu đồng. Trong khi Honda Monkey có giá khoảng 120 triệu đồng. Chưa để đến lợi thế về sự yên tâm, và các chính sách bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. 

Nhưng việc phủ rộng sản phẩm của các nhà sản xuất đang khiến "miếng bánh" thị phần của những đại lý xe máy nhập khẩu tư nhân dần nhỏ lại.

Đại lý xe máy tư nhân chết dần trước sức ép chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 1.

Sự xuất hiện càng nhiều mẫu xe chính hãng khiến thị trường của các đại lý nhập khẩu tư nhân co cụm.

"Cạnh tranh với sản phẩm chính hãng là điều không thể, các hãng xe có nhiều chính sách để cạnh tranh, mà lớn nhất là giá bán và thỏa thuận về xuất khẩu", anh H, một người có kinh nghiệm lâu năm về chuyện nhập xe ở Sài Gòn cho biết. 

Trong cuộc chơi này, các đại lý xe máy tư nhân dĩ nhiên nằm ở thế bị động.

Anh H nhận định

Anh nói thêm, không tính đến những mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước, với xe nhập khẩu, ví dụ như Honda Super Cub C125, đại lý tư nhân có thể đưa về nước với giá bán ngang ngửa với Honda Việt Nam. Tuy nhiên, không có cách nào để người mang quốc tịch Việt Nam có thể mua xe từ nhà máy Thái Lan mang về nước.

Cách đây vài năm, các đại lý xe máy nhập khẩu tư nhân ồ ạt đưa dòng xe Kawasaki Z1000 về Việt Nam kinh doanh. Nhưng khi phía hãng có nhà phân phối chính thức vào năm 2015, toàn bộ nhà máy của Kawasaki trên thế giới đều từ chối xuất khẩu sang dòng xe này sang Việt Nam, mà phải qua nhà phân phối chính thức. Hiện tại, Kawasaki Z1000 chỉ có phân phối qua một kênh duy nhất là những đại lý chính hãng của Max Moto, Quang Phương hay Motorrock.

Tương tự, khi Honda CB1000R vừa ra mắt ở Thái Lan, nhiều đại lý cũng đã đặt mua để đưa xe về nhưng bị từ chối, vì lý do Honda Việt Nam lúc đó chuẩn bị mở mảng xe phân khối lớn tại Việt Nam, trong đó có dòng xe này.

Có một lưu ý rằng Việt Nam là quốc gia cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng.

Đại lý xe máy tư nhân chết dần trước sức ép chính hãng tại Việt Nam - Ảnh 3.

Honda Vario/Click đang là mẫu xe bán rất chạy ở các đại lý xe máy nhập khẩu tư nhân.

Khi không thể mua xe từ nhà máy, các đại lý xe máy nhập khẩu tư nhân đã tìm một con đường khác. Đó là nhờ người ở nước sở tại đứng ra mua xe hoặc tìm đến các "chợ đen", sau đó mua lại rồi đưa về Việt Nam. Khi về đến Việt Nam, lại có 2 con đường chia ra. 

Thứ nhất là nhập khẩu dạng hàng hóa sưu tầm, người sở hữu xe không thể ra biển số vì hồ sơ gốc vẫn là tiếng nước ngoài, ví dụ như Thái Lan. Và dạng thứ 2 là mua lại từ thanh lý hải quan, có thể ra biển số sử dụng như xe máy bình thường. Theo cách 1 hay cách 2 đều khiến giá thành đội lên vì phải qua nhiều bước hơn so với nhập trực tiếp từ nhà máy.

Đây cũng chính là lý do khiến giá bán của Super Cub C125 và Monkey nhập khẩu tư nhân có giá cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của Honda. "Lúc xe mới về Việt Nam thì ngay cả thị trường Thái Lan cũng khan hiếm, giá xe tại "chợ đen" cao hơn nhiều so với giá chính hãng bên Thái Lan, cộng thêm những chi phí để đưa xe về như vận chuyển, thủ tục... khiến giá bán đội lên", anh nói.

Việc nhà sản xuất tăng số lượng sản phẩm chính hãng là xu thế không thể tránh khỏi. Các đại lý tư nhân phải tìm cách đưa về những mẫu chưa phân phối chính hãng hoặc khác tên.

Anh H nhận định.

Anh lấy ví dụ, thời điểm Yamaha Việt Nam giới thiệu Exciter 150 hồi cuối năm 2015, đại lý tư nhân có nhập về một lô hàng Exciter từ Thái Lan để kinh doanh, nhưng cũng đã bị ngừng cung cấp. Sau đó, các đại lý tư nhân chuyển hướng sang nhập khẩu mẫu MX King (tên gọi khác của Exciter) từ thị trường Indonesia nhằm phục vụ những khách hàng ưa chuộng xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Honda Vario/Click, Sonic cũng là một trong những ví dụ điển hình trong việc chọn những sản phẩm chưa phân phối chính hãng. Những mẫu xe kể trên đều có lượng khách hàng không hề nhỏ, nhất là ở khu vực phía Nam.